Hoàn thiện cơ sở pháp lý để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí

Diendandoanhnghiep.vn Việc thông qua Luật Dầu khí (sửa đổi) với nhiều nội dung mang tính đột phá, là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí.

>> Sửa Luật Dầu khí: Lập quỹ điều tra cơ bản dầu khí là cần thiết

Việc thông qua Luật Dầu khí (sửa đổi) với nhiều nội dung mang tính đột phá, là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí, kỳ vọng sẽ tạo ra động lực về thể chế giúp ngành dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói riêng đẩy mạnh các hoạt động khai thác, thăm dò, tìm kiếm, đưa ngành dầu khí phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Việc Quốc hội đã thông qua Luật dầu khí sửa đổi, sẽ tạo cho sự phát triển của ngành dầu khí như:

Thứ nhất, đã cập nhật, xác nhận hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể điều chỉnh cho hoạt động điều tra cơ bản và hoạt động dầu khí, vừa đảm bảo tính đặc thù của các hoạt động này, đồng thời phù hợp, đồng bộ với pháp luật khác của Việt Nam từ hoạt động lựa chọn nhà thầu đến ký kết hợp đồng.

Thứ hai, xác định rõ thẩm quyền trách nhiệm của các chủ thể tham gia vào các hoạt động này. Đặc biệt Luật Dầu khí sửa đổi được Quốc hội thông qua đã đồng bộ quá trình theo quản lý Nhà nước và phù hợp với Luật Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thứ ba, tạo ra khung chính sách về ưu đãi cho các hoạt động dầu khí, ưu đãi đầu tư và mức đặc biệt ưu đãi đầu tư, đồng thời ban hành cơ chế về khai thác tận thu đối với các mỏ dầu khí nhằm mục tiêu thu hồi tài nguyên dầu khí, đưa lên phát triển cho kinh tế đất nước.

>> Sửa Luật Dầu khí: Cần luật hóa các chính sách khai thác tận thu đặc thù

Cùng với đó, Luật Dầu khí sửa đổi cũng đã cấu trúc một chương quy định rõ về thẩm quyền và trách nhiệm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với hai vai trò: Một là, vai trò được phân công trong ký kết, quản lý các hợp đồng dầu khí, nghĩa là thực hiện vai trò quản lý nhà nước.

Hai là, thực hiện vai trò của nhà đầu tư, nhà thầu dầu khí với việc quy định rõ thẩm quyền cho mỗi hoạt động trong điều tra cơ bản, hoạt động dầu khí. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn triển khai công tác quản trị của mình, nhất là quản trị trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên cơ sở phê duyệt quyết định các dự án đầu tư về dầu khí, thúc đẩy sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam và tập đoàn dầu khí Việt Nam trong gia tăng trữ lượng, gia tăng sản lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cũng như giữ chủ quyền quốc gia trên biển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện cơ sở pháp lý để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10