Phân tích - Bình luận

AI đang thay đổi ngành công nghiệp quảng cáo

Trương Khắc Trà 16/06/2025 04:07

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra sự thay đổi căn bản trong ngành công nghiệp quảng cáo. Liệu AI có thể làm được tất cả mọi thứ?

Hơn 60% các công ty quảng cáo của Hoa Kỳ đã sử dụng AI tạo sinh
Hơn 60% các công ty quảng cáo của Hoa Kỳ đã sử dụng AI tạo sinh

Trong những thập kỷ qua, ngành công nghiệp quảng cáo không ngừng thay đổi, sự trỗi dậy của mạng xã hội đã lấy hết thị phần của quảng cáo truyền thống. Giờ đây, AI từng ngày soán ngôi, sẽ làm chủ cuộc chơi. Vậy quảng cáo báo chí sẽ đi về đâu?

Mark Read, CEO WPP, Tập đoàn quảng cáo có tới 50.000 nhân viên ở nước Anh, nói “AI hoàn toàn làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của chúng tôi, rung chuyển ngành quảng cáo và khiến các nhà đầu tư lo lắng”.

Trước khi có AI, để tạo ra video quảng cáo mất rất nhiều thời gian và nhân lực, nhưng giờ đây ai cũng có thể làm được những video quảng cáo một cách trực diện, hấp dẫn, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội. Đó là cách AI sẽ thay đổi cuộc chơi một cách căn bản.

Và dĩ nhiên, thị trường quảng cáo đang bị đe dọa bởi các công cụ AI tạo sinh mới nổi có thể được sử dụng để hiện thực hóa các nội dung với tốc độ nhanh chóng. Vài năm trở lại đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng của một số công cụ tạo hình ảnh AI, bao gồm DALL-E của OpenAI, Veo và Midjourney của Google.

Một báo cáo từ Forrester được công bố vào tháng 6 năm ngoái cho thấy hơn 60% các công ty quảng cáo của Hoa Kỳ đã sử dụng AI tạo sinh. AI sẽ giúp mọi người có thể tiếp cận được với tất cả tiến bộ mới nhất của ngành quảng cáo với chi phí cực thấp, các công ty phải chấp nhận cách mà AI sẽ tác động đến mọi thứ, từ việc tạo bản tóm tắt và kế hoạch truyền thông đến việc tối ưu hóa các chiến dịch.

CEO Maurice Levy của Publicis Groupe nhận xét: “Ngành công nghiệp quảng cáo đang trải qua một sự chuyển đổi lớn do những tác động to lớn của AI. Công cụ tạo hình ảnh và video AI đang đẩy nhanh quá trình sản xuất nội dung một cách đáng kể, trong khi các hệ thống nhắn tin tự động hiện có thể đạt được cá nhân hóa ở quy mô chưa từng có”.

Với các doanh nghiệp đã ứng dụng AI, họ tin rằng nó sẽ tạo ra nhiều ích lợi, theo cách sẽ chuyển đổi cách thức làm việc và tạo ra nhiều việc làm hơn. Maurice Levy cho rằng điều này hoàn toàn tương tự như những tác động của các phát minh công nghệ trước đây như internet, máy tính và điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, Nicole Denman Greene, nhà phân tích tại Gartner đặt ra vấn đề “nhân tính” trong hoạt động của ngành quảng cáo, những thứ do con người tạo ra mới có thể chuyển tải đầy đủ thông điệp, cảm xúc; qua đó tác động đến tầng nấc sâu thẳm trong tâm lý đối tượng tiếp nhận quảng cáo.

Rõ ràng, AI có thể nhanh chóng giải quyết về mặt chi phí cho các doanh nghiệp quảng cáo, nhưng những đoạn video khô cứng, không thực sự mang nhiều cảm xúc và người xem dễ quên ngay sau đó. Đây chính là tử huyệt với lĩnh vực rất cần người xem “ghi nhớ càng lâu càng tốt”.

Greene nói: “những gì AI nên làm là giúp mang lại những hiểu biết mang tính đột phá, phương thức độc lạ để tiếp cận đối tượng đa dạng và thích hợp, mở rộng ranh giới về tiếp thị và trải nghiệm cá nhân hóa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI đang thay đổi ngành công nghiệp quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO