Xuất hiện nghi vấn mới về nguồn gốc COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Liệu có khả năng một trung tâm kiểm soát dịch bệnh gần chợ hải sản Vũ Hán có khả năng là nơi phát tán virus gây dịch COVID-19.

Các nhà khoa học nghi vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán nhiều khả năng là nguồn phát tán virus Corona chủng mới.

Các nhà khoa học nghi vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán nhiều khả năng là nguồn phát tán virus Corona chủng mới.

Theo một báo cáo của hai nhà nghiên cứu Trung Quốc đến từ Đại học Công nghệ Nam Hoa ở Quảng Châu, Trung Quốc được đăng trên trang nghiên cứu nguồn mở Research Gate có trụ sở tại Berlin (Đức), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán đang được đặt nghi vấn là nguồn phát tán virus Corona chủng mới.

Theo phân tích được trích dẫn từ báo cáo có tên gọi "The possible origins of 2019-nCoV coronavirus”, lược dịch “Nguồn gốc có thể của virus Corona 2019-nCoV”, trung tâm này nuôi các động vật được sử dụng trong phòng thí nghiệm vì mục đích nghiên cứu, bao gồm dơi, và nằm cách chợ hải sản Hoa Nam 280m, nơi một số ca nhiễm đầu tiên được phát hiện. 

Các nhân viên của trung tâm này cũng thường xuyên lấy mẫu từ dơi, trong đó có cả dơi móng ngựa, loài vật được cho là vật chủ tự nhiên chứa chủng virus Corona để nghiên cứu, và đây không phải là cơ sở duy nhất trong khu vực tiến hành nghiên cứu dạng này. Việc tiếp xúc với máu và nước tiểu của dơi có thể là nguồn gốc gây ra dịch bệnh.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra, việc 41 người ở Vũ Hán bị phát hiện mắc hội chứng hô hấp cấp và 27 người trong số này có liên quan với chợ hải sản Hoa Nam nhưng các thông tin ở thành phố và lời chứng của 31 cư dân cũng như 28 du khách, dơi chưa bao giờ được xem là đặc sản ở Vũ Hán, và khu chợ này chưa hề bán dơi làm thức ăn. 

Đồng thời, theo nghiên cứu, loài dơi bị nghi mang theo virus Corona chủng mới sống ở Vân Nam hoặc Chiết Giang, cách chợ hải sản Vũ Hán đến 900 km và rất ít có khả năng dơi đã tự bay đến chợ này. Cơ sở nghiên cứu được đề cập cũng liền kề Bệnh viện Liên hiệp, nơi nhóm bác sĩ đầu tiên phát bệnh.

Do đó, nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo cho rằng cần củng cố mức độ an toàn tại các phòng thí nghiệm có nguy cơ cao về an toàn sinh học. Họ cũng đề xuất di dời các phòng thí nghiệm này ra xa trung tâm thành phố cũng như những nơi đông dân cư.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một báo cáo tự công bố trước dưới dạng sơ bộ, chưa trải qua thẩm định. Do đó, đây mới chỉ là những nghi vấn ban đầu được đặt ra trong quá trình các nhà nghiên cứu đi tìm hiểu về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19.

Đây không phải lần đầu tiên các phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc bị nghi ngờ là nơi phát sinh loại virus Corona chủng mới này. Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton cũng cho rằng, thuyết âm mưu đã bị giới chuyên gia bác bỏ khi cho rằng virus Corona chủng mới xuất phát từ trong Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán, đồng thời là một loại vũ khí sinh học mới đang được nghiên cứu. 

Ngay sau đó, các chuyên gia Trung Quốc và quốc tế đã nhanh chóng bác bỏ những thông tin trên. Mặc dù về mặt lý thuyết, một loại virus có thể bị rò rỉ nếu các chuyên viên bất cẩn, hoặc do người trong phòng bị lây nhiễm rồi đi ra ngoài mà không hề hay biết.

Thậm chí, trong quá khứ, chuyên gia an ninh sinh học của Mỹ Tim Trevan đã từng cảnh báo về nguy cơ virus bị rò rỉ từ đây vào năm 2017, thời điểm phòng thí nghiệm này đi vào hoạt động. Đó có thể là nguyên nhân tại Vũ Hán, nhưng hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy điều đó.

Hiện tại, các chuyên gia vẫn nghiêng về giả thuyết, có thể dịch bệnh COVID-19 đã nhiễm cho người bên ngoài, sau đó lây tới chợ Hoa Nam và từ đó lan rộng.

Bên cạnh đó, việc nhóm nghiên cứu quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về điều tra bùng phát virus corona chủng mới đã đến Trung Quốc và tến hành kiểm tra tại Bắc Kinh, Quảng Đông và Tứ Xuyên được kỳ vọng sẽ nhanh chóng góp phần tìm ra những biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh tại quốc gia này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện nghi vấn mới về nguồn gốc COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10