Yêu cầu rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang rà soát các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện được vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

>> M&A bất động sản hứa hẹn tăng nhiệt với nhiều thương vụ lớn

Trước đó, Bộ Xây dựng đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang về việc công bố danh sách các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp các Ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra danh mục các dự án báo cáo của địa phương, Bộ Xây dựng nhận thấy một vài dự án đã không đáp ứng đủ các yêu cầu lẫn tiêu chí như hướng dẫn. Một số dự án thuộc danh sách được công bố bị thiếu hồ sơ như quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng.

Theo báo cáo Bộ Xây dựng, hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 294 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn.

Theo báo cáo Bộ Xây dựng, hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 294 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn.

Vào tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng cũng đưa ra văn bản chi tiết hướng dẫn việc xác định danh sách dự án, điều kiện, đối tượng và tiêu chí vay ưu đãi phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo lại chung cư, tiêu chí dành cho đối tượng là chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân được vay vốn từ Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Cụ thể, những dự án đạt đủ điều kiện là các dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dựa trên quy định của pháp luật về đầu tư và nhà ở; đã có quyết định giao đất hoặc có quyền sử dụng đất dựa trên quy định của pháp luật về đất đai và đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, dự án đã được cấp phép xây dựng hoặc được miễn phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Do đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang rà soát lại các dự án NƠXH, nhà ở công nhân đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, và công bố lại danh mục các dự án theo đúng quy định.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang vừa công bố danh sách 12 dự án NƠXH, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án NƠXH thu nhập thấp và 10 dự án NƠXH dành cho công nhân.

Đáng chú ý, trong danh sách các dự án được Bắc Giang công bố có nhu cầu vay vốn trong gói tín dụng, dự án nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận do lượng hồ sơ thông qua xét duyệt chỉ đạt 6,6% so với số lượng nộp vào để mua nhà tại dự án, có thể kể đến là dự án Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới huyện Việt Yên (tên thương mại là NƠXH Evergreen) có quy mô khoảng 1200 căn, chủ đầu tư là Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Evergreen Bắc Giang.

Dự án NƠXH Evergreen gần đây thu hút sự chú ý của công chúng bởi chỉ có 6,6% hồ sợ được thông qua so với lượng hồ sơ nộp mua nhà.

Dự án NƠXH Evergreen gần đây thu hút sự chú ý của công chúng bởi chỉ có 6,6% hồ sơ được thông qua so với lượng hồ sơ nộp mua nhà.

Dự án NƠXH Evergreen trước đó đã từng bị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang tiến hành rà soát và báo cáo Bộ Xây dựng vì nhận phản ánh các sàn môi giới căng biển rao bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện.

Theo ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ, hiện có khoảng 3.000 hồ sơ đăng ký nhưng tỉnh Bắc Giang chỉ mới duyệt hơn 200 bộ bởi còn một số vướng mắc từ thủ tục quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng về điều kiện mua, thuê mua NƠXH.  

>> Crocodile khẳng định Việt Nam là thị trường trọng điểm

Bên cạnh đó, trên địa bàn này còn nhiều chủ đầu tư dự án NƠXH gặp vấn đề về việc xây dựng trái phép và bị cơ quan chức năng địa phương xử phạt nhiều lần. Có thể kể đến như dự án thuộc hệ sinh thái bất động sản Fuji. Dự án NƠXH dành cho công nhân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng do Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự án này từng bị tố cáo do tự ý chặn đường dân sinh, lắp kênh thoát nước gây ra ngập lụt đường, khiến người dân bức xúc mặc dù chủ đầu tư đã thỏa thuận và khắc phục vấn đề ngay sau đó.

Ngoài ra, còn một số dự án khác đáng lưu ý như Dự án Khu nhà ở xã hội số 2 tại Khu số 5, số 9 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, với quy mô dự án khoảng 1273 dự án; Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc Khu đô thị mới cạnh trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt - Hàn, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang đang lựa chọn chủ đầu tư với quy mô 599 căn.

Được biết, tính đến hết tháng 5, gói tín dụng cho nhà ở xã hội vẫn chưa có phát sinh dư nợ tín dụng. Hiện nay mới có tỉnh Trà Vinh và Bắc Giang gửi danh sách đến các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank để thẩm định hồ sơ cho vay, tuy nhiên vẫn chưa được giải ngân. Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng thị trường sẽ khó hấp thụ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, hiện nay mức lãi suất áp dụng cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khá hợp lý khoảng 8,7%/năm, nguyên nhân là bởi mức lãi suất đối với các gói vay khác tương đối cao từ 12 – 13%/năm. Mặt khác, mức lãi suất dành cho đối tượng có thu nhập thấp mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lại cao với 8,2%/năm.  

Đối với tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm cũng như dành nguồn lực đối với việc phát triển nhà ở xã hội, hỗ trợ hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước sẽ có 1 triệu căn hộ NƠXH. Cùng với đó là các ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện hỗ trợ người dân tiếp cận được vốn vay dễ dàng hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu rà soát hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714999509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714999509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10