5 điểm mới quan trọng liên quan đến Sổ đỏ sắp có hiệu lực

Diendandoanhnghiep.vn Sẽ có 5 điểm mới đang lưu ý liên quan đến Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ) từ ngày 08/02 khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực.

Sẽ có 05 điểm mới xung quanh các quy định liên quan đến Sổ đỏ có hiệu lực

Sẽ có 05 điểm mới liên quan đến Sổ đỏ khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 8/2 tới.

Nghị định 148/2020/NĐ-CP  sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai được kỳ vọng sẽ giải quyết được những “điểm vướng” liên quan đến đất đai và thị trường bất động sản thời gian qua. Liên quan đến vấn đề Sổ đỏ, theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP sẽ tới 5 điểm mới đáng chú ý gồm.

1/ Thêm cơ quan được quyền cấp, cấp lại, cấp đổi sổ đỏ

Theo đó, trước đây theo Khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP chỉ quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là văn phòng đăng ký đất đai. Tuy nhiên đến nghị định 148, ngoài văn phòng đăng ký đất đai thì còn có Chi nhánh văn phòng đất đai cũng có thẩm quyền này.

2/ Dồn điền đổi thửa không còn được cấp đổi sổ đỏ

Một trong những trường hợp được cấp đổi Sổ đỏ, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; Giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng đã cấp được quy định tại Nghị định 148/2020 là do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất. Trong khi đó, trước đây, theo quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014 lại quy định trường hợp trên còn bao gồm do dồn điền đổi thửa.

3/ Được lựa chọn thời gian, địa điểm làm Sổ đỏ theo nhu cầu.

Tại Nghị định 148/2020 đã bổ sung một quy định khá mở liên quan đến thủ tục cấp Sổ đỏ, cụ thể, tại Khoản 19, Điều 1, Nghị định này đã quy định Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký, cấp, cấp đối, cấp lại Sổ đỏ theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục được thực hiện theo thỏa thuận và thời gian thực hiện thủ tục không quá thời gian do UBND cấp tỉnh quy định.

Như vậy, với quy định này từ ngày 8/2, người dân có thể làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại Sổ đỏ nhanh tại nhà nếu có nhu cầu.

4/ Làm Sổ đỏ mới khi dồn điền đổi thửa trong trường hợp đất bị thế chấp

Theo nghị định 148/2020, khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dồn điền đổi thửa trong trường hợp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đang bị thế chấp tại ngân hàng thì người sử dụng đất phải nộp bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho Sổ đỏ đã được cấp để làm thủ tục cấp Sổ đỏ mới.

Một trong những điểm mới là quy định được cho là chặt chẽ hơn liên quan đến làm Sổ đỏ mới khi dồn điền đổi thưa trong trường hợp đất đang bị thế chấp

Một trong những điểm mới là quy định được cho là chặt chẽ hơn liên quan đến làm Sổ đỏ mới khi dồn điền đổi thưa trong trường hợp đất đang bị thế chấp

Việc trao đổi sổ đỏ được thực hiện đồng thời giữa 3 bên gồm Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng. Trong đó, người sử dụng đất sẽ ký nhận sổ đỏ mới từ văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp và tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao sổ đỏ cũ đang thế chấp cho văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

Trước đây, theo quy định tại Khoản 5 Điều 78 của nghị định 43/2014 từng quy định trong trường hợp trên là cấp đổi Sổ đỏ.

5/ Quy định mới về cơ quan thu hồi Sổ đỏ đã cấp không đúng quy định

Nghị định 148/2020 sửa đổi Khoản 4 và 5 Điều 87 của Nghị định 43/2014 về việc thu hồi Sổ đỏ đã cấp không đúng quy định trong đó bổ sung 1 quy định là cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ trong các trường hợp thu hồi Sổ đỏ theo bản án, quyết định của tòa án, theo kết luận thanh tra của cơ quan Thanh tra, theo thông báo của người sử dụng đất và theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là cơ quan có thẩm quyền cấp Sổ đỏ tại thời điểm thu hồi Sổ đỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 điểm mới quan trọng liên quan đến Sổ đỏ sắp có hiệu lực tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080536 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080536 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10