Xung đột Mỹ- Iran leo thang, giá vàng sẽ bay tới đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng quốc tế đã vượt 1.600USD /oz vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam sau khi Iran nã hàng chục quả tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

 
Giá vàng đã vượt qua 1.600USD/ oz sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq

Giá vàng đã vượt qua 1.600USD/ oz sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq

Sau khi điều chỉnh xuống mức 1.555USD /oz trong ngày 7/1, giá vàng đã bất ngờ tăng vọt lên tới mức 1.611USD/ oz- mức cao nhất kể từ tháng 3/2013, tăng 3,6% so với mức giá thấp nhất trong ngày hôm qua.

Tại thị trường vàng Việt Nam, sáng ngày 8/1, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng vọt từ 43,8 triệu đồng/lượng lên tới mức hơn 45 triệu đồng/lượng, tăng hơn 2,7%. Tuy nhiên, sau đó giá vàng đã hạ nhiệt xuống 44,5 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh như vậy là do Iran đã hành động như cảnh báo trước đó để trả thù cho tướng Qassem Soleimani khi bắt 12 quả tên lửa đạn đạo vào các căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân ở Iraq vào ngày 7/1. Rạng sáng ngày 8/1, quốc gia này lại tiếp tục nã tên lửa lần thứ 2.

Động thái nói trên của Iran có nguy cơ “thổi bùng” xung đột Mỹ- Iran, kéo khu vực Trung Đông vào bất ổn, không ngoại trừ khả năng dẫn tới chiến tranh vùng Vịnh lần 3. Bởi trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng cảnh báo, nếu Iran manh động, thì Mỹ và các đồng minh sẽ tiêu diệt 52 mục tiêu ở Iran.

Được biết, sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, có khá nhiều máy bay F35 của Mỹ đã cất cánh từ Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Trước đó, Mỹ đã điều động máy bay ném bom chiến lược B52 và bổ sung 3.500 binh sỹ tới Kuwait để tăng cường an ninh ở Trung Đông. Những động thái này của Mỹ được cho là chuẩn bị cho việc đối phó đối với Iran.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ có thể sẽ không đẩy cuộc xung đột này đi quá xa, có chăng cũng chỉ là những đòn trả đũa cảnh cáo. Chính ông Trump cũng vừa đưa ra tuyên bố rằng: Tất cả vẫn ổn, Mỹ chưa có kế hoạch tấn công Iran.

Ông Ryan McKay, chuyên gia phân tích của TD Securities, cho rằng căng thẳng Mỹ- Iran sẽ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Mức độ leo thang sẽ phục thuộc vào quyết định của Mỹ và liên quân. “Nếu Mỹ và liên quân trả đũa quyết liệt đối với Iran, có thể đẩy xung đột quân sự với Iran lên đến tột đỉnh, có nguy cơ dẫn tới cuộc đối đầu trên quy mô rộng ở Trung Đông, nhất là khi Iran sử dụng vũ khí hạt nhân và Mỹ cùng liên quan cũng đáp lại bằng loại vũ khí này”, ông Ryan McKay nhấn mạnh.

Cũng theo ông Ryan, hiện giá vàng quốc tế đang đối mặt với mức kháng cự tiếp theo tại 1.625USD/oz, vượt qua mức này không loại trừ khả năng giá vàng sẽ tiến tới 1.700USD/ oz. Tuy nhiên, giá vàng đã nằm sâu trong vùng vượt mua, nên áp lực chốt lời sẽ tăng mạnh nếu căng thẳng Mỹ- Iran tạm thời lắng xuống.

Đáng chú ý, thời điểm này đang diễn ra Lễ hội ở khu vực Châu Á, nên nhu cầu vàng vật chất đang có xu hướng tăng trở lại. Đây cũng là yếu tố hậu thuẫn cho đà tăng của giá vàng. Bởi vậy, dù căng thẳng Mỹ- Iran “hạ nhiệt” thời gian tới, thì giá vàng cũng khó giảm mạnh.

“Trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư nên bình tĩnh, không nên mua đuổi theo đà tăng của giá vàng, bởi giá vàng tăng mạnh chủ yếu do căng thẳng Mỹ- Iran. Nếu Mỹ không trả đũa, thì tình hình căng thẳng này sẽ lắng dần xuống và giá vàng sẽ giảm trở lại”, một chuyên gia tài chính khuyến cáo.

Theo phân tích kỹ thuật, đường xu hướng ADX vẫn đang còn rất mạnh, dù các chỉ số RSI, CCI, Stochastic… đã nằm trong vùng vượt mua. Theo đó, nếu vượt qua 1.612USD/ oz, thì giá vàng có thể sẽ lên tới vùng 1.625- 1.630USD/ oz, kế tiếp là 1.650- 1.700USD/ oz. Trong khi đó, mức hỗ trợ quan trọng đầu tiên tại 1.583USD/ oz, kế tiếp là vùng 1.550- 1.570USD/ oz, xa hơn nữa là 1.530USD/ oz.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Mỹ- Iran leo thang, giá vàng sẽ bay tới đâu? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10