Đối ngoại

VYBE: "Gạch nối" mới tới thị trường EU

Trường Đặng 03/03/2025 11:17

Với việc ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại châu Âu (VYBE), Việt Nam tiến những bước vững chắc trong quan hệ thương mại ngày càng rộng mở với EU.

ttg_eu.jpg
Quan hệ thương mại EU - Việt Nam đang rộng mở bất chấp nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Nhandan.vn)

Việt Nam đang cho thấy tầm nhìn dài hạn trong việc gắn kết với Liên minh châu Âu (EU) – một trong những đối tác thương mại hàng đầu. Kim ngạch hai chiều Việt Nam – EU năm năm 2024 đã chạm mốc 68 tỷ USD, tăng 16% chỉ sau 12 tháng, củng cố vị thế là thị trường xuất khẩu thứ hai của Việt Nam.

Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn lên cao. Chủ tịch EuroCham Việt Nam, ông Bruno Jaspaert, trong buổi họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 2/3, ví Việt Nam như “ngôi nhà thứ hai” của nhiều doanh nghiệp châu Âu.

Tại thị trường EU, hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam cũng dần hiện diện đậm nét hơn. Bên cạnh những “ông lớn” đã thành danh, các startup và cộng đồng doanh nhân trẻ cũng bắt đầu tạo được ảnh hưởng tích cực như Linsan Imex (CH Séc) hay Databuckets (Ireland). Họ không chỉ gặt hái thành công tại các thị trường trọng điểm như Đức, Pháp, Hà Lan mà còn có tham vọng vươn rộng sang toàn châu Âu, hình thành mạng lưới đối tác và khách hàng xuyên biên giới.

“Doanh nhân trẻ tài năng của Việt Nam trên khắp thế giới và châu Âu rất nhiều, nhưng còn thiếu tính kết nối – yếu tố làm nên một cộng đồng kinh doanh vững mạnh. Đó là một lý do cho sự ra đời của Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại châu Âu,” bà Trần Hà My, đại diện Sovico tại EU, Chủ tịch VYBE, nói với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Một “viên gạch trẻ” và sứ mệnh kết nối

Tại thủ đô Berlin (Đức), trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh, ban lãnh đạo VYBE đã chia sẻ tầm nhìn về việc tạo dựng một cầu nối kinh doanh giữa hai bờ đại dương. Trọng tâm của Hiệp hội không chỉ dừng ở thúc đẩy giao thương, mà còn là chuyển giao công nghệ và thu hút dòng vốn FDI về Việt Nam – điều được kỳ vọng sẽ góp phần đưa đất nước trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, đúng như mục tiêu của Chính phủ.

Bà Trần Hà My nhấn mạnh tham vọng “xây những nền móng cho tương lai của người Việt xứng tầm với các nước phát triển”, qua đó nâng cao vị thế chất xám và năng lực công nghệ Việt trên bản đồ toàn cầu.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cơ cấu và Đông Nam Á nổi lên như một tâm điểm mới, sự kết nối bền chặt giữa doanh nghiệp Việt ở châu Âu và trong nước có thể đem đến lợi thế cạnh tranh to lớn, nhất là so với những đối thủ truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ hay Thái Lan.

doanh-nghiep-010325-1.jpg
Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại châu Âu chính thức ra mắt tại châu Âu ngày 28/2/2025 (Ảnh: TTXVN)

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), nhìn nhận sự thành lập VYBE “trùng với một kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam,” và bày tỏ hy vọng những doanh nhân trẻ người Việt ở châu Âu sẽ là nhân tố tiên phong giải quyết các bài toán về đổi mới sáng tạo cho cả hai thị trường.

“NIC rất hy vọng Hiệp hội sẽ mang lại những giá trị thực chất cho các thành viên, giúp không chỉ phát triển doanh nghiệp của mình tại châu Âu mà còn vươn ra toàn cầu, rồi quay lại đầu tư tại Việt Nam,” ông Thịnh nói.

Những thách thức về mặt kết nối bấy lâu nay – như khoảng cách địa lý, khác biệt văn hóa hay rào cản ngôn ngữ – đã khiến không ít nhóm doanh nghiệp Việt hoạt động rời rạc, khó phát triển thành những cụm liên kết quy mô. Tuy vậy, các nền tảng hội nhập và tư duy nhạy bén của doanh nhân trẻ đang dần thay đổi thực trạng này, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam xây dựng “đầu cầu” thương mại – đầu tư vững mạnh ở châu Âu.

Xây dựng hợp tác giá trị cao với châu Âu

Đại sứ Vũ Quang Minh khẳng định đây là thời điểm vàng để VYBE phát huy sức trẻ, trở thành “sợi dây liên kết” quan trọng giữa Việt Nam và EU, đặc biệt khi hai bên kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang tiến tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp Việt đang kinh doanh tại châu Âu, Hiệp hội cũng nỗ lực tiếp cận và hợp tác với các doanh nghiệp từ Việt Nam đang hoặc có ý định đầu tư ra thị trường EU.

Cơ hội từ thị trường Châu Âu vẫn còn rất nhiều so với năng lực và tốc độ chuyển đổi các ngành sản xuất của Việt Nam. Trong lĩnh vực nông nghiệp, cả hai bên đều có thế mạnh riêng để bổ trợ lẫn nhau. Việt Nam sở hữu nền nông nghiệp nhiệt đới đa dạng cùng kinh nghiệm xuất khẩu lúa gạo, cà phê, thuỷ sản; trong khi châu Âu được ghi nhận dẫn đầu về ứng dụng công nghệ cao và các giải pháp nông nghiệp thông minh, đồng thời rất quan tâm đến phát triển bền vững, giảm lượng khí thải carbon.

Giá trị thị trường nông nghiệp thông minh toàn cầu dự kiến có thể vượt mức 20 tỷ USD vào năm 2025. Nhận thấy cơ hội này, Việt Nam đang từng bước nghiên cứu và áp dụng nông nghiệp thông minh, công nghệ canh tác chính xác và quản lý chuỗi cung ứng với mục tiêu cải thiện chất lượng và giá trị gia tăng cho nông sản, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và an toàn thực phẩm của các thị trường quốc tế như châu Âu.

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, ngày càng nhiều doanh nghiệp châu Âu quan tâm đến thị trường công nghệ đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Năm 2030, kinh tế số Việt Nam hướng tới chiếm tối thiểu 30% GDP, với các động lực như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, hay công nghệ bán dẫn. Trong khi đó, EU mới công bố sáng kiến InvestAI, dự kiến huy động hơn 200 tỷ euro để đầu tư vào AI. Sự kết hợp giữa nhu cầu đổi mới công nghệ của châu Âu với nguồn nhân lực kỹ thuật ngày càng chất lượng của Việt Nam rõ ràng mở ra cơ hội hợp tác hấp dẫn win-win cho hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VYBE: "Gạch nối" mới tới thị trường EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO