Xiaomi "chơi lớn"

Diendandoanhnghiep.vn Mua hàng được tặng quà khuyến mãi là chuyện bình thường. Nhưng mua một điện thoại được tặng… hẳn một máy tính bảng thì có vẻ rất là “không bình thường”.

>>Chiến lược “refresh” thương hiệu của Xiaomi

Xiaomi vừa chính thức công bố mẫu điện thoại thông minh cao cấp nhất của mình là 12 Pro tại Việt Nam. Xiaomi 12 Pro được nhấn mạnh ở một số yếu tố như chip Snapdragon 8 Gen 1 mạnh nhất, bộ ba camera độ phân giải cao, công nghệ sạc nhanh 120W, màn hình OLED độ phân giải 2K với tần số quét 120Hz, v.v..

Cùng với đó, Xiaomi cũng đưa ra một mức giá cũng “mạnh” không kém: 27.990.000 đồng. Ngang ngửa với những điện thoại cao cấp nhất trên thị trường hiện tại như Apple iPhone 13 Pro hay Samsung Galaxy S22 Ultra.

Nhưng bù lại, Xiaomi Việt Nam tuyên bố một chương trình khuyến mãi “giật mình”: Mua một điện thoại, được tặng một máy tính bảng. Khi đặt trước smartphone 12 Pro, khách hàng sẽ được tặng kèm chiếc máy tính bảng Pad 5 cao cấp nhất của hãng.

Pad 5 là tablet được Xiaomi ra mắt hồi cuối năm 2021 và là một trong những chiếc tablet Android tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Nó được trang bị chip Snapdragon 860, màn hình 120Hz, 4 loa và hỗ trợ phụ kiện bút và bàn phím. Hiện nay, Xiaomi Pad 5 vẫn được bán trên thị trường với mức giá khoảng 8 triệu đồng.

“Bán bia kèm lạc”, bán hàng kèm quà tặng là rất phổ biến, nhưng bán điện thoại tặng kèm máy tính bảng cao cấp thì rất lạ. Vậy mục đích của Xiaomi là gì khi tung ra chiến dịch tiếp thị này?

Để biết được, chúng ta hãy nhìn vào “thần tượng” của Xiaomi: Apple

Chiêu tăng giá của Apple

Chúng ta hãy cùng nhìn vào bảng giá bán iPhone qua các thời kỳ dưới đây:

iPhone 4S: 649$

iPhone 5: 649$

iPhone 5S: 649$

Lúc này, Apple bắt đầu muốn tăng giá. Nhưng sau 3 năm, các “iFan” đã quá quen với suy nghĩ “iPhone giá 649$”. Apple bắt đầu ra tay.

Họ tung ra iPhone 6, giá vẫn 649$, bình thường như mọi năm. Nhưng đồng thời, họ giới thiệu iPhone 6 Plus, mạnh hơn, và cũng đắt hơn, 749$.

iPhone 6 giá 649$ để giữ cho người dùng không bị sốc giá. Còn iPhone 6 Plus bắt đầu đẩy vào đầu người tiêu dùng suy nghĩ: “Giá iPhone có thể cao hơn nữa”.

Kể từ đó, iPhone tăng giá phi mã không ngừng. Phiên bản mới nhất, mạnh nhất, iPhone 12 Pro Max có giá tới 1.099$ mà người tiêu dùng vẫn vui vẻ móc hầu bao ra mua. Một phần lớn thành công này là nhờ chiến lược định giá, thay đổi suy nghĩ người tiêu dùng một cách khôn ngoan của Apple.

>>Xiaomi “hụt hơi”…

Thông điệp của Xiaomi

Quay trở lại với chương trình khuyến mãi “trên trời” của Xiaomi. Trong tâm trí người tiêu dùng hiện giờ, điện thoại Xiaomi là thuộc phân cấp giá rẻ. Nếu để chọn một chiếc điện thoại tầm giá tiền trên 20 triệu, người ta sẽ không chọn Xiaomi. Và có vẻ như Xiaomi đang muốn thay đổi suy nghĩ đó của người tiêu dùng.

Với chương trình khuyến mãi này, chiếc điện thoại giá 27,99 triệu, tặng chiếc máy tính bảng 8 triệu, ngoài ra, các đại lý bán lẻ hiện còn đang có chương trình ưu đãi giảm thêm 1,5 triệu đồng trực tiếp vào giá bán. Vì vậy, nếu xét một cách thực tế, số tiền thực tế mà người dùng phải bỏ ra cho chiếc 12 Pro chỉ là khoảng 19 triệu đồng. Đây là một mức giá chấp nhận được để mua điện thoại không có thương hiệu phân khúc cao cấp như Apple hay Samsung.

Mặc dù giá trị thực tế khi trừ đi hết các khoản khuyến mãi, chiếc Xiaomi 12 Pro chỉ là 19 triệu đồng. Nhưng về danh chính ngôn thuận, giá chính thức của Xiaomi 12 Pro này vẫn là 27,9 triệu. Thành thử, vô hình trung người tiêu dùng bắt đầu quen với suy nghĩ “Xiaomi cũng có hàng cao cấp”. Khi suy nghĩ đó bắt đầu ăn vào đầu người tiêu dùng, Xiaomi có thể bắt đầu tiến công vào phân khúc cao cấp. Giống như chiêu của Apple khi tăng giá iPhone.

NHƯ VẬY LÀ

Sau khi tạo dựng được chỗ đứng vững vàng ở phân khúc thấp, Xiaomi bắt đầu lăm le tiến vào phân khúc cao cấp, cạnh tranh với Apple hay Samsung. Chiếc Xiaomi 12 Pro này có thể sẽ không bán chạy, nhưng nếu người tiêu dùng bắt đầu biết Xiaomi cũng có điện thoại cao cấp, tức là nó đã có thành công.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xiaomi "chơi lớn" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714428682 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714428682 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10