Bùng phát dịch COVID-19: Xin đừng “thèm” về quê lúc này!

Diendandoanhnghiep.vn Đà Nẵng và các địa phương đang trong những ngày căng thẳng bởi dịch COIVD-19, xin chúng ta hãy ngưng “thèm” về quê trong những ngày này, vì mục tiêu chung đẩy lùi dịch bệnh.

Trong những ngày cuối tháng 7 Việt Nam đã ghi nhận tới 93 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Các địa phương phát hiện dịch bệnh đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, quy định người dân tại thành phố Đà Nẵng không được di chuyển sang địa phương khác là một phương án nhằm khoanh vùng, phát hiện sớm để mau chóng dập dịch.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương có thể áp dụng Chỉ thị 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Đà Nẵng, Hội An đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố. Mỗi tỉnh, thành đều đã có kịch bản ứng phó với dịch như giai đoạn chống dịch cao điểm trước đó.

Hãy

Hãy "đứng yên" để mọi biện pháp phòng chống dịch được triển khai hiệu quả.

Các biện pháp hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn; không tổ chức lễ hội, đám cưới hỏi, tập trung đông người sẽ tạm ngưng cho đến khi có thông báo mới. Những người có triệu chứng, tiếp xúc với bệnh nhân phải được theo dõi y tế chặt chẽ đã chứng minh sự nguy hiểm của dịch bệnh cao đến chừng nào.

Nguồn gốc lây bệnh vẫn chưa được tìm thấy, các trường hợp tiếp xúc gần, F1, F2 đã đi nhiều nơi. Nhỡ đâu ta đã từng tiếp xúc với họ, nhỡ đâu mầm ủ bệnh đã có trong cơ thể, khác chi ta lại là người đi gieo sự nguy hiểm. Hãy đừng đi lung tung, hãy ở yên vị trí hiện tại để các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh được triển khai hiệu quả.

Hơn một triệu người dân Đà Nẵng và còn nhiều người từ các địa phương khác đến đây để làm việc, mưu sinh. Khi thành phố bùng phát dịch giai đoạn hai, cực kỳ phức tạp và diễn biến ngày một tặng lên. Đây chính là lúc chúng ta cùng nhau thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm đầy lùi dịch bệnh, “ở yên khi Tổ quốc cần”!

Mỗi công dân xin hãy tạm gác nỗi nhớ quê, nhớ gia đình để ở lại thành phố. Buộc chúng ta ở lại không phải vì thành phố ích kỷ, mà là để bảo vệ chính gia đình mình, bảo vệ cả những người thân, bảo vệ đồng bào. Chính trong những ngày này, mỗi một sự góp sức của từng cá nhân cũng chính là sự động viên to lớn dành cho những người đang ở đầu chính tuyến.

Gần một tuần kể từ khi ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày, chúng ta cảm nhận đầy đủ, thấu hiểu cặn kẽ tấm lòng của những người nơi “đầu sóng”. Giữa bão táp hiểm nguy của dịch bệnh, các y bác sĩ, các nhân viên y tế tại những bệnh viện tuyến đầu chống dịch đang ngày đêm thao thức bên người bệnh trong điều kiện cách ly với muôn vàn khó khăn và đầy bất tiện.

Hãy nghĩ đến những cán bộ nữ y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng, họ sẵn sàng cắt phăng mái tóc dài óng ả của mình (gọn gàng tiện cho công việc) để cùng đồng nghiệp xông pha nơi tuyến đầu chống dịch. Hãy nghĩ đến các y bác sỹ đang căng mình lên vì những bệnh nhân. Hãy nhìn những bộ quần áo ướt đẫm sau lớp bảo hộ mới thấy được sự nỗ lực của từng cá nhân. Họ chưa hề được nghỉ ngơi trong những ngày qua. Và hãy nghĩ đến những đứa trẻ đang thiếu đi sự yêu thương khi cha, mẹ phải công tác nhiều ngày liền không về...

Hãy nghĩ đến tất cả, tất cả những hình ảnh thân thương ấy mà chúng ta hãy kèm nén nỗi nhớ quê, tạm gác nỗi nhớ thương gia đình, người thân một thời gian thôi. Những nghĩa cử trân quý ấy, những hành động cao đẹp ấy, những sự hi sinh của những vị “anh hùng thầm lặng” cũng là vì chúng ta, vì sức khỏe của cả một cộng đồng, dân tộc. Đáng để chúng ta ở lại, đáng để chúng ta ngồi yên!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nói, mỗi công dân Việt Nam sẽ là một chiến sĩ chống dịch COVID-19. Từ người già đến em bé, từ chàng thanh niên đến bác hưu trí, từ chị bán hàng,… ai cũng là chiến sĩ và ai cũng phải chiến đấu. Và mỗi chiến sĩ đều phải xác định được mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Đó là đồng tâm, đoàn kết đẩy lùi “giặc COVID-19”. Có quyết tâm như thế, chúng ta mới tự bảo vệ được sức khỏe của bản thân, mới bảo vệ được gia đình, bảo vệ cả dân tộc của mình trong giai đoạn chống dịch mới.

Bác Hồ ta đã có câu:

“Dân ta nên nhớ chữ đồng

 Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.”

Có sự đồng tình của nhân dân, có sự đồng sức của cộng đồng, có sự đồng lòng của cả một dân tộc và chúng ta chính là một khối đồng minh. Có như thế mới tạo nên một dân tộc Việt Nam hùng cường, bất khuất như hôm nay. “Sóng gió” rồi cũng sẽ qua nhanh, để rồi ngày mai trời sẽ lại hừng sáng.

Chúng ta đành hẹn quê nhà một thời gian nữa, ta đành hẹn người thân sau khi tan dịch. Chỉ một chút bất tiện, một chút khó khăn nhỏ mà thôi. Rồi ta sẽ lại được thỏa lòng nhớ nhung bao ngày. Hẳn rằng sẽ là một chuỗi ngày hạnh phúc, một chuỗi ngày đáng trân trọng sau bao lâu đợi chờ.

Đồng bào ơi, xin đừng “thèm” về quê lúc này!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bùng phát dịch COVID-19: Xin đừng “thèm” về quê lúc này! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713927869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713927869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10