Ám ảnh “bóng ma” Robomine – Kỳ 3: Làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Diendandoanhnghiep.vn “Sàn tiền ảo có tên Robomine của Đoàn Mạnh Tuấn hoạt động theo mô hình đa cấp, có nhiều dấu hiệu của việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung này…”.

Đây là quan điểm của luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La xung quanh vụ việc sàn tiền ảo Robomine bị “sập” sau 6 tháng rầm rộ “gọi vốn”, khiến hàng nghìn nhà đầu tư “điêu đứng” suốt thời gian qua.

>>Ám ảnh “bóng ma” Robomine – Kỳ 1: Hàng nghìn người “khốn đốn”

hihihi

Một buổi hội thảo hoành tráng do Đoàn Mạnh Tuấn tổ chức đông kín người. Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Bộ Công an vào cuộc

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, vì nghe theo lời “mật ngọt” của những kẻ môi giới, hàng ngàn người đã “đổ tiền” vào sàn tiền ảo có tên gọi Robomine do Đoàn Mạnh Tuấn xây dựng. Đến nay, hầu hết người tham gia đã trắng tay, người thì mất nhà cửa, người đã ly tán gia đình. Theo tính toán, đối tượng Tuấn đã kêu gọi thành công hàng ngàn nhà đầu tư từ nhiều tỉnh thành trên cả nước với tổng số tiền đầu tư ước tính sơ bộ khoảng 2.000 – 3.000 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, hàng loạt nhà đầu tư đã có đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đoàn Mạnh Tuấn và ê kip tới cơ quan Công an TP. Hà Nội từ khi sàn Robomine dừng hoạt động (từ cuối năm 2021 - PV), được biết, cho đến thời điểm hiện tại, phía Công an TP. Hà Nội vẫn đang trong quá trình điều tra vụ án. Trong một diễn biến mới nhất, một loạt bị hại vừa tiếp tục có đơn tố giác tội phạm đối với Đoàn Mạnh Tuấn – người xây dựng dự án đào tiền ảo Robomine tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01).

Cụ thể, theo phiếu chuyển đơn số 770/PC-C01(P5) của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cơ quan này tiếp tục đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP. Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, thông báo cho người có đơn và báo cáo kết quả về Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trước ngày 31/8/2023.

Đã từng hỗ trợ tư vấn pháp lý cho nhiều nạn nhân trong vụ việc này, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, bản chất của sàn giao dịch Robomine là không đăng ký kinh doanh, không có hoạt động gì để phát sinh lợi nhuận mà thực chất là hình thức huy động vốn và trả lãi theo mô hình đa cấp.

Việc thanh toán lợi nhuận có mục đích cho các nhà đầu tư hiện tại từ các quỹ do các nhà đầu tư mới đóng góp. Nhóm đối tượng đưa ra mức lãi suất cao từ 7-15%/ tháng tuỳ theo số lượng tiền gửi để đánh vào lòng tham của người tham gia. Đồng thời đưa ra chính sách hoa hồng để chính những người tham gia giới thiệu, lôi kéo thêm nhiều người khác.

Luật sư Biên cũng cho biết, trên thực tế, khi tham gia vào sàn giao dịch, số tiền mà những bị hại nhìn thấy hiển thị về ví Robomine chỉ là những con số tiền ảo, là hình thức thể hiện ra thuật toán mà nhóm đối tượng này thiết lập. Còn toàn bộ số tiền ETH tương ứng với số tiền mà những người bị hại đầu tư vào sàn Robomine được chuyển vào ví tổng do ông Tuấn quản lý.

“Trong dự án Robomine, khi tổng số nhà đầu tư tăng lên, nguồn cung của các nhà đầu tư mới giảm đi, những đối tượng này không có đủ tiền để trả lợi nhuận như đã hứa và trang trải cho các nhà đầu tư cũ yêu cầu hoàn trả tiền. Lúc này, dự án Robomine không có lựa chọn nào ngoài việc sụp đổ”, luật sư Biên nhận định.

>>Ám ảnh “bóng ma” Robomine – Kỳ 2: Lật tẩy “chiêu trò” lừa đảo

hihihihi

Luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La. Ảnh: NVCC

Nhiều vụ án tương tự đã bị triệt phá

Cũng theo luật sư Nguyễn Đức Biên, những vụ án có tính chất tương tự như vụ Robomine đã từng bị lực lượng chức năng triệt phá, xử lý nghiêm tại nhiều tỉnh thành.

Điển hình như cuối tháng 6/2021, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp Công an TP.Hải Phòng đã triệt phá sàn giao dịch Hitoption hoạt động theo mô hình quyền chọn nhị phân. Các đối tượng đã thành lập Công ty TNHH MTV Ant Group để làm "bình phong" cho hoạt động của sàn Hitoption.net; quảng bá đây là chi nhánh của Công ty TNHH Hit Holding có trụ sở tại nước Anh để thu hút người tham gia. Qua thống kê, có hơn 100.000 tài khoản được mở trên hệ thống của sàn Hitoption, với số tiền lên tới gần 7.500 tỷ đồng.

Tương tự, tháng 5/2022, sàn Xtgworld.com bị lực lượng Công an triệt phá. Kết quả điều tra xác định các đối tượng đã tư vấn, cam kết bảo toàn vốn đầu tư và lợi nhuận cho người tham gia, sử dụng giao diện tiếng Anh để giả sàn quốc tế. Để thuận lợi cho hoạt động chiếm đoạt tài sản của những người tham gia, các đối tượng tạo ra đồng tiền trung gian "XTG" để làm công cụ lôi kéo, thu hút nạn nhân bỏ tiền vào sàn này.

Cùng thời gian này, sàn Vitsa bị Công an tỉnh Hải Dương triệt phá. Sàn Vitsa cũng hoạt động theo mô hình quyền chọn nhị phân, đặt lệnh mua bán tiền ảo, tiền mã hóa; nếu chọn lệnh đúng thì tài sản sẽ gấp đôi, gấp ba, nếu sai thì sẽ mất tiền đặt cược. Ngoài ra, sàn này xây dựng theo mô hình kim tự tháp, chỉ trả hoa hồng cho người giới thiệu thêm người mới tham gia. Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trong nhóm này cho thấy phương thức hoạt động rất tinh vi, khiến người chơi dễ dàng sập bẫy.

Cùng tính chất vụ việc như trên, nhóm đối tượng sản giao dịch điện tử RVG Token do nhóm đối tượng của Vũ Đức Hậu quản lý đã sử dụng hình thức và thủ đoạn tượng tự để lôi kéo nhà đầu tư tham gia vào hệ thống đa cấp thông qua website RVGToken.io và ứng dụng RVGToken. Vụ việc này đã được CQCS điều tra – Công an tỉnh Phúc Thọ điều tra làm rõ, Viện Kiểm sát tiến hành truy tố và TAND tỉnh Phú Thọ kết luận nhóm đối tượng này về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng may tính, mạng viễn thông”.

Căn cứ vào nội dung Bản án số 29/2022/HS-ST ngày 22/6/2022 của TAND tỉnh Phú Thọ đã xét xử đối với bị cáo Vũ Đức Hậu cùng các bị cáo khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” thì vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của sàn giao dịch Robomine cũng có tính chất, hành vi và thủ đoạn tương tự.

“Tuy nhiên vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của sàn giao dịch Robomine có hàng nghìn bị hại, gây thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng có mức độ và hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều”, luật sư Biên phân tích.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ám ảnh “bóng ma” Robomine – Kỳ 3: Làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10