Vướng mắc cung cấp thông tin người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Việc quy định các sàn phải cung cấp thông tin người bán hàng vẫn còn nhiều vướng mắc, một số trường hợp Tổng cục Thuế yêu cầu chưa phù hợp với quy định về thương mại điện tử…

Đó là ý kiến của Hiệp hội Thương mại điện tử liên quan tới quy định định kỳ hàng quý các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan thuế đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

>>“Bỏ ngỏ” thuế thương mại điện tử đến bao giờ?

hihhihihi

Theo quy định mới, định kỳ hằng quý các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan thuế. Ảnh minh họa

Theo đó, mới đây Tổng cục Thuế có công văn hướng dẫn các cục Thuế tỉnh, thành triển khai hướng dẫn các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin theo Nghị định 91/2022. Công văn nêu rõ: Các sàn TMĐT phải cung cấp thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn như tên, mã số thuế, định danh cá nhân, CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, địa chỉ và số điện thoại.

Riêng đối với sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến thì ngoài các thông tin chung trên, sàn cung cấp thêm thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến.

Việc cung cấp thông tin phải thực hiện hàng quý, bắt đầu ngay từ quý IV-2022 và thời hạn chậm nhất là ngày 31/1/2023. Trường hợp không cung cấp thông tin theo đúng quy định sẽ bị phạt 2-16 triệu đồng tùy theo hành vi vi phạm.

Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng xét về tổng thể, việc quy định sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế hiệu quả. Từ đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế.

“Với quy định này, thay vì hàng trăm ngàn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn TMĐT khai, nộp thuế thay. Như vậy sẽ cắt giảm được thủ tục hành chính cho cơ quan thuế và người nộp thuế” - đại diện Tổng cục Thuế giải thích.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cho rằng quy định các sàn TMĐT cung cấp thông tin người bán hàng cộng với doanh thu thì cơ quan thuế có thể quản lý được doanh thu thật, ngăn chặn thất thoát thuế.

>>“Nghìn lẻ một” chiêu trò trốn thuế - Bài 7: Gian nan quản lý thuế với thương mại điện tử

Tuy nhiên, Hiệp hội TMĐT (VECOM) lại cho rằng việc quy định các sàn TMĐT phải cung cấp thông tin người bán hàng vẫn còn nhiều vướng mắc. Đặc biệt, một số trường thông tin của người bán hàng được Tổng cục Thuế yêu cầu cung cấp chưa phù hợp với các quy định về TMĐT.

Cụ thể theo quy định tại Nghị định 52/2013 và 85/2021, các thông tin mà sàn TMĐT phải thu thập từ người bán hàng trên sàn không bao gồm thông tin về CMND/CCCD, hộ chiếu, cũng như thông tin tài khoản ngân hàng của người bán hàng. Mặt khác, nếu sàn cung cấp mã số thuế cá nhân hay mã số thuế của tổ chức thì cơ quan thuế đã thu thập rất nhiều thông tin của cá nhân, tổ chức nộp thuế, bao gồm họ tên cá nhân, tên tổ chức, địa chỉ, tài khoản ngân hàng...

“Ngoài ra, các sàn cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý trên cơ sở những thông tin mà họ thu thập được từ người bán hàng và hoàn toàn không đủ vị thế hay thẩm quyền để chịu trách nhiệm thay cho nhà bán hàng trong trường hợp các thông tin cung cấp không chính xác. Trong khi vẫn chưa rõ cơ chế xác định trách nhiệm trong trường hợp thông tin của nhà bán hàng không chính xác” - đại diện VECOM băn khoăn.

Từ các vướng mắc trên, VECOM và nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội đề xuất việc báo cáo, cung cấp thông tin ở mức hợp lý, bám sát quy định pháp luật hiện hành; không vượt quá quyền hạn, trách nhiệm của doanh nghiệp sàn TMĐT.

Đại diện một sàn TMĐT lớn cũng nêu quan điểm: Kỳ cung cấp thông tin mà Tổng cục Thuế đưa ra là hàng quý, bắt đầu từ quý IV-2022 khiến các sàn khó có khả năng đáp ứng được. Bởi lẽ với lần đầu triển khai sẽ có nhiều vấn đề phát sinh giữa cơ quan thuế và các sàn, trong khi thời điểm cuối năm rất bận rộn lại cộng thêm kỳ nghỉ tết Nguyên đán vào cuối tháng 1. Hơn nữa, việc cung cấp một khối lượng thông tin rất lớn đồng loạt đến từ các sàn có thể sẽ dẫn đến phát sinh nhiều sự cố kỹ thuật trong việc kết nối, truyền tải thông tin.

“Từ thực tế trên, chúng tôi đề nghị Tổng cục Thuế chuyển thời gian cung cấp thông tin định kỳ hàng quý thành hàng năm, cùng với thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (tức ngày 30/4 hàng năm) để giảm bớt gánh nặng tổng hợp thông tin cho cả cơ quan thuế và các sàn” - vị đại diện sàn TMĐT kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc cung cấp thông tin người bán hàng trên sàn thương mại điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067779 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067779 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10