Chứng khoán

VN-Index sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm

Hoàng Huy và Nguyễn Hoàng Minh, CFA - MSVN 16/10/2024 11:06

Mặc dù VN-Index vẫn đang trồi sụt dưới ngưỡng 1.300 điểm, nhưng khả năng vượt mốc này trong thời gian gần đang được hỗ trợ bởi Thông tư 68 và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.

Khó khăn chuyển thành thuận lợi

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất lớn 50 điểm cơ bản. Cụ thể, Fed đã đẩy nhanh quá trình nới lỏng bằng cách cắt giảm mạnh lãi suất liên bang 50 điểm cơ bản và đưa ra biểu đồ “dot plot” mới vào tháng 9/2024, giảm bớt lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ. Dự báo kinh tế của Fed và sự đồng thuận của thị trường cho thấy tăng trưởng của Mỹ có thể chậm lại cho đến giữa năm 2025 trước khi chạm đáy.

51-1ef9267baf83e4fe26cc3449745b0d30.jpg
Chứng khoán được hưởng lợi từ yếu tố thuận lợi bên ngoài và tăng trưởng GDP nội địa mạnh mẽ. Ảnh minh họa: T.L

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đưa ra hàng loạt chính sách nới lỏng tiền tệ, tung ra gói hỗ trợ để thúc đẩy thị trường bất động sản, chứng khoán và toàn bộ nền kinh tế.

Trong nước, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng GDP mạnh trong quý III/2024, kết quả phục hồi mạnh mẽ ngoài mong đợi tới 7,40%. Lạm phát giảm mạnh xuống chỉ còn 2,6% n/n, từ mức 4,4% vào tháng 7/2024.

Tỷ giá hối đoái không còn là mối lo ngại ngắn hạn khi VND tăng giá 2,9% so với USD trong quý III/2024, trong khi thu ngân sách nhà nước tăng 18% n/n, đạt 1.448 nghìn tỷ đồng (58 tỷ USD) trong 9T2024 và ngân sách nhà nước thặng dư 191 nghìn tỷ đồng (7,7 tỷ USD). Điều này sẽ tạo điều kiện cho chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng hơn.

Chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024/2025 lên 6,7%/6,4%. Bù đắp cho nguy cơ xuất khẩu chậm lại, chúng tôi kỳ vọng tiêu dùng nội địa sẽ tăng tốc để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đơn đặt hàng trước iPhone 16 tại Việt Nam đã tăng gấp ba lần trong ngày đầu ra mắt so với iPhone 15, cho thấy sức mua nội địa vẫn mạnh. Trong khi đó, các dự án bất động sản lớn như Vinhomes Global Gate ở Hà Nội và Datxanh Gem Riverside sắp ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ củng cố niềm tin vào thị trường bất động sản nội địa, thúc đẩy tiêu dùng.

VN-Index sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm

Với việc ban hành Thông tư 68 để loại bỏ yêu cầu pre-funding cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài từ đầu tháng 11/2024, chúng tôi kỳ vọng FTSE sẽ chính thức nâng hạng thị trường Việt Nam lên trạng thái mới nổi trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Du bao tang truong LN
Dự báo tăng trưởng lợi nhuận lạc quan quý III/2024 sẽ hỗ trợ cho VN-Index. Trong đó, VN-Index có tăng trưởng 30,2, nhóm tài chính +44,2% và phi tài chính +21,4%

Khối ngoại đã giảm bán ròng đáng kể trong quý III/2024 và đã chuyển sang trạng thái mua ròng trong những tuần gần đây. Chúng tôi dự báo dòng tiền ròng của khối ngoại tiếp tục đổ vào vào trong các tháng tới.

Chúng tôi cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp quý III/2024 tích cực, đạt 16,8% n/n, giúp VN-Index vượt qua mốc kháng cự mạnh 1.300 điểm trong tháng 10/2024, dẫn dắt bởi các ngành ngân hàng, thép, bán lẻ và năng lượng.

Một số mã cổ phiếu nổi bật đại diện cho các ngành, theo quan điểm của chúng tôi, với các điểm nhấn đáng chú ý, sẽ là:

VCB - Ngân hàng: Đại diện ngành với ROE vững chắc khoảng 20%, sẽ được hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường.

STB - Ngân hàng: Có câu chuyện phục hồi với việc đấu giá 33% cổ phần từ lượng cổ phần của nhóm ông Trầm Bê tại VAMC.

FPT - Ngành IT: Có tăng trưởng EPS mạnh khoảng 25% mỗi năm, hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số toàn cầu.

HPG - Thép: Có dự án Dung Quất II với 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng mỗi năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 để đáp ứng tình trạng thiếu hụt trong nước.

MWG - Bán lẻ: Hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường và đang tận dụng sự phục hồi của tiêu dùng nội địa.

FRT- Bán lẻ: Chiếm lĩnh thị trường dược phẩm OTC và đang chuyển đổi thành nền tảng chăm sóc sức khỏe toàn diện.

KDH - Bất động sản: Sở hữu quỹ đất sạch và sẵn sàng hưởng lợi đầu tiên từ sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản; Dự kiến tỷ lệ hấp thụ mạnh mẽ trong các đợt ra mắt dự án Clarita và Emeria sắp tới.

NLG - Bất động sản: Tương tự KDH có quỹ đất sạch và sẽ là bên hưởng lợi từ sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản.

PVS - Năng lượng: Hưởng lợi từ sự hồi sinh của các dự án dầu khí lớn trong nước như Lô B Ô Môn; Đã thâm nhập vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

PVD - Năng lượng: Hưởng lợi từ sự hồi sinh của các dự án dầu khí lớn trong nước như Lô B Ô Môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VN-Index sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO