Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 về “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân (AI) tạo đến năm 2030.
>>Ngày hội Trí tuệ nhân tạo 2023: Thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam
Sau hơn hai năm triển khai Chiến lược AI đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ. Kết quả này đã được phản ánh trong báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ” do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện. Theo đó, năm 2022 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 55 trong 181 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 7 bậc so với năm 2021.
Hàng năm, Bộ KH&CN đã tổ chức Ngày hội AI Việt Nam (AI4VN). Sau 5 năm triển khai, AI4VN đã trở thành một sự kiện công nghệ thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan quản lý, tập đoàn công nghệ, tổ chức KH&CN, các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ (từ các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu R&D) cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái AI Việt Nam.
AI4VN 2023 năm nay được tổ chức với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo - Sức mạnh cho cuộc sống” nhằm kết nối các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm đến AI ở cả trong và ngoài nước.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, sẽ có nhiều kết quả nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng AI giới thiệu tại sự kiện này được kết nối, được cộng đồng đón nhận và ứng dụng vào thực tiễn.
Theo bà Đặng Thị Thanh Vân - Tổng giám đốc Savvycom, chúng ta đang tiến đến tương lai khi AI không còn là “trò chơi” riêng của các ông lớn, mà là một dịch vụ mà bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng khai thác. Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ AI trong doanh nghiệp đang là xu thế công nghệ tất yếu phải xảy ra.
Ngày đầu phát triển AI vốn đòi hỏi sự đầu tư nội bộ đáng kể, doanh nghiệp sử dụng AI như một dịch vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khai thác các khả năng và tùy chỉnh AI cho mục đích riêng.
Khi sử dụng AI, các doanh nghiệp cần đầu tư và hiểu rõ về khả năng của công nghệ. Điều quan trọng là phải tích hợp chính sách kinh doanh và yêu cầu pháp lý từ chính quyền địa phương vào AI như một phần của quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Các công ty cũng phải đối phó với những trở ngại thông thường, chẳng hạn như thỏa thuận cấp độ dịch vụ, bảo trì và cập nhật.
Những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi. AI không chỉ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp, mà sẽ thúc đẩy năng suất thông qua tăng hiệu quả.
Người tiêu dùng Việt Nam sẽ muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn khi họ có những tương tác đầu tiên với doanh nghiệp trên môi trường số, dẫn đến việc cân nhắc về trải nghiệm mà AI có thể kích hoạt trên quy mô lớn.
Theo các chuyên gia, trên thực tế, các ứng dụng AI ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn khởi đầu. Do đó, các doanh nghiệp cần có sự xử lý khéo léo trong việc áp dụng AI, góp phần tối ưu cho nghiệp vụ, chứ chưa phải là thay thế con người hoàn toàn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần hiểu rõ năng lực của AI tại thời điểm đầu tư, để đưa ra quyết định đúng đắn. Các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn hình thức đầu tư làm chủ mô hình huấn luyện AI.
Ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel
Điểm mấu chốt trong quy trình ứng dụng AI là khi mang công nghệ tới các doanh nghiệp, làm sao phải chọn quy trình nghiệp vụ phù hợp, có bước ứng dụng AI an toàn. Việc đưa ứng dụng AI vào doanh nghiệp có 2 dạng: đối với doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, chúng tôi thường đầu tư tri thức ngành để doanh nghiệp hiểu quy trình nghiệp vụ, các vấn đề mà ngành chuyên môn cần giải quyết. Với doanh nghiệp ngành muốn ứng dụng AI, các đơn vị cần được đào tạo để có sự am hiểu về năng lực AI trong từng giai đoạn. Thông qua trao đổi hai chiều, việc lựa chọn quy trình và phương thức AI sẽ tạo ra kết quả tốt hơn.
Bà Đặng Thị Thanh Vân – Tổng giám đốc Công ty CP Savvycom
AI đang và sẽ là xu thế công nghệ chủ đạo trong tương lai. Vì vậy, Savvycom cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam ngay lúc này nên xây dựng một kế hoạch ứng dụng AI lâu dài, dựa trên nghiên cứu đánh giá giữa được và mất bằng con số cụ thể. Nghĩa là các doanh nghiệp phải định lượng được nếu dùng AI thì giá trị mang lại trong 1 năm, 3 năm, 5 năm… là bao nhiêu, không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về mặt phát triển con người và các yếu tố khác mà doanh nghiệp đang hướng đến, từ đó đưa ra những chiến lược đúng đắn, phù hợp với khẩu vị công nghệ của từng doanh nghiệp.
Cách tốt nhất là doanh nghiệp nếu không chuyên thì không nên tự xây dựng và triển khai AI từ đầu, mà nên tận dụng những gì thế giới đã làm, từ đó điều chỉnh và nâng cấp cho phù hợp với đặc thù doanh nghiệp; nếu cần thì hợp tác với các công ty công nghệ đã có kinh nghiệm và nguồn lực để tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian đưa AI vào những công việc cụ thể. Nên kết hợp hài hòa giữa AI và con người, tận dụng tối ưu sức mạnh từ cả hai phía sẽ là một giải pháp đáng cân nhắc cho cả doanh nghiệp và cá nhân.
Có thể bạn quan tâm
Ngày hội Trí tuệ nhân tạo 2023: Thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam
17:02, 22/09/2023
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bị trên xe Hyundai trong tương lai
11:36, 19/09/2023
Trí tuệ nhân tạo… đi họp hộ
00:06, 31/08/2023
Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?
14:30, 27/06/2023
Trí tuệ nhân tạo “đặt chân” vào thế giới ngôn ngữ tiếng Việt
18:47, 14/06/2023