10,8 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Diendandoanhnghiep.vn Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nêu tại Diễn đàn bất động sản công nghiệp 2022 “Gỡ điểm nghẽn – Đón dòng vốn mới”.

>>>Cơ hội cho bất động sản công nghiệp vùng Duyên hải Bắc Bộ

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn "Gỡ điểm nghẽn – Đón dòng vốn mới" - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nhưng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn đạt 31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2020. Vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh đều tăng, đặc biệt vốn đầu tư mở rộng tăng mạnh tới 40,5%.

Bốn tháng đầu năm 2022, đã có 10,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam. Trong đó, vốn đầu tư tăng thêm là 5,29 tỷ USD, tăng 92,5% so với cùng kỳ. Vốn điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần tăng mạnh, lần lượt là 92,5% và 74,5% so với cùng kỳ, cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh và các giải pháp, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19.

“Việc nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn có nguyên nhân quan trọng từ những giải pháp rất hiệu quả của cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trong việc kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19 để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phục hồi phát triển kinh tế”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, quý I/2022, GDP của Việt Nam tăng trưởng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng 4,7% của quý I/2021 và mức 3,7% của quý I/2020, cho thấy đà phục hồi kinh tế đã trở nên rõ nét hơn.

Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng. Bốn tháng đầu năm 2022, tổng giá trị XNK của cả nước đạt 242,43 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, các doanh ngfhie65p có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục có đóng góp quan trọng khi khu vực này đạt tổng giá trị XNK 168,37 tỷ USD, tăng 14,9%.

>>>Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu trực tiếp tại diễn đàn - Ảnh; Đình Đại.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu trực tiếp tại diễn đàn - Ảnh; Đình Đại.

“Việc đẩy mạnh hoạt động XNK trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa của thế giới tăng cao sẽ càng tăng cường vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất, là một phần của chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay. Chẳng hạn, mới đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đã chọn Việt Nam là mắt xích quan trọng trong hình thành chuỗi cung ứng toàn cấu. Từ đó, nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp cũng sẽ tăng theo”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho rằng, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung thực hiện các biện pháp phát triển các ngành dịch vụ theo chiều sâu, tăng năng suất khu dịch vụ và khu vực sản xuất kinh doanh, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bổ sung chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ; bổ sung các chính sách nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư FDI hiệu quả, chất lượng cao.

Đồng thời sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử, đặc biệt là sự gia tăng đột biến của hình thái giao thương hiện đại này trong thời kỳ đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu rất lớn về bất động sản kho bãi, dịch vụ logistics…Trong bối cảnh đó, cần có thêm những chính sách, cơ chế để ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành một cấu phần quan trọng của ngành bất động sản công nghiệp.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, hiện nay, cả nước có 335 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 100.000 ha đang tiếp tục phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu đầu tư, sản xuất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các khu công nghiệp đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững hơn về kinh tế, xã hội và môi trường.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UNIDO và một số tổ chức quốc tế thực hiện thí điểm chuyển đổi khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái, chuyển đổi không gian phát triển công nghiệp từ chiều ngang sang chiều sâu và đảm bảo nhu cầu cho người lao động.

"Tại các khu công nghiệp sinh thái, các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên, liên kết hợp tác trong sản xuất để thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chia sẻ thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 10,8 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714182928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714182928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10