Khởi nghiệp quốc gia

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịchHội đồng Cố vấn Khởi nghiệp ĐMST Quốc gia – VSMA, Giám đốc FINNO Group 21/09/2024 8:03

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo liên kết vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cần khắc phục hạn chế và thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương.

Dien dan KN
Ông Trương Thanh Hùng (người cầm mic - bên tay phải) tham gia tọa đàm tại Diễn đàn Cấp cao về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp do VCCI chỉ đạo tổ chức.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo liên kết vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cần triển khai các giải pháp tập trung nhằm tận dụng thế mạnh vùng, khắc phục hạn chế và thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương.

Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có hệ sinh thái khởi nghiệp còn non trẻ so với các khu vực phát triển hơn như Hà Nội hay TPHCM. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST) ở cấp vùng sẽ là chìa khóa để khai thác tiềm năng và giúp khu vực vượt qua những hạn chế hiện tại.

Kết hợp thế mạnh của từng tỉnh thành

Một số trung tâm khởi nghiệp thuộc các tỉnh thành khu vực miền Trung hoạt động đã có những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp như Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế. Trong đó, Đà Nẵng đã dần trở thành một trung tâm khởi nghiệp công nghệ mới nổi tại miền Trung với sự quyết tâm từ chính quyền và cộng hưởng các chương trình hỗ trợ, ươm tạo doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam đã thành công trong việc xây dựng một cộng đồng khởi nghiệp địa phương thông qua các sự kiện, các chương trình đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo địa phương với cộng đồng khởi nghiệp. Các hoạt động này giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tiếp cận được với các nguồn lực hỗ trợ từ chính quyền, nhà đầu tư, các chuyên gia hay các chương trình hỗ trợ.

Còn Thừa Thiên - Huế đã xây dựng hệ sinh thái KNST bằng cách tận dụng và khai thác thế mạnh di sản văn hóa - lịch sử đặc biệt của mình để đưa vào các dự án khởi nghiệp. Đặc biệt, sự quan tâm mạnh mẽ từ lãnh đạo địa phương và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đã thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Huế phát triển nhanh chóng, dần hoàn thiện các thành tố trọng yếu nhất của một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững.

Mặc dù đã có nhiều bước tiến bộ nhưng các tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Cụ thể, khu vực này có bờ biển dài và hệ sinh thái biển phong phú, rất thuận lợi cho việc phát triển các ngành liên quan đến kinh tế biển và công nghệ môi trường. Bắc Trung Bộ là vùng sản xuất nông nghiệp lớn với các loại cây trồng đặc sản nên ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp (IoT, AI, blockchain) có thể giúp tăng năng suất và giá trị nông sản. Khu vực này sở hữu nhiều di sản văn hóa thế giới như cố đô Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng, và nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng. Khởi nghiệp trong du lịch số, các nền tảng công nghệ quản lý du lịch thông minh, và các dịch vụ trải nghiệm văn hóa có tiềm năng lớn để phát triển...

Giải pháp xây dựng hệ sinh thái

Để xây dựng hệ sinh thái KNST liên kết vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cần triển khai các giải pháp tập trung vào tận dụng thế mạnh vùng, khắc phục hạn chế, và thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương. Mỗi tỉnh thành sẽ là một mắt xích quan trọng, tận dụng thế mạnh của từng địa phương để bổ sung cho nhau, góp phần tăng cường liên kết và hợp tác vùng.

Tại các thành phố lớn theo phân trục từ Bắc vào Nam như Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang cần xây dựng các Vườn ươm doanh nghiệp, Tổ chức tăng tốc và Trung tâm đổi mới sáng tạo vùng. Việc phát triển cơ sở hạ tầng khởi nghiệp liên vùng sẽ giúp hỗ trợ sâu và xuyên suốt hơn cho các startup từ khâu ý tưởng, hoàn thiện mô hình kinh doanh đến thúc đẩy thương mại hoá mạnh mẽ. Giai đoạn này rất cần có cơ chế cụ thể thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này để tạo tiền đề cho cả một hệ sinh thái về lâu dài.

Chính quyền địa phương cần ban hành chính sách ưu đãi thuế và khuyến khích đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp. Huy động vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, công nghệ và nông nghiệp công nghệ cao, những lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn tại vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Ngoài ra, việc xây dựng mạng lưới liên kết giữa các startup, nhà đầu tư, và chính quyền địa phương. Mạng lưới này không chỉ giúp kết nối nguồn lực mà còn tạo ra các cơ hội hợp tác liên vùng và chia sẻ kinh nghiệm. Chính quyền các tỉnh cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ để đưa ra các chính sách khởi nghiệp thống nhất, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO