Vụ "cơ sở y tế từ chối cấp cứu khiến bệnh nhân tử vong": Bộ Y tế nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ việc "5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết", Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh.

Ngày 16/8, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác minh thông tin “5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”, báo cáo kết quả trước ngày 17/8.

Ngày 14/8, trên các phương tiện truyền thông đưa tin về việc “5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND TP Dĩ An đã có cuộc họp khẩn đối với các cơ sở y tế có liên quan. Tại buổi họp các cơ sở y tế đã nhận lỗi và nhận khuyết điểm vì để xảy ra vụ việc này.

Trước sự việc này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên; xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm).

Lãnh đạo TP Dĩ An, Bình Dương làm việc với các cơ sở y tế liên quan đến bệnh nhân không được cấp cứu và tử vong.

Lãnh đạo TP Dĩ An, Bình Dương làm việc với các cơ sở y tế liên quan đến bệnh nhân không được cấp cứu và tử vong.

Cơ quan đại diện của Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Bình Dương khẩn trương chấn chỉnh các cơ sở tế y tế trên địa bàn vừa tham gia công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện khám, chữa bệnh thường quy. Phổ biến và triển khai ngay Công văn số 6589/BYT-KCB ngày 13/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế; phải cấp cứu kịp thời, bảo đảm duy trì khám, chữa bệnh, đồng thời sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh COVID-19.

Báo cáo kết quả xác minh phải được gửi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 17/8 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ và công khai kết quả xác minh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: "Sở Y tế đã giao thanh tra sở thanh tra các cơ sở nói trên để có đánh giá cụ thể. Ngoài ra, sở cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế khác trong địa bàn tỉnh để đôn đốc, không để xảy ra các cơ sở y tế "đùn đẩy bệnh nhân". Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không được từ chối bệnh nhân. Đối với bệnh nhân cấp cứu thì phải giữ bệnh nhân lại, sơ cấp cứu và thăm khám ban đầu, nếu bệnh nhân nặng vượt quá khả năng của cơ sở thì chuyển viện lên tuyến trên."

Bệnh viện Quân Y - 1 trong 5 địa điểm bệnh nhân đã

Bệnh viện Quân Y - 1 trong 5 địa điểm bệnh nhân đã "kêu cứu" trước khi bất lực, bệnh nặng dẫn đến tử vong.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ nhân lực của các cơ sở điều trị để có phương án điều phối phù hợp. Sẽ đánh giá lại tại một số địa bàn như thành phố Dĩ An hiện bệnh viện công lập đóng cửa để điều trị bệnh nhân COVID-19 thì có biện pháp tăng cường cho các cơ sở y tế xung quanh như thế nào để "gánh vác" số bệnh nhân đáng lẽ phải vào cấp cứu, điều trị tại bệnh viện của thành phố. Cơ quan chức năng sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở y tế đóng cửa, không tiếp nhận bệnh nhân. Nhưng qua đây tôi cũng mong muốn người dân và báo chí chia sẻ với những khó khăn của ngành y tế lúc này."

"Đã hơn một tháng các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch đều bị quá tải, nhiều nhân viên y tế cũng đã bị nhiễm COVID-19 nên họ cũng rất cần có sự động viên, chia sẻ để vững tư tưởng tiếp tục chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh." - Ông Chương chia sẻ.

Thông tin về "5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”, điểm đầu tiên là Trung tâm y tế thành phố Dĩ An, nhưng nơi này không nhận vì tại đây đang điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Sau đó, bệnh nhân  tiếp tục đến Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng, nơi đây yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 với số tiền 700.000 đồng mới cho cấp cứu. Sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhân viên bệnh viện cho băng ca đưa bệnh nhân vào viện nhưng một lúc sau lại trả ra kêu không có bác sĩ, thiếu trang thiết bị y tế.

Ông Lê Văn Thệ, Giám đốc phòng khám đa khoa Ngọc Hồng cho biết, khoảng hơn 10 giờ ngày 13-8, khi test nhanh Covid-19 xong, bác sĩ vô thăm khám thì phát hiện ông D. đã nằm bất động một chỗ, tình trạng khá nặng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có bệnh nền, huyết áp cao. Ở mức độ phòng khám không thể tiếp nhận nên hướng dẫn gia đình chuyển lên tuyến trên. 

Cũng theo ông Thệ, hiện phòng khám này đã quá tải, ngoài việc thiếu nhân lực thì trang thiết bị cũng không đủ nên không thể tiếp nhận hỗ trợ bệnh nhân. Bệnh viện có hai xe cấp cứu nhưng đã dùng để chuyển bệnh nhân Covid-19 hết rồi. 

Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng, nơi đây yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 với số tiền 700.000 đồng mới cho cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng, nơi đây yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 với số tiền 700.000 đồng mới cho cấp cứu.

Các địa điểm tiếp theo là Bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4), Bệnh viện Đa khoa An Phú, Phòng khám Đa khoa tư nhân Nam Anh nhưng tất cả đều từ chối nhận bệnh nhân với lí do bác sĩ đi chống dịch Covid-19, hiện cơ sở không đủ trang thiết bị y tế. 

Cuối cùng, sau một hồi đi lòng vòng quá bất lực, tới 1h sáng 14-8, người thân bệnh nhân đưa ông trở lại phòng trọ. Ba tiếng sau thì bệnh nhân qua đời.

Sự việc vô cùng đáng tiếc xảy ra càng cho thấy "sự quá tải" của hệ thống y tế và đặt câu hỏi về "sự thờ ơ" của các cơ sở bệnh viện khám, chữa bệnh. Do đó, yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẩn trương xác minh, báo cáo lại Bộ Y tế để có giải pháp xử lý phù hợp. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ "cơ sở y tế từ chối cấp cứu khiến bệnh nhân tử vong": Bộ Y tế nói gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715047603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715047603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10