Ô tô - Xe máy

Xe sang bùng nổ ở châu Á, Việt Nam chờ phục hồi

Thanh Trà 03/10/2024 12:51

Trong khi thị trường xe sang tại nhiều quốc gia châu Á đang bùng nổ, thị trường Việt Nam năm 2024 vẫn đang chờ cơ hội phục hồi giữa những thách thức kinh tế.

Xe sang “tăng tốc” tại nhiều quốc gia

Thị trường xe siêu sang đang có sự bùng nổ tại nhiều quốc gia, phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu của giới thượng lưu. Ở Ấn Độ, sự phát triển này đặc biệt nổi bật với các thương hiệu hàng đầu như Lamborghini, Ferrari và McLaren, cùng với các mẫu xe sang từ Mercedes-Benz, BMW và Audi. Những chiếc xe có giá trên 2 crore INR (khoảng 240.000 USD) hiện đang có thời gian chờ mua kéo dài, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Vào năm 2024, Rolls-Royce đã ra mắt mẫu Cullinan Series II với giá khởi điểm 10,5 crore INR (khoảng 1,26 triệu USD), thể hiện sự đầu tư nghiêm túc vào thị trường này. Các chuyên gia dự đoán khoảng 1.000 đến 1.200 xe siêu sang sẽ được bán ra tại Ấn Độ trong năm nay, một con số đầy hứa hẹn, nhờ vào sự gia tăng số lượng triệu phú, kể cả ở các thị trấn nhỏ.

Screenshot 2024-10-02 154158 (1)
Ấn Độ đang được coi là “miền đất hứa” của những chiếc siêu xe.

Cùng lúc đó, thị trường xe sang tại Philippines cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Dự kiến doanh thu của thị trường này sẽ đạt 16 triệu USD vào năm 2024, với mức tăng trưởng hàng năm 4,05% cho đến năm 2028, tổng doanh thu có thể đạt 18 triệu USD. Lexus hiện đang dẫn đầu thị trường với 1.843 xe bán ra trong năm 2023, chiếm 41,92% thị phần. Các thương hiệu khác như BMW và Mercedes-Benz cũng không kém cạnh, lần lượt đạt 1.144 và 871 xe, giữ thị phần 26,02% và 19,81%. Các mẫu xe mới như Lexus LBX hybrid và BMW i4 điện mang đến trải nghiệm lái xe hiện đại với công nghệ tiên tiến. Mercedes-Benz cũng vừa ra mắt mẫu SUV điện EQE, thể hiện cam kết của hãng đối với bền vững và điện hóa trong ngành ô tô. Sự gia tăng của các thương hiệu cao cấp phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Philippines đối với xe sang.

Tại Đài Loan, thị trường xe sang cũng không kém phần sôi động. Với sự bùng nổ kinh tế gần đây, nhu cầu về xe sang đã tăng vọt. Theo John Huang, chủ tịch Modena Motori Taiwan, doanh số Ferrari đã tăng gấp đôi từ năm 2019 đến 2023, cho thấy sự phát triển vượt trội so với các thị trường khác như Trung Quốc và Hong Kong. Tháng 8/2024, Đài Loan ghi nhận 1.761 xe Mercedes-Benz và 1.203 xe BMW được đăng ký. Các nhà cung cấp nội địa như SuperAlloy Industrial (SAI) cũng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe sang, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng này. SAI đã nhận được thông báo phê duyệt từ Rolls-Royce trong quý 2 năm 2024, cho thấy tầm quan trọng của các nhà cung cấp địa phương trong việc hỗ trợ các thương hiệu quốc tế.

Tình hình phát triển mạnh mẽ của thị trường xe sang ở Ấn Độ, Philippines và Đài Loan không chỉ phản ánh sức khỏe của nền kinh tế mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển hướng. Nhu cầu về xe sang không ngừng gia tăng tại những quốc gia này, mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu cao cấp.

Việt Nam chờ phục hồi

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu xe sang phải đối mặt với những thách thức trong giai đoạn gần đây và đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Năm 2024, tình hình kinh tế không thuận lợi, dẫn đến sức mua của khách hàng giảm. Doanh số bán của hầu hết các hãng xe sang tại Việt Nam đều giảm.

8decdfd67fdeb380eacf (1)
Volvo vẫn ghi điểm tại thị trường Việt về tính năng an toàn.

Mercedes Benz là hãng bị giảm doanh số nhiều nhất, dù có dải sản phẩm rất đa dạng, bao gồm nhiều phân khúc từ sedan, SUV cho đến các mẫu xe thể thao và xe điện. BMW, Audi, Lexus, Porsche, Land Rover, Volvo... cũng không tránh khỏi những khó khăn. Ước tính của các doanh nghiệp, doanh số xe sang tại Việt Nam năm 2024 giảm trên 40% so với cách đây 2 năm. Có nhiều mẫu xe phải giảm giá hàng trăm triệu đồng nhưng kết quả bán hàng vẫn không khởi sắc, hàng tồn kho còn nhiều, trong đó có xe tồn từ 2022 .

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU, với thuế suất ưu đãi 0% vào năm 2030. Tính từ khi hiệp định có hiệu lực (năm 2020), với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm. Năm 2024 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam còn 37% với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên và 42,5% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.

Sang năm 2025 mức thuế suất này sẽ giảm xuống còn 30% và 35%, giá xe tiếp tục giảm. Thuế giảm thì xe sang có điều kiện giảm giá. Cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế, dự báo nhu cầu xe sang sẽ hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xe sang bùng nổ ở châu Á, Việt Nam chờ phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO