5 “chiêu trò” lách luật phổ biến trong đấu thầu

Diendandoanhnghiep.vn Đó là, chia nhỏ gói thầu, “cài cắm” các điều khoản để “chèn” thầu quen, thiết lập liên minh “quân xanh, quân đỏ” để thông thầu và “móc ngoặc” với thẩm định giá để nâng khống gói thầu.

>>Tiếp tục xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn

Quốc hội nghe: Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022 (Bộ trưởn Bộ Công an Tô Lâm); Báo cáo công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSNDTC (Viện trưởng Lê Minh Trí); Báo cáo công tác năm 2022 của Chánh án TANDTC (Chánh án Nguyễn Hòa Bình); Báo cáo về công tác thi hành án năm 2022 (Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long); Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 (Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong). Ảnh: QH

Quốc hội nghe Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022, Báo cáo công tác năm 2022, Báo cáo công tác năm 2022 của Chánh án TANDTC, Báo cáo về công tác thi hành án năm 2022, Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022. Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022, ngày 8/11.

Từ đó, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ kiến nghị các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử hướng hoạt động vào mảng đấu thầu, nhất là với các sự việc dư luận có nhiều phản ánh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.

Nhấn mạnh công khai là giải pháp của mọi giải pháp, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ kiến nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành, đảm bảo thực hiện chặt chẽ 6 công khai trong đấu thầu, bao gồm công khai về điều kiện dự thầu; danh sách, năng lực của nhà thầu; điều kiện trúng thầu; quá trình chấm thầu; kết quả chấm thầu; kết quả giải quyết khiếu nại của nhà thầu.

>>Hoá giải bất cập trong Luật Đấu thầu

>>Việt Nam không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải   

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) cho rằng, qua nghiên cứu các báo cáo cho thấy, trong năm 2022, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, trong nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19…

Trong năm qua, kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức, các thế lực phản động trong và ngoài nước không ngừng tăng cường các hoạt động chống phá… Song, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, cùng với sự nỗ lực triển khai kịp thời của các Bộ, ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát… công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã đạt kết quả nhất định.

“Nhìn chung, các cơ quan tiến hành tố tụng cơ bản thực hiện tốt việc phối hợp giải quyết các vụ việc từ khâu điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ của ngành, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước”, đại biểu Đặng Bích Ngọc nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn). Ảnh: QH

Đại biểu Đặng Bích Ngọc nhấn mạnh, phải khẳng định rằng, trong những năm qua, Việt Nam được các nước trên thế giới đánh giá là điểm đến an toàn của du khách và các nhà đầu tư. Đây là cơ sở quan trọng giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi nền kinh tế và thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo niềm tin của Nhân dân.

Vẫn theo đại biểu Đặng Bích Ngọc, cử tri và nhân dân đánh giá cao việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 33 về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Điều này thể hiện quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xét xử trong bối cảnh dịch bệnh.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, Tòa án nhân dân tối cao cũng đã khẩn trương, chủ động chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành các văn bản và tổ chức hướng dẫn triển khai thực hiện việc xét xử trực tuyến.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chưa bố trí kinh phí đầu tư trang thiết bị phục vụ cho phiên tòa trực tuyến, nhưng theo báo cáo đến hết ngày 30/09/2022 toàn hệ thống Tòa án đã tổ chức xét xử trực tuyến được rất nhiều vụ án với con số rất ấn tượng, qua đó cho thấy sự quyết tâm của các cơ quan tiến hành tố tụng mà nòng cốt là các Tòa án.

Khắc phục khó khăn trước mắt để đưa Nghị quyết của Quốc hội thực thi trên thực tiễn, góp phần đảm bảo tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, tạo cơ chế thuận lợi để bị can, bị cáo, đương sự, tổ chức và cá nhân tham gia phiên tòa, giảm thiểu thời gian cho người dân, cơ quan, tổ chức khi tham gia phiên tòa, đặc biệt tiết kiệm chi phí cho xã hội và người dân trực tiếp theo dõi một số phiên tòa.

đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình). Ảnh: QH

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, năm 2022 nước ta trải qua đại dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, từ đó tội phạm lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch, nhất là công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực.

Theo đó, đã kéo giảm số phạm tội về trật tự xã hội, tội phạm có tổ chức như trộm cướp tài sản, đánh bạc, hiếp dâm… Tỷ lệ điều tra phá án vượt chỉ tiêu kế hoạch các vụ án rất nghiêm trọng. Đặc biệt nghiêm trọng đã được các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt và điều tra làm rõ. 

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: QH

Ghi nhận các kết quả đạt được, đại biểu Phạm Văn Hòa chỉ rõ các vụ án kinh tế, tham nhũng, vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp cũng đã được công an phát hiện, điều tra, xử lý được Nhân dân quan tâm.

Những kết quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của cơ quan công an là rất đáng trân trọng, mang lại nhiều niềm tin của người dân đối với ngành, đặc biệt là công tác phòng chống tội phạm tham nhũng, hối lộ, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng về tổng thể chung, tình hình vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực giảm là tín hiệu mừng. Tuy nhiên, có loại tội phạm phát sinh mới như giết người do ghen tuông, tình ái, án mạng trong gia đình, băng nhóm xã hội đen có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý là mua bán người, cho vay nặng lãi, sử dụng mạng viễn thông hoạt động phi pháp gây bức xúc trong nhân dân. 

Ngoài ra còn có một số tội phạm tuy giảm nhưng hoạt động rất tinh vi hơn trước, tiềm ẩn nguy cơ cho xã hội như ma túy, cướp tài sản, cá độ trên không gian mạng, hiếp dâm, xâm hại trẻ em. Tai nạn giao thông có giảm về số vụ nhưng số người chết, bị thương tăng rất cao, cá biệt xảy ra các vụ cháy, nổ, số người chết tăng đáng kể. Tội phạm buôn lậu xuất nhập khẩu xăng dầu diễn biến rất phức tạp ở các tuyến biên giới….

Các đại biểu Quốc hội dự phiên thảo luận. Ảnh: QH

Các đại biểu Quốc hội dự phiên thảo luận. Ảnh: QH

Từ những phân tích trên, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ;  xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt trong thực thi công vụ. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là các tầng lớp Nhân dân, truyền thông, báo chí trong công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực. 

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân trong việc tham gia phòng chống tội phạm, ý thức thượng tôn pháp luật, nhất là giáo dục nhận thức về pháp luật cho giới trẻ trong nhà trường và ngoài xã hội.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 “chiêu trò” lách luật phổ biến trong đấu thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089201 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089201 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10