Xuất hiện chủng siêu lây nhiễm ở BV Bệnh Nhiệt đới TƯ có biến chủng Anh và Ấn Độ

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết qua giải trình tự gene, ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Anh và Ấn Độ.

Chiều tối 7/5, ngay sau hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo đã họp trực tuyến với lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K, về công tác phòng, chống dịch bệnh tại 2 bệnh viện này.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch đề nghị giải tỏa bớt bệnh nhân thường sang các bệnh viện xung quanh, đồng thời đưa các bệnh nhân mắc COVID-19 đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 qua Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Qua giải trình tự gene, ông cho biết bệnh viện ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Anh (B.1.1.7) và Ấn Độ (B.1.617). Trong khi đó, bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm cao do bệnh nhân di chuyển từ các địa phương trong khu vực về thăm khám đông, một số người không có biểu hiện lâm sàng mắc COVID-19 khiến công tác phân luồng, khám sàng lọc ban đầu còn nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đề xuất Phó thủ tướng và lãnh đạo Bộ Y tế xem xét cơ chế xét nghiệm sàng lọc hoặc chỉ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, tạm thời không điều trị các bệnh khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.W và Bệnh viện K.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.W và Bệnh viện K.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đồng ý chuyển các bệnh nhân mắc COVID-19 đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 qua Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam để tiếp tục theo dõi và điều trị, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế trong công tác di chuyển bệnh nhân.

Đồng thời, Bộ trưởng Y tế đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K tổ chức chia ca hợp lý để giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên y tế trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo "bệnh nhân ở đâu, điều trị tại đó", không tự ý chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để đơn vị tập trung điều trị bệnh nhân nặng.

"Bộ Y tế quyết tâm làm sạch, giữ và bảo vệ tuyến cuối cùng trong công tác phòng, chống dịch", ông Long khẳng định.

Binh chủng hóa học phun khử khuẩn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, nơi xuất phát chùm ca bệnh tại gần 20 tỉnh thành.

Binh chủng hóa học phun khử khuẩn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, nơi xuất phát chùm ca bệnh tại gần 20 tỉnh thành.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhất trí việc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, tạm thời không điều trị các bệnh nhân khác để bảo vệ, gìn giữ lực lượng tinh nhuệ nhất. Bộ Y tế tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để có cơ chế đặc biệt hỗ trợ các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng cho biết đơn vị này ghi nhận 11 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Với đặc thù là đơn vị chuyên điều trị về ung thư, Giám đốc Bệnh viện đề nghị hỗ trợ chuyển bệnh nhân sang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Phó thủ tướng nhấn mạnh khu vực điều trị bệnh nhân nặng của Bệnh viện K là “khu vực xung yếu của xung yếu”, do đó phải sàng lọc khẩn trương, nhanh chóng làm sạch từng khu vực, “bảo vệ nghiêm ngặt, phòng thủ chặt”, không để dịch bệnh xâm nhập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp.

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch báo cáo sau khi phát hiện 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh viện đã tập trung xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên. Kết quả có 42 trường hợp mắc COVID-19.

Ông Thạch cho biết đến nay đã xét nghiệm 1.435 mẫu của nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở Đông Anh (835 mẫu) và Giải Phóng (600 mẫu). Ngày 7/5, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tổ chức xét nghiệm lần thứ 2 để sàng lọc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế.

Bước đầu, tất cả nhân viên làm việc ở khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Qua phân tích khả năng lây nhiễm dịch bệnh trong bệnh viện, lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẳng định nguồn lây cho bệnh viện là từ cộng đồng.

Về nhận định tình hình dịch bệnh và dự báo trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết: Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 ca mắc tại cộng đồng và 2 chùm ca bệnh phức tạp tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K3 Tân Triều.

Dịch bệnh tại Hà Nội có nguy cơ bùng phát rất cao bởi Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc ngoài cộng đồng và 2 chùm ca bệnh tại 2 bệnh viện có diễn biến phức tạp.

Dịch bệnh tại Hà Nội có nguy cơ bùng phát rất cao bởi Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc ngoài cộng đồng và 2 chùm ca bệnh tại 2 bệnh viện có diễn biến phức tạp.

Dịch bệnh tại Hà Nội có nguy cơ bùng phát rất cao bởi Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc ngoài cộng đồng và 2 chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K có diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Bên cạnh đó có nhiều ca mắc của các địa phương khác liên quan đến Hà Nội, các ca mắc này có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.

Ngoài ra, tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép gia tăng trong thời gian vừa qua, đây có thể là nguồn bệnh xâm nhập.

Các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp giám sát biến động nhân khẩu, quản lý các cơ sở lưu trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tránh để phát sinh mầm bệnh từ nguồn nhập cảnh trái phép.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nâng cao các biện pháp nghiệm vụ, quản lý chặt quy trình khám sàng lọc, tiếp đón bệnh nhân, tuyệt đối không để phát sinh các ca dương tính không rõ nguồn gốc trong bệnh viện. 

Ban Chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã/xã, phường, thị trấn rà soát, cập nhật các văn bản chỉ đạo mới nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương và Thành phố, tập trung chỉ đạo triển khai cách ly tập trung và các nội dung khác liên quan các cơ sở cách ly tập trung, các nội dung liên quan công tác phòng chống dịch với phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị các phương án sẵn sàng kích hoạt mức độ cao nhất để kịp thời truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo đạt kết quả cao nhất. Thực hiện việc kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy hoặc chính quyền là Trưởng Ban Chỉ đạo.

“Đây là thời điểm cần sự quyết liệt của chính quyền và đồng lòng của người dân. Đề nghị mỗi người dân nâng cao trách nhiệm, ý thức cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Thành phố, đặc biệt thực hiện thông điệp 5K,  tự giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thành phố, đặc biệt trong 2 ngày nghỉ cuối tuần” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện chủng siêu lây nhiễm ở BV Bệnh Nhiệt đới TƯ có biến chủng Anh và Ấn Độ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10