Xét nghiệm mẫu bệnh COVID-19: Hà Nội sẽ làm cao hơn một mức so với quy định của T.Ư

Diendandoanhnghiep.vn Nếu chờ 1-2 ngày xét nghiệm mới có kết quả, để người nhiễm COVID-19 đi lại thì sẽ rất nguy hiểm. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phải chủ động...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết vẫn thấy người dân phản ánh quán ăn sáng, trà đá, cửa hàng điện máy còn mờ. Do đó, công an phường phải làm cả ngày lẫn đêm, yêu cầu dừng hoạt động.

Hà Nội hiện đã nâng mức độ chủ động về xét nghiệm COVID-19 cũng như công tác chống dịch, cơ sở kinh doanh được yêu cầu đóng cửa đến hết ngày 15/4. Ảnh: Quốc Tuấn

Hà Nội hiện đã nâng mức độ chủ động về xét nghiệm COVID-19 cũng như công tác chống dịch, cơ sở kinh doanh được yêu cầu đóng cửa đến hết ngày 15/4. Ảnh: Quốc Tuấn

Nếu chờ 2 ngày mới có kết quả thì sẽ nguy hiểm

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thành phố đã có bài học kinh nghiệm về phản ứng nhanh với ổ dịch tại 125 Trúc Bạch (quận Ba Đình), phong tỏa BV Hồng Ngọc…Từ đó, các quận huyện cần nghiên cứu những kinh nghiệm này để có những biện pháp ứng phó kịp thời, hợp lý. Đồng thời, phải chủ động, không chờ thông báo kết quả xét nghiệm dương tính của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư mà TP Hà Nội sẽ chủ động nâng cao hơn một mức so với quy định.

“Các quận huyện phải giải thích rõ với người dân rằng Hà Nội không giống các vùng quê, nếu chờ 1-2 ngày có kết quả và để người dương tính với COVID-19 đi lại thì sẽ rất nguy hiểm. Vì thế TP Hà Nội phải làm cao hơn một mức so với quy định của TƯ. Nếu sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP đề nghị BV Bạch Mai cần nghiên cứu bài học kinh nghiệm xử lý tại BV Hồng Ngọc; Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội khẩn trương phối với với T.Ư để làm rõ định nghĩa “vùng dịch”, “ổ dịch” để từ đó có các phương án, biện pháp triển khai phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị: Các cấp các ngành quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân Thủ đô là mục tiêu tối thượng.

 Công an phường phải làm việc cả ngày đêm

Nhắc lại chỉ thị của Thủ tướng vừa ban hành cùng ngày, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh thành phố đang quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp theo đúng chỉ thị này.

Điển hình là việc từ 0h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4 sẽ hạn chế tụ tập đông người, có nghĩa là tất cả các trường học trên địa bàn thành phố phải nghỉ học đến hết ngày 15/4.

Dừng mọi hoạt động hội họp, các hoạt động tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người ở các địa điểm công cộng, kể cả mọi người đi chợ, đi siêu thị mua rau củ quả cũng phải thực hiện đeo khẩu trang, đi cách nhau 2 m.

Dừng triệt để các nghi lễ về tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng, khi tập trung dưới 20 người phải tiến hành khử khuẩn, kiểm tra đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người.

Sở Công thương Hà Nội cho biết đã xây dựng phương án 3 về dự trữ hàng hóa theo 5 cấp độ. Đồng thời, đề nghị 6 quận, huyện chưa có phương án dự trữ hàng hóa khẩn trương xây dựng để cùng thành phố ứng phó với các tình huống xảy ra.

Đóng cửa, dừng kinh doanh toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, trừ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sau: siêu thị tổng hợp (trừ nơi có dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, tức là trong siêu thị có khu vui chơi, ăn uống là phải dừng, chỉ được bán lương thực, thực phẩm thiết yếu); trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng cho thuê, bệnh viện, chợ dân sinh, các gian hàng thực phẩm, rau củ quả, đồ khô, các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini (trừ nơi có dịch vụ ăn uống tại chỗ); cửa hàng tạp hoá, kinh doanh hoa quả, trái cây, hàng nông sản, thuốc chữa bệnh, phòng khám chữa bệnh, dịch vụ ngân hàng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga khí tốt. Khuyến khích kinh doanh thương mại điện tử.

“Còn tất cả các loại khác là phải đóng cửa, không trừ ai”, ông Chung quán triệt. Chủ tịch thành phố đề nghị nhân dân thủ đô bình tĩnh, tin tưởng vào các giải pháp phòng, chống dịch.

Ông giao Công an thành phố, Chủ tịch các quận, huyện, phường, xã, chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, có biện pháp yêu cầu tất cả các loại hình kinh doanh không thiết yếu phải dừng.

"Công an phường phải làm cả ngày lẫn đêm, yêu cầu dừng hoạt động một cách nghiêm túc. Vài ngày qua tôi thấy nhiều người dân phản ánh các quán ăn sáng, trà chanh, quán trà đá, cửa hàng điện máy còn mở”, ông Chung chỉ đạo.

Tại Hà Nội, tính đến 14h00 ngày 27/3/2020, theo số liệu công bố của Quốc gia, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 53 trường hợp nhiễm COVID-19. Theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến 12h ngày 27/3/2020, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 58 trường hợp có xét nghiệm dương tính.

Trong đó, 46 trường hợp là người nhập cảnh vào Hà Nội (khách du lịch, du học sinh/người lao động về nước), trong số này, 29 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương còn lại 17 trường hợp phát hiện tại cộng đồng.

Hiện nay số ca mắc của Hà Nội chủ yếu vẫn là từ nước ngoài về, tuy nhiên qua sàng lọc đã phát hiện các ca mắc mới ngoài cộng đồng đặc biệt, đã xuất hiện chùm ca bệnh trong bệnh viện Bạch Mai và đã xuất hiện các trường hợp bệnh là nhân viên y tế trực tiếp thăm khám cho người bệnh nên trong những ngày tới dịch bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn và tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xét nghiệm mẫu bệnh COVID-19: Hà Nội sẽ làm cao hơn một mức so với quy định của T.Ư tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10