Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Đình chỉ công tác lãnh đạo trường Thanh Khương và nhiều cán bộ

Diendandoanhnghiep.vn UBND huyện Thuận Thành đã chỉ đạo các trường dừng nhận cung cấp từ CTy Hương Thành và đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Thanh Khương và một số cán bộ liên quan, chờ xử lý.

Theo Phó chủ tịch huyện Thuận Thành, ông Lê Văn Nho, huyện đã đình chỉ Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương là bà Cao Thị Hòe và tiếp tục đình chỉ Hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tuân và một số cán bộ để điều tra sự việc hàng trăm trẻ mầm non dương tính với sán lợn. 

Hiện đã có hơn 200 trẻ được xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Hiện đã có hơn 200 trẻ được xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Theo đó, sau sự việc nhiều trẻ nhiễm sán lợn, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc tích cực. Cụ thể, ngày 15/3, Chủ tịch tỉnh chủ trì cuộc họp với cơ quan chức năng định hướng giải pháp căn cơ, siết chặt việc cung ứng thực phẩm bữa ăn cho học sinh. 

Một ngày sau, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến chủ trì cuộc họp nhằm ổn định tình hình. Ngày 17/3, Bí thư tỉnh làm việc với huyện Thuận Thành và hai bệnh viện trung ương nắm tình hình, thống nhất biện pháp tài chính, chuyên môn hỗ trợ người dân xét nghiệm.

"Tỉnh đã sử dụng ngân sách nhà nước phối hợp với hai bệnh viện xét nghiệm cho khoảng 9.000 trẻ em ở 19 cơ sở giáo dục đã ký hợp đồng với công ty Hương Thành nếu gia đình có yêu cầu", Phó chủ tịch nói và cho hay các cơ sở y tế cũng tiếp nhận và điều trị miễn phí cho những em nhiễm sán, đồng thời phòng ngừa bệnh sán lợn và bệnh khác cho học sinh toàn tỉnh.

Bắc Ninh cũng tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, nhất là cung cấp cho các nhà trường, truy xuất thực phẩm đầu vào các bếp ăn. Công an tỉnh cũng khẩn trương làm rõ sai phạm, xử lý nghiêm theo pháp luật những cá nhân tổ chức vi phạm, những người cố ý cung cấp phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. Xử lý nghiêm hành vi kích động gây rối, làm mất an ninh trật tự địa bàn. Sở Khoa học Công nghệ được giao nhiệm vụ phối hợp với Đại học Nông lâm nghiên cứu bệnh sán lợn.

Cũng theo ông Phong, trường mầm non Thanh Khương có 568 học sinh, được đánh giá là một trường có chuyên môn. “Qua kiểm tra, giám sát từ trước đến nay, trường chưa bao giờ có vi phạm về an toàn thực phẩm. Quá trình tìm kiếm đối tác cung cấp thức ăn được làm đúng quy định”, ông Phong cho biết.

Liên quan đến việc thịt lợn có sán và thịt gà đông lạnh, UBND huyện đã chỉ đạo trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp từ công ty Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Thanh Khương và một số cán bộ liên quan, chờ xử lý trước khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo công an và ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định. Tuy nhiên, do thịt lợn được phát hiện vào ngày 14/2 và 20/2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu để xét nghiệm.

Ở một diễn biến liên quan, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) về việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Theo đó, kết quả kiểm tra hai mẫu thịt gà và xương gà của trường Mầm non Thanh Khương, do Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành cung cấp cho thấy 2 mẫu thực phẩm trên đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Đây là mẫu thịt nát còn sót lại được được Công an huyện Thuận Thành niêm phong sau khi phụ huynh vào trường bắt quả tang vào ngày 5/3.

Trước đó, phụ huynh tố trường Thanh Khương dùng thịt gà đông lạnh không đảm bảo cho học sinh, ngay sau vụ thịt lợn nghi nhiễm sán.

Cụ thể, ngày 14/2 và 20/2, bếp ăn Trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) xuất hiện thịt lợn nghi nhiễm sán. Ngày 22/2, video đăng tải thịt lợn nghi nhiễm sán lan truyền trên mạng khiến phụ huynh ở xã Thanh Khương đồng loạt cho con nghỉ học, yêu cầu nhà trường và chính quyền có biện pháp giải quyết.

Giữa tháng 3, một số phụ huynh lo sợ cho con đi kiểm tra, kết quả dương tính với loài ký sinh trùng nguy hiểm này. Thông tin sau đó lan rộng, khiến phụ huynh 19 trường mầm non và tiểu học Thuận Thành lo lắng, đồng loạt đưa con đưa đi xét nghiệm ở Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương ở Hà Nội khiến nơi này quá tải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Đình chỉ công tác lãnh đạo trường Thanh Khương và nhiều cán bộ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511494 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511494 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10