AMELA: Vào sâu - ở lâu - bám chặt

Diendandoanhnghiep.vn Làm doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm và CNTT thành công tại Việt Nam không dễ, làm doanh nghiệp mà thành công ở thị trường Nhật Bản lại càng khó hơn.

>>> Đại gia bất động sản vừa ký đầu tư 1 tỷ USD vào Bắc Giang là ai?

Vậy nhưng doanh nhân Dương Minh Khoa – CEO Công ty cổ phần Công nghệ AMELA Việt Nam đã làm được điều này.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có trao đổi với doanh nhân Dương Minh Khoa để hiểu thêm về những bài học “quý như vàng” được đúc kết từ chính những trải nghiệm của CEO trẻ này.

- Thưa ông, được biết ông là kỹ sư có thời gian dài học tập và làm việc tại Nhật Bản, tại sao ông không chọn một quốc gia vốn có thế mạnh về công nghệ mà chọn đường quay trở về Việt Nam?

Sau thời gian học và làm việc tại Nhật, sự phát triển của đất nước mặt trời mọc thôi thúc tôi trở về Việt Nam để mang những gì đã học góp phần cho sự phát triển kinh tế và đưa sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài.

Năm 2019, AMELA được thành lập, đến cuối năm 2019 đạt được con số 40 nhân sự cùng với số doanh thu là hơn 10 tỷ. Thời điểm đó, So với các công ty khác những con số này được coi là khiêm tốn nhưng đây là thành tựu ban đầu của một doanh nghiệp khởi nghiệp. Đến năm 2020, nhân sự tăng lên 120 người, thành lập chi nhánh tại Nhật vào doanh thu đạt khoảng 40 tỷ. Năm 2021, sản phẩm của chúng tôi đã đạt giải Sao Khuê, đã lấy các chứng chỉ ISO về bảo mật thông tin và về chất lượng, nhân sự đạt trên 200 người, doanh thu đạt 80 tỷ đồng.

- Vậy đâu điểm mạnh và khác biệt làm lên AMELA ngày hôm nay, thưa ông?

Nhật Bản là một thị trường đầy tiềm năng nhưng có những đòi hỏi khắt khe và yêu cầu cao về uy tín. Vì vậy, bên cạnh việc cung cấp các giải pháp toàn diện cho khách hàng chúng tôi chúng tôi luôn lắng nghe những yêu cầu của khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất. Điểm khác biệt nhất là AMELA luôn cố gắng đưa ra giải pháp toàn vẹn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nhờ đó, AMELA đã được vinh danh trong top những công ty làm về phần mềm trên nền tảng của Nhật. Việc vinh danh trên nền tảng này trước nay hầu hết là những doanh nghiệp Nhật Bản. Việc một công ty nước ngoài nằm trong top một những công ty có giải pháp về thiết kế hệ thống từ trước đến giờ rất hiếm. Đó là một trong những điều thể hiện những nỗ lực của AMELA là trong việc chinh phục thị trường Nhật Bản.

- Chinh phục thị trường Nhật Bản không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, vậy AMELA có gì để trụ vững tại thị trường khó tính này, thưa ông?

Trong những năm qua, dịch COVID khiến 15,000 doanh nghiệp Nhật phá sản. Nhờ những chính sách của Nhật, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật đang hồi sinh rất mạnh mẽ và họ ý thức rất lớn được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số. Đây là cơ hội để AMELA thâm nhập và có có chỗ đứng tại thị trường này.

Để có thể phát triển, đội ngũ marketing phải giỏi tiếng Nhật, hiểu biết về nghiệp vụ, văn hóa, kinh tế, chính trị để thấu hiểu được những khó khăn, những thứ mà doanh nghiệp Nhật cần phải chuyển đổi và đưa ra những giải pháp.

- Thời gian tới, theo ông AMELA sẽ thực hiện chiến thuật “vào sâu, ở lâu, bám chặt” thị trường này ra sao?

Trước tiên, tôi đặt mục tiêu đến năm 2026 nhân sự của AMELA đạt 1.000 người và tiến hành IPO trên thị trường Nhật.

Chiến lược thứ hai của AMELA là sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp của Việt Nam, những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang muốn thực hiện chuyển đổi số. Dựa vào những kiến thức AMELA đã tích lũy được, chúng tôi sẽ đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam cũng như tạo ra giá trị tốt hơn cho cácdoanh nghiệp trong nước.

Nhưng trên tất cả, đó là khát vọng đưa hình ảnh của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đây chính là lý do tôi trở về Việt Nam, tôi muốn thay đổi tư duy, cách làm việc của các bạntrẻ để tạo ra những sản phẩm “Make in Vietnam”.

Tôi tin rằng, khách hàng ngày càng có cái nhìn khác về Việt Nam và Việt Nam sẽ là một đất nước rất mạnh mẽ về công nghệ thông tin. Đó là việc mà tôi rất khao khát mong muốn làm.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AMELA: Vào sâu - ở lâu - bám chặt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10