Ấn Độ sớm soán “ngôi vương” kinh tế của Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Tiềm năng Ấn Độ rất nổi bật tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos - Thụy Sĩ. Cường quốc Nam Á có thể sẽ soán ngôi Trung Quốc trong tương lai không xa?

Tầng lớp nhà giàu đang tăng rất nhanh ở Ấn Độ

Tầng lớp nhà giàu đang tăng rất nhanh ở Ấn Độ

>> Kinh tế Ấn Độ năm 2023: Những điểm nổi bật

Báo cáo của Golman Sachs mới đây cho thấy, vào năm 2027 Ấn Độ sẽ có thêm 100 triệu “người giàu” theo thang đo thu nhập từ 10.000 USD/ năm trở lên. Thu nhập khả dụng tăng lên sẽ thúc đẩy câu chuyện tiêu dùng của quốc gia Nam Á - trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế.

Điều này giúp chuyển hướng nền kinh tế thứ 5 toàn cầu - trước đây vốn dựa vào sản xuất và dịch vụ để tăng trưởng. Giờ đây, Ấn Độ đang bước vào thời kỳ vàng son của tiêu dùng nội địa với quy mô thị trường lớn thứ 3 thế giới.

Nếu như thời điểm năm 2015 chỉ có 24 triệu người kiếm được 10.000USD/năm, hiện tại đã tăng lên 60 triệu người, chiếm 4% dân số trong độ tuổi lao động. Abhishek Malhotra, chuyên gia của McKinsey tại Mumbai lý giải: “Khi bạn có thu nhập thấp hơn, phần lớn số tiền của bạn sẽ đổ vào thực phẩm và nhà ở… Bây giờ, khi những thứ đó đã được giải quyết, bạn sẽ còn lại khoản chi tiêu tùy ý”.

Theo đó, số tiền chi tiêu cho du lịch tại quốc gia đông dân nhất thế giới dự kiến sẽ lọt vào top 4 trên toàn cầu vào năm 2030, phần lớn là do sự gia tăng của các hộ gia đình có thu nhập trung bình. Hãng hàng không Indiana dự kiến sẽ thực hiện 5 tỷ chuyến bay giải trí vào năm 2030, với 99% số chuyến đi trong nước.

Thu nhập tăng cũng được phản ánh qua dòng vốn trong nước đổ vào cổ phiếu Ấn Độ cao hơn và vốn hóa thị trường của nước này đã tăng hơn 80% trong ba năm qua, trong đó Ấn Độ đã vượt qua Hồng Kông vào tháng 12/2023 để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ bảy thế giới.

Đặc biệt, trong khi châu Á vật lộn với suy thoái bất động sản thì thị trường này tại Ấn Độ vẫn “nóng”. Giá bất động sản ở quốc gia Nam Á này đã tăng hơn 30% từ năm tài chính 2019 đến 2023, so với mức tăng chỉ 13% từ năm tài chính 2015 đến 2019, do nhu cầu nhà ở tăng cao.

Thêm vào đó, khoảng 33% trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ được ước tính ở độ tuổi từ 20 đến 33, vốn đang thúc đẩy các công ty toàn cầu thành lập và mở rộng hoạt động tại nước này. Các đặc điểm kinh tế - xã hội Ấn Độ đang diễn tiến trái ngược với Trung Quốc.

Thủ tướng Narendra Modi chủ trì Thượng đỉnh G20

Thủ tướng Narendra Modi chủ trì Thượng đỉnh G20

>> Nhờ đâu kinh tế Ấn Độ bùng nổ?

Ấn Độ trên đà trở thành công xưởng thế giới tại châu Á, dần thay thế vai trò của Trung Quốc trong các lĩnh vực mũi nhọn. New Delhi đang gây chú ý đặc biệt tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos - Thụy Sĩ. Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh của Ấn Độ nổi lên như một cơ hội rõ ràng cho các nhà đầu tư ở Davos đang tìm kiếm cơ hội.

Rất nhiều “giá trị Ấn Độ” đang được quảng bá tại Davos: Trung tâm Tương tác Ấn Độ, một không gian quảng bá câu chuyện tăng trưởng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển của Ấn Độ.

Những gã khổng lồ về công nghệ và tư vấn như: Wipro, Infosys, Tata và HCLTech đang dốc hết sức lực để thể hiện năng lực của đất nước trong các công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo - chủ đề trọng điểm tại WEF Davos 2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ sớm soán “ngôi vương” kinh tế của Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10