Xây dựng doanh nghiệp kiên cường: Vững vàng trong thử thách

MINH CHÂU 19/08/2021 17:11

Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam phối hợp cùng Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Xây dựng doanh nghiệp kiên cường: Vững vàng trong thử thách”.

Sáng nay (19/08), nằm trong chuỗi hội thảo “Lãnh đạo kiên tâm - Doanh nghiệp kiên cường”, Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam phối hợp cùng Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Xây dựng doanh nghiệp kiên cường: Vững vàng trong thử thách”. Thông qua những chia sẻ chuyên sâu của chuyên gia Deloitte cùng những câu chuyện thực tế, những góc nhìn đa chiều của các diễn giả và các câu hỏi của những khách mời đến từ các doanh nghiệp, tổ chức uy tín về cách thức vượt qua đại dịch, nhiều bài học giàu tính thực tiễn, phù hợp với đặc thù doanh nghiệp Việt Nam đã được chia sẻ nhằm nâng cao sức chống chịu của các công ty, cũng như có thể sẵn sàng áp dụng và thiết lập ngay lộ trình “Ứng phó, Phục hồi đến Hưng thịnh” dù trong bất cứ cuộc khủng hoảng nào.

Buổi hội thảo có sự tham gia của Bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam kiêm Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD), Ông Phan Vũ Hoàng – Phó TGĐ Deloitte Việt Nam cùng các vị khách mời: Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); Bà Lê Thu Thủy –  Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, cùng với sự tham gia của hơn 260 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, những người cũng đang đau đáu với bài toán nâng cao sức khỏe doanh nghiệp và năng lực phục hồi trong và sau đại dịch.

Hội thảo trực tuyến “Xây dựng doanh nghiệp kiên cường: Vững vàng trong thử thách”

Hội thảo trực tuyến “Xây dựng doanh nghiệp kiên cường: Vững vàng trong thử thách”

Đại dịch Covid-19 trong 18 tháng vừa qua đã có những tác động mạnh mẽ và to lớn, tạo ra những thách thức chưa từng có đối với sự phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính nói chung, cũng như với khu vực kinh tế và các doanh nghiệp nói riêng. Đối với các doanh nghiệp, hơn lúc nào hết, thời điểm vừa qua thực sự là một liều thuốc thử khắc nghiệt để có thể “chưng cất” nên yếu tố “kiên tâm” cho các nhà lãnh đạo và “sự kiên cường” cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Mở đầu cho buổi hội thảo, Bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam kiêm Chủ tịch Viện thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) chia sẻ: “COVID-19 chính là một “lò luyện cho các nhà lãnh đạo kiên tâm, là một phép thử hiệu quả đối với nhiều doanh nghiệp trong thời khủng hoảng. Nằm trong chuỗi hội thảo “Lãnh đạo kiên tâm - Doanh nghiệp kiên cường”, đã thực hiện từ tháng 05 năm 2020 đến nay, Hội thảo này công bố kết quả khảo sát của Deloitte về mức độ kiên cường của tổ chức trong thời kỳ đại dịch. Đồng thời đây cũng là nơi chia sẻ “chân thực” và “sống động” nhất về cách thức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt đã, đang và sẽ làm để kiến tạo nên giá trị “kiên cường” cho tổ chức của mình. Deloitte Việt Nam cùng VIOD hy vọng sẽ mang đến một liều vaccine tinh thần cho các nhà lãnh đạo, cùng nhau chia sẻ tinh thần “Chung sức vượt thách thức”, hướng tới một cộng đồng doanh nghiệp kiên cường với các nhà lãnh đạo kiên tâm.”

Báo cáo mức độ kiên cường của doanh nghiệp – Deloitte Toàn cầu 2021

Ông Phan Vũ Hoàng – Phó TGĐ Deloitte Việt Nam đã có những chia sẻ tổng quan về ấn phẩm “Tổ chức kiên cường: Vững vàng trong thử thách” - Báo cáo về mức độ kiên cường của các tổ chức năm 2021. Báo cáo được thực hiện và tổng hợp từ 2.260 nhà lãnh đạo điều hành từ 21 quốc gia về kinh nghiệm trải qua những thử thách và gián đoạn trong thời gian qua, cùng các bài học đã được đúc rút và tổng hợp sau gần hai năm “chiến đấu cùng COVID-19”.

Ông Phan Vũ Hoàng – Phó TGĐ Deloitte Việt Nam đã có những chia sẻ tổng quan về ấn phẩm “Tổ chức kiên cường: Vững vàng trong thử thách”

Ông Phan Vũ Hoàng – Phó TGĐ Deloitte Việt Nam đã có những chia sẻ tổng quan về ấn phẩm “Tổ chức kiên cường: Vững vàng trong thử thách”.

Theo ông Hoàng, hơn bao giờ hết sự kiên tâm của lãnh đạo và kiên cường của tổ chức là mấu chốt để từng doanh nghiệp và cá nhân vượt qua biến cố. Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm được thẩm thấu xuyên suốt trong doanh nghiệp có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp không có được văn hóa này.

Ông chia sẻ, có 05 tố chất của một doanh nghiệp kiên cường, đó là Có sự chuẩn bị; Biết thích nghi; Biết hợp tác; Có tín nhiệm và Có trách nhiệm. Đây là các tố chất đã được minh chứng là luôn đúng bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào. Các tố chất này cần phải có vai trò như nhau và bổ sung cho nhau trong chiến lược của doanh nghiệp.

Ông cũng đưa ra khuyến nghị về các hành động cốt lõi doanh nghiệp có thể triển khai ngay để củng cố năng lực của doanh nghiệp, như sẵn sàng các kịch bản ứng phó, thường xuyên kiểm tra mức độ chống chịu của đội ngũ, tuyển dụng lực lượng nhân sự có tư duy học hỏi và tính thích nghi cao để dễ dàng phát huy sự linh hoạt, thúc đẩy hợp tác trong và ngoài doanh nghiệp cũng như duy trì văn hóa doanh nghiệp đa dạng và bao trùm.

Xây dựng doanh nghiệp kiên cường trong thời đại dịch

Trong phiên tọa đàm, những câu chuyện đến từ khách mời là đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã thể hiện cho những giá trị mà họ đang kiến tạo để xây dựng doanh nghiệp kiên cường trong giai đoạn thử thách “sống còn” vừa qua.

Bà Lê Thu Thủy – Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank): “SeABank đã phải chọn giải pháp để KPI sang một bên để chọn lựa những giải pháp kiên cường, đầy tính nhân văn cho nhân viên và khách hàng, hết mình vì cộng đồng, chung tay vững vàng vượt qua thử thách.”

Bà Lê Thu Thủy – Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank):

Bà Lê Thu Thủy – Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).

Chủ động là điều đầu tiên SEABank đã áp dụng. Ngân hàng thành lập ủy ban COVID-19, tạo ra năng lực ứng phó chủ động; thành lập quỹ Covid từ ngân hàng, đối tác và cán bộ nhân viên, xây dựng quy tắc làm việc mới, giúp làm việc hiệu quả. Ban lãnh đạo cũng ban hành các cơ chế linh hoạt giúp thích nghi trong giai đoạn mới, mở rộng các kênh bán hàng online, giúp tăng doanh số từ kênh này hơn 30%. SeABank cũng mở rộng mạng lưới đối tác, thể hiện trách nhiệm xã hội và cộng đồng.

Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ): “Doanh nghiệp cần né F0, F1 và nhấn F5 để nâng cao tốc độ, tăng tốc để doanh nghiệp tiến lên.”

Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Ông Thông cho biết, mặc dù nằm trong tâm sóng gió, nhưng PNJ đã mạnh mẽ thành công, đạt và vượt kế hoạch, mở rộng thị phần và vươn tới tăng trưởng cao hơn nhờ ba yếu tố: (1) Bảo vệ, chăm sóc cho đội ngũ nhân viên, duy trì tinh thần chiến đấu; (2) Luôn đi trước một bước với các kịch bản khác nhau để chiếm lấy tiên cơ; (3) Kiên tâm tiến hành những cải tổ - “nhấn phím F5” thông qua các hình thức như tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình hoạt động, đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tăng cường đào tạo nội bộ và tăng cường hợp tác.

Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền. “Tạo dựng văn hóa cùng nhau sát cánh, đồng lòng vì những giá trị chung, mối quan hệ cộng sinh để kiên tâm vượt qua thử thách”.

Là đơn vị chủ quản một khu công nghiệp (KCN) rộng hơn 263ha, có hơn 60 doanh nghiệp đang hoạt động, dù đại dịch diễn ra, KCN Nam Cầu Kiền vẫn duy trì sản xuất an toàn, không bị gián đoạn nhờ 3 đảm bảo tiêu chí cho công nhân: sức khỏe, ổn định đời sống và đảm bảo thu nhập.

Đại dịch ảnh hưởng nhiều nhất là đến con người, do đó Ban lãnh đạo KCN và đồng hành cùng các doanh nghiệp, lấy con người làm trọng tâm, làm tốt khâu hậu cần, thống nhất và hướng tất cả các giá trị văn hóa của hơn 60 doanh nghiệp để cùng kiến tạo văn hóa chung là “An toàn” và “An Tâm”. Đây là cách giúp toàn bộ doanh nghiệp hoạt động trong KCN yên tâm sản xuất và đảm bảo sức khỏe,  “cùng nhau sát cánh, đồng lòng và tạo dựng giá trị chung, kiên tâm vượt qua thử thách”.

Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền

Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Trong khuôn khổ hội thảo, đã có rất nhiều câu hỏi được đưa ra xoay quanh các vấn đề của doanh nghiệp, ở mọi quy mô, đa phần tập trung vào việc làm thế nào để cắt giảm chi phí, giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Ông Thông cho rằng “Doanh nghiệp lựa chọn việc tối ưu hóa chi phí, trong đó ba chi phí được xét đến đầu tiên là chi phí mặt bằng, chi phí tồn kho và chi phí của Ban Lãnh đạo”.

Ở một góc nhìn khác, Bà Thủy đồng tình và chia sẻ thêm việc tối ưu hóa chi phí cần lưu tâm đến việc tối ưu các nguồn chi phí lớn nhất (ưu tiên) và không bỏ sót cả những chi phí nhỏ nhất. Doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đầu tư nhiều hơn vào công nghệ (IT) và chuyển đổi số.

Bà Hà Thu Thanh đã đúc kết các chia sẻ và kinh nghiệm quản trị của Deloitte Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, giúp doanh nghiệp trở nên kiên cường hơn trong và sau đại dịch:

  • Tín nhiệm: Ban lãnh đạo và doanh nghiệp kiên tâm cần tập trung quay lại nền tảng cốt lõi của doanh nghiệp chính là đội ngũ cán bộ, nhân viên. Những hành động cụ thể, dù nhỏ hay lớn từ Ban Lãnh đạo doanh nghiệp cũng góp phần củng cố sự yêu quý và tín nhiệm của nhân viên đối với doanh nghiệp trong giai đoạn đại dịch.
  • Tối giản: Ưu tiên tối giản các khoản chi, trong đó chi cho nguồn lực con người phải là thứ cắt giảm sau cùng. Một doanh nghiệp kiên cường, một nhà lãnh đạo kiên tâm, trong bối cảnh phải tối ưu chi phí, sẽ không những không cắt giảm, mà thậm chí còn đầu tư thêm vào nguồn lực con người. Đây sẽ là nguồn sức mạnh nội lực từ bên trong, giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua biến cố.

Deloitte Việt Nam hy vọng các nhà lãnh đạo tìm thấy những kinh nghiệm quý báu, thiết thực giúp Doanh nghiệp cũng như những chia sẻ hữu ích để truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho đội ngũ của mỗi doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh kiên tâm để doanh nghiệp kiên cường vượt qua khủng hoảng.

Bà Thanh cũng cho biết thêm, Deloitte sẽ phối hợp cùng CLB Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức sự kiện tiếp theo trong chuỗi hội thảo với chủ đề “Quản trị nguồn lực”, hướng tới bài toán giúp các nhà lãnh đạo quản trị hiệu quả các nguồn lực tài chính, con người và nguồn lực xã hội trong bối cảnh hiện nay.

Những hành động quyết liệt, có tâm và có tầm của Ban Lãnh đạo, sẽ giúp xây dựng doanh nghiệp kiên cường, vững vàng trong thử thách; qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và cải thiện niềm tin của nhà đầu tư trong và sau đại dịch, hướng đến sự phát triển cho các doanh nghiệp nói riêng, và sự thịnh vượng cho nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Có thể bạn quan tâm

  • CHUYỆN CUỐI TUẦN: Chiến lược giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng?

    07:00, 14/08/2021

  • CHUYỆN CUỐI TUẦN: Xã hội hóa vaccine - Doanh nghiệp đồng lòng với Chính phủ

    07:00, 07/08/2021

  • CHUYỆN CUỐI TUẦN: Dự báo kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021

    05:00, 17/07/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây dựng doanh nghiệp kiên cường: Vững vàng trong thử thách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO