Amazon sẽ thiệt hại ra sao nếu bị “buộc” phải bán mảng logistics?

Diendandoanhnghiep.vn Mảng logistics của Amazon có thể sẽ chứng kiến một sự rung chuyển đáng kể khi nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ, Pramila Jayapal đề xuất một dự luật mới tập trung vào chống độc quyền.

Dự luật nào được đề xuất?

Một dự luật được đề xuất theo luật chống độc quyền bởi nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Pramila Jayapal. Dự luận này có thể sẽ khiến Amazon bị “buộc” phải bán bộ phận dịch vụ Logistics rất có giá trị của mình, bao gồm mạng lưới các kho hàng và trung tâm giao hàng trên khắp nước Mỹ, cung cấp năng lượng giao hàng nhanh chóng cho các đơn đặt hàng trực tuyến.

ữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Pramila Jayapal. Ảnh BBC.

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Pramila Jayapal. Ảnh BBC.

Theo một báo cáo vào tháng 10 năm ngoái của thành viên Đảng Dân chủ trong hội đồng chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, đã có gần 85% số người bán hàng trên Amazon sử dụng dịch vụ Fulfillment Amazon, trả phí cho nhà bán lẻ trực tuyến để lưu kho, đóng gói và vận chuyển sản phẩm của họ. Không những vậy, Amazon còn “dụ” người bán sử dụng dịch vụ hậu cần của mình để đổi lấy ưu đãi trên cửa hàng trực tuyến của họ.

Đạo luật chống độc quyền này yêu cầu các nền tảng thống trị như Amazon phải thoái vốn các ngành kinh doanh, chẳng hạn như Fulfillment của Amazon, nơi mà "quyền lực người gác cổng" của nền tảng cho phép họ ưu tiên các dịch vụ của riêng mình. Nhiều người bán bên thứ ba cho biết họ cảm thấy rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền cho Fulfillment của Amazon để bán sản phẩm của họ.

Theo tin từ Bloomberg cho biết: Dự luật của Jayapal đã được giới thiệu vào ngày 11 tháng 6 vừa qua và được Ủy ban Tư pháp Mỹ xem xét vào thứ tư cùng với năm dự luật cải cách chống độc quyền lưỡng đảng khác, với các phiếu bầu để đưa các biện pháp lên Hạ viện dự kiến trong tuần này. 

Mảng logistics của Amazon “béo bở” ra sao?

Kể từ năm 2005, Amazon đã cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình bằng dịch vụ giao hàng trọn gói có tên là: Amazon Logistics. Dịch vụ bắt đầu là một chương trình thử nghiệm ở San Francisco, Los Angeles và New York, nhưng đã mở rộng đến gần như mọi thành phố lớn ở Hoa Kỳ. Hiện nó có sẵn ở Canada, Vương quốc Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Ireland, Brazil và thậm chí cả Ấn Độ.

Mảng kinh doanh hậu cần logistics của Amazon sẽ có giá trị lên tới 230 tỷ USD vào năm 2025.

Mảng kinh doanh hậu cần logistics của Amazon sẽ có giá trị lên tới 230 tỷ USD vào năm 2025.

Với hơn 1,1 triệu nhân viên quản lý đơn đặt hàng và hơn 175 trung tâm thực hiện điều hành trên toàn thế giới, Amazon Logistics là đối thủ của một số nhà cung cấp dịch vụ giao hàng thống trị nhất như UPS và FedEx.

“Họ đang xây dựng doanh nghiệp vận chuyển gói hàng lớn nhất thế giới”, David Glick, cựu giám đốc điều hành mảng logistics của Amazon cho biết.

Theo một nghiên cứu vào năm ngoái từ Bank of America, mảng kinh doanh hậu cần logistics của Amazon sẽ có giá trị lên tới 230 tỷ USD vào năm 2025, nhiều hơn cả doanh thu của Coca-Cola.

Trên thực tế, hơn một nửa số sản phẩm được bán trên Amazon đến từ các thương gia độc lập, những người trả cho Amazon một khoản hoa hồng trên mỗi lần bán hàng. Mặc dù các thương gia có thể tự mình xử lý việc đóng gói và vận chuyển các mặt hàng, nhưng nhiều người nói rằng họ sử dụng dịch vụ của Amazon và trả thêm phí cho Amazon vì điều đó giúp sản phẩm của họ có vị trí tốt hơn trên trang web và tăng doanh số bán hàng của họ.

Cũng theo một báo cáo cho thấy, doanh thu từ dịch vụ người bán bên thứ ba của Amazon, bao gồm hoa hồng và logistics, đã vượt quá 80 tỷ USD vào năm 2020, gần gấp đôi doanh thu 45 tỷ USD từ bộ phận điện toán đám mây Amazon Web Services.

Amazon sử dụng các thuật toán để xác định sản phẩm nào xuất hiện nổi bật nhất trên trang web theo các cụm từ tìm kiếm từ khóa do người mua hàng nhập vào. Phần lớn không gian dễ thấy nhất thuộc về các nhà quảng cáo trả phí. Xen lẫn vào đó là những sản phẩm mà Amazon cho rằng được người tiêu dùng ưa thích. 

Tất nhiên là cách thức hoạt động của thuật toán là một bí mật được giữ kín. Nó bao gồm các yếu tố như giá cả, danh tiếng của người bán và liệu Amazon có thể giao hàng cho khách hàng một cách nhanh chóng hay không. Các thương gia cho biết họ sử dụng các dịch vụ hậu cần của Amazon như một cách để có được khả năng hiển thị tốt hơn trên trang web.

Doanh thu từ dịch vụ người bán bên thứ ba của Amazon, bao gồm hoa hồng và logistics, đã vượt quá 80 tỷ USD vào năm 2020.

Doanh thu từ dịch vụ người bán bên thứ ba của Amazon, bao gồm hoa hồng và logistics, đã vượt quá 80 tỷ USD vào năm 2020.

Có thể nói, sự tăng trưởng nhanh chóng của Amazon trong ngành công nghiệp hậu cần đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho United Parcel Service (UPS) và FedEx. Amazon đã và đang giảm bớt sự phụ thuộc vào các đối tác lâu năm của mình, bao gồm cả Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ, để tự mình phân phối các sản phẩm.

Và chính nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của mảng Logistics với “lời hứa giao hàng nhanh 24/7 trong 365 ngày trong năm” của Amazon đã giúp họ trở thành nhà bán lẻ trực tuyến thống trị ở Mỹ, Amazon cũng thu về doanh số thương mại điện tử ở Mỹ nhiều hơn so với 9 nhà bán lẻ lớn nhất tiếp theo của Mỹ cộng lại.

Nhưng giờ đây khi bị các nhà lập pháp “sờ gáy”, có vẻ như tương lai của Amazon đang bị thử thách. Mặc dù dự luật có thể không bao giờ trở thành luật, nhưng đó cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các nhà lập pháp của Mỹ đang cố gắng kiềm chế sức mạnh thị trường của Amazon, nơi người mua sắm ở Mỹ sẽ chi 386 tỷ USD trong năm nay và thu về 41 xu trên mỗi đô la chi tiêu trực tuyến, theo eMarketer.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon sẽ thiệt hại ra sao nếu bị “buộc” phải bán mảng logistics? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713423281 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713423281 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10