Xu hướng tìm kiếm “công việc từ xa” đang nở rộ?

NGUYỄN CHUẨN 11/05/2024 03:00

Xu hướng lựa chọn “công việc từ xa” đang nở rộ khi mà Google Trends mới đây báo cáo số lượng tìm kiếm cụm từ khóa này đạt mức cao nhất vào đầu năm 2024.

>>>Việc làm xanh: Xu hướng mới của châu Á

Mới đây, theo số liệu từ Google Trends, công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng có thể xem tần suất của những từ khoá, chủ đề hoặc cụm chủ đề cụ thể, cho biết, lượt tìm kiếm việc làm từ xa ở phạm vi trên toàn thế giới đạt mức cao nhất vào tháng 1 năm 2024 và tiếp tục tăng mạnh cho đến nay. Điều này cho thấy nhu cầu làm việc từ xa của người lao động đang ngày càng gia tăng.

xu hướng tìm kiếm việc làm từ xa tăng mạnh mẽ vào đầu năm 2024.

Xu hướng tìm kiếm việc làm từ xa tăng mạnh mẽ vào đầu năm 2024.

Một cuộc khảo sát từ dịch vụ trực tuyến việc làm tự do của Mỹ, FlexJobs gần đây đã chỉ ra rằng chỉ có 3% chuyên gia thích làm việc ở văn phòng toàn thời gian. Con số này cho thấy xu hướng làm việc từ xa đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trên thị trường lao động.

Để cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về tác động rộng rãi của công việc từ xa đối với các lĩnh vực chính bao gồm xu hướng việc làm và tuyển dụng, phúc lợi và năng suất của nhân viên, lực lượng lao động đa thế hệ, tương lai của công việc,… FlexJobs đã đưa ra một báo cáo xu hướng & thống kê công việc từ xa năm 2024.

Theo đó, báo cáo của FlexJobs cho thấy 63% mọi người nói rằng “làm việc từ xa” là điều quan trọng nhất đối với họ trong công việc, thậm chí vượt xa mức lương (61%), có lịch trình linh hoạt (55%), giữa công việc và ranh giới cuộc sống (54%) hoặc có một ông chủ tốt (48%).

phụ nữ thích môi trường làm việc hoàn toàn từ xa hơn nam giới.

Phụ nữ thích môi trường làm việc hoàn toàn từ xa hơn nam giới.

Bên cạnh đó, theo khảo sát chuyên sâu về công việc của FlexJobs, có đến 95% người lao động muốn một số hình thức làm việc từ xa. Cụ thể hơn, có 54% người được hỏi muốn làm việc toàn thời gian tại nhà. 41% người được hỏi cho biết sự kết hợp là cách sắp xếp công việc lý tưởng của họ. Trong khi chỉ có 5% thích làm việc văn phòng toàn thời gian.

Cũng trong khảo sát của FlexJobs cho biết, phụ nữ thích môi trường làm việc hoàn toàn từ xa hơn nam giới, với 58% xác định sắp xếp từ xa là cách lý tưởng để làm việc, so với 42% nam giới muốn làm việc tại nhà toàn thời gian.

Theo FlexJobs, công việc từ xa đang dần trở nên phổ biến trong một số ngành nghề nhất định. Ngành công nghệ dẫn đầu xu hướng này với hơn 50% tin tuyển dụng dành cho các vị trí làm việc từ xa, tiếp theo là các ngành dịch vụ tài chính, marketing. Điều đáng chú ý là công việc từ xa thường thu hút những nhân viên có trình độ học vấn cao và có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần tương tác trực tiếp. Trong đó, gần 40% người có bằng cấp cao hiện đang làm việc từ xa hoàn toàn hoặc kết hợp (hybrid).

Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận khác của công ty tư vấn và phân tích đa quốc gia của Mỹ, Gallup cho thấy cứ 10 người thì có 8 người đang làm việc kết hợp hoặc từ xa. Còn công ty Owl Labs nhận thấy, 67% nhà quản lý cho rằng có khả năng trong năm tới, chủ doanh nghiệp sẽ thay đổi chính sách liên quan đến công việc từ xa và kết hợp, mặc dù 79% nhà quản lý nói rằng nhóm của họ làm việc hiệu quả hơn khi làm việc từ xa.

Xu hướng làm việc từ xa cũng được các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu ưa chuộng. Tính đến năm 2024, Microsoft có hơn 1.300 vị trí hoàn toàn làm việc từ xa và 3.200 vị trí khác liên quan đến lao động từ xa ở một mức độ nào đó. Apple là một phần trong xu hướng rộng lớn hơn của ngành, coi công việc từ xa là một phần thiết yếu của nơi làm việc hiện đại, mặc dù công ty có ít hơn 30 vai trò mở từ xa.

>>>Năm 2023: Năm cắt giảm việc làm của các công ty toàn cầu

>>>Kỹ năng số và việc làm xanh cho nhân lực ngành logistics

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trước và sau Tết Nguyên Đán, thời điểm nhiều người lao động rục rịch có nhu cầu chuyển việc làm hoặc cân nhắc một mô hình làm việc mới.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng tìm kiếm công việc từ xa.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng tìm kiếm công việc từ xa.

Từ sau Tết Nguyên Đán, tại thị trường Việt Nam, lượt tìm kiếm từ khoá “làm việc từ xa” theo Google Trends cũng gia tăng đáng kể và đạt đỉnh điểm vào tháng 2/2024. Điều này cho thấy, hình thức làm việc từ xa đang trở nên phổ biến trở lại kể từ sau sự bùng nổ của thời COVID-19, và có khả năng sẽ thay thế các mô hình làm việc truyền thống trong tương lai.

Nhìn chung, xu hướng tìm kiếm việc làm từ xa gần đây là dấu hiệu cho thấy cả bản chất công việc thay đổi và sở thích của người lao động cũng đang thay đổi. Các tổ chức, doanh nghiệp cũng buộc phải thừa nhận và điều chỉnh theo những thay đổi này không chỉ nâng cao hạnh phúc và sức khỏe của người lao động mà còn khẳng định mình là những người đi đầu trong việc thu hút nhân tài hàng đầu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Ở một khía cạnh nào đó, triển vọng của việc làm từ xa cũng đang dồi dào hơn bao giờ hết đối với những cá nhân đang tìm kiếm sự linh hoạt và khả năng quản lý các nghĩa vụ cá nhân và nghề nghiệp, đặc biệt là trong ngành công nghệ.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp lo lắng khi phải cắt giảm việc làm

    Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp lo lắng khi phải cắt giảm việc làm

    01:07, 26/01/2024

  • Nhân sự việc làm xanh nhận lương, thưởng hấp dẫn

    Nhân sự việc làm xanh nhận lương, thưởng hấp dẫn

    03:10, 19/12/2023

  • Thực hành ESG, doanh nghiệp tạo việc làm cho người khuyết tật

    Thực hành ESG, doanh nghiệp tạo việc làm cho người khuyết tật

    01:00, 29/11/2023

  • Kỹ năng nào cần thiết cho việc làm xanh?

    Kỹ năng nào cần thiết cho việc làm xanh?

    03:30, 27/08/2023

  • Việc làm xanh tại Việt Nam tăng trưởng hơn 20%

    Việc làm xanh tại Việt Nam tăng trưởng hơn 20%

    03:00, 12/08/2023

  • Hải Dương: Doanh nghiệp duy trì việc làm để níu chân người lao động

    Hải Dương: Doanh nghiệp duy trì việc làm để níu chân người lao động

    01:44, 20/07/2023

  • Ngành Công nghệ thông tin: Không thiếu việc làm, chỉ lo không làm được việc

    Ngành Công nghệ thông tin: Không thiếu việc làm, chỉ lo không làm được việc

    01:00, 01/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng tìm kiếm “công việc từ xa” đang nở rộ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO