Dầu khí: Sự lựa chọn hấp dẫn trong thị trường nhiễu động

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2023, giá dầu duy trì ở mức cao nhờ: Lệnh cấm vận của EU khiến sản lượng dầu thô của Nga giảm và OPEC+ sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ giá dầu, giá sẽ đạt mức trung bình ~90 USD/thùng.

kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình ~90 USD/thùng trong năm 2023.

Giá dầu Brent sẽ được kỳ vọng đạt mức trung bình ~90 USD/thùng trong năm 2023.

Năm 2023 giá dầu Brent trung bình đạt 90 USD/thùng

Trong bối cảnh thị trường dầu thô toàn cầu thắt chặt, căng thẳng giữa Nga và Ukraine càng làm trầm trọng thêm, đẩy giá dầu Brent chạm mức cao kỷ lục kể từ năm 2008 là 139,13 USD/thùng vào tháng 3. Sau đó, giá dầu Brent hạ nhiệt dần về cuối năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao nhất trong 8 năm qua (trên 90 USD/thùng). Theo đó, chuyên gia VNDirect kỳ vọng giá dầu Brent sẽ duy trì quanh mức này trong thời gian còn lại của năm nay, tương ứng với mức giá trung bình năm 2022 là 100 USD/thùng.

Dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2023 của một số tổ chức lớn trên thế giới (Đơn vị USD/thùng)

Dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2023 của một số tổ chức lớn trên thế giới (Đơn vị USD/thùng)

Năm 2023, nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể sẽ giảm tốc do những trở ngại đến từ đồng USD mạnh hơn, chính sách zero-Covid của Trung Quốc và cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine. Theo cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo, nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 1,5 % so với cùng kỳ, đạt mức trung bình 101,0 triệu thùng/ngày cho cả năm 2023 (so với mức tăng 2,2% trong năm 2022).

Tuy nhiên, khả năng thị trường không rơi vào tình trạng dư cung do những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ chậm lại có thể được xoa dịu bởi những động thái từ phía nguồn cung đặc biệt là từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+), hỗ trợ giá dầu duy trì ở mức cao trong năm tới. Theo đó, kỳ vọng giá dầu Brent trung bình sẽ đạt khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023.

Cơ hội tăng trưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ Dầu khí

Luật Dầu khí sửa đổi được thông qua vào tháng 11 sẽ là khung pháp lý tổng quát cho ngành Dầu khí, giảm bớt sự chồng chéo giữa các luật trong hoạt động Dầu khí. Bên cạnh đó, Luật Dầu khí sửa đổi cũng giúp tạo hành lang pháp lý thông suốt cho các nhà đầu tư và tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư trong lĩnh vực Dầu khí.

Do giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao, nhu cầu đối với các dịch vụ Dầu khí sẽ tăng dần trong những năm tới, Luật Dầu khí sửa đổi sẽ giúp thu hút đầu tư vào phân khúc thượng nguồn tại Việt Nam.

Mặc dù có điều kiện thuận lợi nhờ giá dầu tăng mạnh trong năm 2022, VNDirect nhận thấy tiến độ tại các dự án mỏ khí lớn còn chậm là do sự chậm trễ trong các giai đoạn khác nhau liên quan đến việc thu xếp vốn và hoàn tất các đàm phán thương mại. Đối với dự án Lô B – Ô Môn được chờ đợi lâu nay, nhà máy điện Ô Môn III vẫn đang chờ phê duyệt kế hoạch sử dụng vốn ODA. Do khung giá khí từ Lô B đã được phê duyệt từ năm 2016, việc trì hoãn kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả của kế hoạch ban đầu đối với các nhà máy hạ nguồn do lạm phát và đồng USD tăng giá. Do đó, cần có thời gian để sửa đổi kế hoạch và đệ trình Chính phủ.

>> Hoàn thiện cơ sở pháp lý để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí

Đáng chú ý, theo một số nguồn tin trong ngành, dự án này có thể phải đối mặt với một sự gián đoạn khác khi nhà điều hành dự kiến sẽ cho đấu thầu lại gói thấu EPC giàn xử lý trung tâm (CPP) ngoài khơi. Tuy nhiên, sự gián đoạn này có thể mở ra cơ hội cho các nhà thầu EPC trong nước sẽ tham gia sâu hơn vào dự án Lô B. Do đó sẽ kỳ vọng dự án Lô B – Ô Môn sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong năm 2023.

Sản lượng khai thác dầu thô và khí thiên nhiên tại Việt Nam

Sản lượng khai thác dầu thô và khí thiên nhiên tại Việt Nam

Trái ngược với các dự án mỏ khí lớn kể trên, các dự án khác liên quan đến phát triển các mỏ hiện hữu như dự án mở rộng mỏ dầu Bạch Hổ, dự án khai thác mỏ dầu Kình Ngư Trắng (Lô 09-2/09) đã được phê duyệt trong vài tháng qua. Các dự án này sẽ bù đắp một phần cho sự cạn kiệt sản lượng của các mỏ lâu năm. Nhờ mặt bằng giá dầu cao và có thể kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng ngoài khơi sẵn có, các dự án này sẽ sớm được triển khai, cung cấp cơ hội việc làm cho các nhà cung cấp dịch vụ Dầu khí trong nước, trước hết là cho các nhà cung cấp dịch vụ khoan và nhà thầu EPC.

Phân phối xăng dầu sẽ phục hồi

Năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp phân phối xăng dầu do thị trường trong nước có nhiều bất ổn. Nhà máy lọc dầu (NMLD) Nghi Sơn hoạt động dưới công suất trong nửa đầu năm và việc chậm điều chỉnh các chi phí cấu thành giá cơ sở xăng dầu đã khiến các nhà phân phối gặp rất nhiều khó khăn, khiến nguồn cung trong nước bị thiếu hụt. Do đó, các doanh nghiệp phân phối lớn như PLX, OIL phải tăng nguồn hàng nhập khẩu để đảm bảo xăng dầu cho thị trường nội địa trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới diễn biến không thuận lợi và chi phí vận chuyển tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của công ty.

Năm 2023, tiềm năng phục hồi mạnh của các doanh nghiệp phân phối lớn (từ mức nền thấp của năm 2022) sẽ đến từ những lý do:

Thứ nhất, giá dầu thế giới dự kiến sẽ có diễn biến ổn định hơn so với năm 2022, giúp giảm thiểu rủi ro đánh giá lại hàng tồn kho.

Thứ hai, Chính phủ vừa ban hành cơ chế để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xử lý vấn đề tài chính đối với Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSR). Đây sẽ là tiền đề để NSR hoạt động ổn định trong những năm tới, giúp tăng tỷ trọng nguồn cung nội địa và giảm áp lực chi phí nhập khẩu cho các doanh nghiệp phân phối. 


Thứ ba, các chi phí định mức cấu thành giá cơ sở xăng dầu đã được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh tăng trong tháng 10 và 11, sự điều chỉnh này sẽ phản ánh sát hơn diễn biến thị trường, giảm bớt áp lực cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Thứ tư, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép là 5,5 % trong giai đoạn 2022-2030, là cơ sở để các doanh nghiệp phân phối tăng trưởng trong những năm tới. Theo đó, các doanh nghiệp phân phối lớn như Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (PLX) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (OIL) có thể có thêm được thị phần từ các doanh nghiệp nhỏ khác, vốn có khả năng sẽ bị loại khỏi thị trường sau một năm 2022 đầy khó khăn. 


Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dầu khí: Sự lựa chọn hấp dẫn trong thị trường nhiễu động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10