Xung đột Israel - Hamas: Bế tắc giải pháp hòa bình

Diendandoanhnghiep.vn Khi các cường quốc còn mâu thuẫn về quan điểm xử lý xung đột Israel - Hamas thì Trung Đông chưa biết khi nào yên bình trở lại!

Gaza liên tục hứng chịu đòn tấn công của Israel

Dải Gaza liên tục hứng chịu đòn tấn công của Israel

>> "Hé lộ" quan điểm của Mỹ về xung đột Israel - Hamas

Xung đột Israel - Hamas đang cho thấy không đơn giản là cuộc chiến tranh cục bộ, nó hoàn toàn có khả năng bùng nổ leo thang nếu Nhà nước Do thái quyết tâm đưa quân vào dải Gaza.

Mới hơn 20 ngày xung đột Israel - Hamas nhưng tổng số thương vong kỷ lục, hơn 8.000 người. Đối với Israel, đây là vụ thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất trong 75 năm tồn tại của nước này. Và người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột này nhiều hơn cả biến cố intifada thứ hai, vốn kéo dài hơn 5 năm, và tất cả các đợt bạo lực kể từ đó cộng lại.

Ngày 25/10, Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết về xung đột Israel - Hamas do Mỹ đệ trình tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Dự thảo kêu gọi các bên tạm ngừng giao tranh để cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo, bảo vệ dân thường, dừng cung cấp vũ khí cho Hamas và các nhóm vũ trang khác tại Dải Gaza. Dự thảo không yêu cầu các bên chấm dứt xung đột!

Đáng nói, kế hoạch hòa bình Gaza do Moscow chủ trì cũng không được thông qua tại Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc đã cử đặc phái viên - nhà ngoại giao kỳ cựu Zhai Jun đến Trung Đông nắm bắt tình hình.

“Trung Quốc tin rằng vũ lực không phải là cách giải quyết vấn đề và việc đáp trả bạo lực bằng bạo lực sẽ chỉ dẫn đến một vòng luẩn quẩn”, đặc phái viên Trung Quốc Zhai Jun tuyên bố hôm 22/10, đồng thời kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức và chấm dứt giao tranh trong thời gian sớm nhất”.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Ả Rập để tìm kiếm lối thoát cho Gaza. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, giải pháp tối ưu hiện nay là “thành lập nhà nước Palestine độc lập, đôi bên cùng chung sống hòa bình”.

Như vậy, sơ bộ có thể thấy rằng, quan điểm, cách tiếp cận của các cường quốc về xung đột Israel - Hamas không hoàn toàn thống nhất với nhau. Đây là cản trở lớn nhất và rất khó vượt qua trong bối cảnh hiện tại.

Các cường quốc thể hiện mâu thuẫn tại Liên Hợp Quốc về vấn đề xung đột Israel - Hamas

Các cường quốc thể hiện mâu thuẫn tại Liên Hợp Quốc về vấn đề xung đột Israel - Hamas

>> Xung đột Israel - Hamas: Những tín hiệu đáng sợ!

“Dự thảo Nghị quyết của Mỹ không phản ánh lời kêu gọi ngừng bắn và chấm dứt giao tranh của thế giới nên nó không giúp giải quyết vấn đề. Tại thời điểm này, ngừng bắn không chỉ là một thuật ngữ ngoại giao, mà còn có nghĩa là sự sống và cái chết của nhiều thường dân”, đại sứ Trung Quốc tại LHQ nhận xét.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận có một phái đoàn Hamas đang ở Nga, và Moscow cũng nhiều lần cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông là do thất bại về ngoại giao của Mỹ.

Sở dĩ Wahington không “ép” Tel Aviv ngưng bắn vì không muốn mất lòng đồng minh thân cận tại Trung Đông. Với 412 phiếu thuận, Hạ viện Mỹ ngày 25/10 đã thông qua nghị quyết ủng hộ Israel sau khi cơ quan này có tân Chủ tịch. Mỹ sẽ chi 14 tỷ USD viện trợ Israel.

Nga và Mỹ đã bất đồng quan điểm hoàn toàn kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine xảy ra, kế hoạch hòa bình Gaza chỉ là một trong rất nhiều hệ quả cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trước các vấn đề toàn cầu nhức nhối.

Trung Quốc có tính toán riêng của họ, xung đột Trung Đông lần này là cơ hội tốt để Bắc Kinh thể hiện vai trò cường quốc có trách nhiệm, luôn hướng tới hòa bình, thịnh vượng, qua đó nâng tầm ảnh hưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Israel - Hamas: Bế tắc giải pháp hòa bình tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10