8.000 tỷ đồng trái phiếu chảy vào khu đô thị Việt Phát tại Long An

Diendandoanhnghiep.vn Để nhận chuyển nhượng một phần Khu đô thị Việt Phát (Long An), Vạn Trường Phát mới đây đã phát hành lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng, tổng giá trị phát hành trong năm 2021 là 8.000 tỷ đồng.

>>> Năng lực trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản ở mức báo động

>>> Cần giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Mới đây, CTCP Chứng khoán Tân Việt tiếp tục thu xếp cho CTCP Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát phát hành lô trái phiếu có giá trị 2.000 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm và lãi suất thấp nhất là 10%/năm.

Công ty Vạn Trường Phát vừa huy động 2.000 tỷ đồng để đặt cọc, nhận chuyển nhượng dự án Khu đô thị Việt Phát (Long An)

Theo công bố thông tin của Công ty Vạn Trường Phát, lô trái phiếu có mục đích phát hành để thanh toán tiền đặt cọc nhận chuyển nhượng một phần dự án KĐT Việt Phát tại Xã Tân lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Tại công bố trên, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu được xác định là: "Bất động sản hiện có và/hoặc bất động sản hình thành trong tương lai và bất động sản liên quan tới hoặc phát sinh từ khu đất có diện tích hơn 78ha thuộc dự án  KĐT Việt Phát tại Xã Tân lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An”.

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), chỉ trong 5 tháng từ tháng 6 đến tháng 10 năm nay, Vạn Trường Phát đã phát hành tổng cộng 4 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động được là 8.000 tỷ đồng. Tất cả số trái phiếu này đều có thời hạn 5 năm, đáo hạn vào năm 2026 và đều được dùng vào cùng mục đích như trên.

Tất cả các lô trái phiếu đều do CTCP Chứng khoán Tân Việt  thu xếp, mỗi đợt phát hành, trái chủ là một công ty chứng khoán trong nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát được thành lập vào tháng 6/2019, tiền thân là Công ty Cổ phần Star Zone, ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà để ở. Trụ sở tại tầng 2, toà nhà CT Office Building, 56 Yên Thế, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Công ty này có vốn điều lệ ban đầu ở mức 320 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập gồm: Bà Nguyễn Kiều Lệ (chiếm 55% vốn), bà Huỳnh Bảo Vy (30% vốn) và ông Vương Tuấn Minh (15% vốn). Trong đó bà Lệ sinh năm 1988 đảm trách vai trò Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Thông tin từ Nhadautu.vn, cuối tháng 5 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát đã tăng mạnh vốn điều lệ lên mức 2.000 tỷ đồng, ngay trước ngày phát hành lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng đầu tiên.

Về dự án nói trên, KĐT Việt Phát có diện tích 625 ha, nằm trong tổ hợp KCN và đô thị Việt Phát, được khởi công vào ngày 17/5/2020, do Tân Thành Long An và Công ty TNHH Quản lý Khu công nghiệp Sáng Tạo Việt Nam làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Long An mới đây cho biết sẽ thanh tra toàn diện Khu công nghiệp Việt Phát

Tổ hợp dự án này lần đầu được UBND tỉnh Long An đồng ý về chủ trương đầu tư vào năm 2005. Theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, dự án không đảm bảo về tiến độ, chứng nhận đầu tư được điều chỉnh thay đổi nhiều lần. Tháng 1 đầu năm nay, Chủ tịch UBND đã yêu cầu các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện dự án.

Tính đến tháng 4, dự án đã thực hiện triển khai hạ tầng khu đất giai đoạn 1, diện tích 290 ha để đến hết ngày 30/6/2021, đủ điều kiện thu hút đầu tư khoảng 100 ha.

>>> 15.500 tỷ đồng trái phiếu đang chảy vào dự án Sài Gòn Bình An

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, tình trạng doanh nghiệp địa ốc dấn thân vào cuộc đua trái phiếu đang tăng nóng gần đây. Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp do FiinGroup công bố mới đây cho thấy trong 9 tháng năm 2021, ngành bất động sản với giá trị phát hành đạt 172.000 tỉ đồng, dẫn đầu trong tất cả các ngành về khối lượng phát hành trái phiếu.

Tuy nhiên, hơn 80% giá trị trái phiếu doanh nghiệp của ngành bất động sản dân cư phát hành thuộc về các doanh nghiệp chưa niêm yết. Chuyên gia nghiên cứu của FinnGroup đặc biệt lưu ý, về chất lượng các nhà phát hành trái phiếu là các doanh nghiệp chưa niêm yết. Mặc dù hầu hết là phát hành riêng lẻ và 86% trái phiếu phát hành có tài sản đảm bảo.

Các chỉ số đánh giá khả năng trả nợ của nhóm nhà phát hành này đều ở mức rất kém và điều này có nhiều ngụ ý cho các thành phần của thị trường bao gồm cả nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, cơ quan quản lý và chính bản thân các doanh nghiệp đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8.000 tỷ đồng trái phiếu chảy vào khu đô thị Việt Phát tại Long An tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713979606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713979606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10