An toàn vệ sinh thực phẩm: Khâu quản lý, giám sát cần chặt chẽ hơn nữa!

HỒNG QUANG 01/06/2024 00:20

Vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng chục công nhân nhập viện vừa xảy ra tại Nghệ An đã gióng lên hồi chuông cảnh báo để các doanh nghiệp khác tránh rơi vào tình trạng tương tự…

Hàng chục công nhân làm việc tại Công ty TNHH MLB Tenergy, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phải nhập viện sau bữa ăn trưa

Hàng chục công nhân làm việc tại Công ty TNHH MLB Tenergy, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phải nhập viện sau bữa ăn trưa

Dựa theo kết luận điều tra ban đầu, doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ giấy tờ về an toàn thực phẩm nhưng về điều kiện thực tế thì bếp ăn tập thể dành cho hàng nghìn công nhân vẫn còn một số tồn tại nhất định.

Bởi vậy, cần phải nhìn thẳng vào gốc rễ của vấn đề, đó là khâu quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm của các cấp có thẩm quyền liên quan còn chưa thực sự tốt nên mới dẫn đến vụ việc nguy hiểm đến sức khỏe, an toàn tính mạng trên. Điều mà doanh nghiệp cần làm lúc này, đó là sớm có những biện pháp giải quyết triệt để.

Hàng chục công nhân nhập viện

Quay trở lại vụ việc cụ thể, trước đó, vào trưa ngày 28/5, tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH MLB Tenergy, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có phục vụ 1.416 suất ăn dành cho công nhân viên công ty; trong đó, phân xưởng 1 ăn trưa lúc 11h15’ và phân xưởng 2 ăn lúc 11h55’.

Mọi việc sẽ diễn ra bình thường nếu như không diễn ra sự cố sau đó khoảng 30 phút, nhiều công nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng liên quan đến ngộ độc thực phẩm như: Đau đầu, tê tay, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, phát ban đỏ… và ngay lập tức được đưa đến các cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị. Tại đây, các bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thức ăn, được điều trị bằng uống oresol, truyền dịch bù nước, điện giải và theo dõi.

>>Phòng, chống ngộ độc thực phẩm - nhiệm vụ không của riêng ai

Bên cạnh việc ngành y tế địa phương đã tích cực điều trị cho người bị ngộ độc, thì những động thái kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của Công ty TNHH MLB Tenergy cũng đã được các cơ quan chức năng liên quan tiến hành tức thì.

Theo đó, cơ quan chuyên môn đã tổ chức lấy 9 mẫu thực phẩm gồm: Cơm, cá bạc má rán, trứng gà luộc, mướp xào giá, canh bí thịt nạc, xoài, nước chấm, nước uống trực tiếp và nước dùng cho chế biến thực phẩm. Các mẫu thực phẩm được đánh giá và gửi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân vụ việc.

Cần quy trách nhiệm rõ ràng thì mới mong chấm dứt được tình trạng mất an toàn lao động trong nhà máy, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn

Cần quy trách nhiệm rõ ràng thì mới mong chấm dứt được tình trạng mất an toàn lao động trong nhà máy, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn

Qua quá trình kiểm tra khu vực chế biến thực phẩm, nấu ăn của doanh nghiệp này cho thấy còn có những bất cập, tồn tại, như: Thùng thu gom rác thải không có nắp đậy và không đảm bảo vệ sinh; hệ thống cống rãnh thoát nước thải không đảm bảo vệ sinh; có xuất hiện côn trùng trong khu vực chế biến thực phẩm; bàn chế biến không đảm bảo (có gạch vỡ); thực hiện lưu mẫu thực phẩm không đúng theo quy định (số lượng mẫu lưu không đúng, tủ lưu mẫu không đảm bảo vệ sinh).

Được biết, Công ty TNHH MLB Tenergy là một doanh nghiệp của Nhật Bản. hoạt động trên lĩnh vực may mặc. Hiện, công ty này có 1.573 công nhân, chia ra làm ở 2 phân xưởng sản xuất. Bữa trưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm gồm có 5 món: Cá bạc má rán; mướp xào giá; trứng luộc; canh rau; xoài tráng miệng... Đơn vị cung cấp nguyên liệu nấu ăn cho Công ty TNHH MLB Tenergy là Doanh nghiệp tư nhân Mạc Anh Hà, có địa chỉ tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Có thể nói, vụ ngộ độc đáng tiếc vừa xảy ra tại Công ty TNHH MLB Tenergy đã gióng lên hồi chuông đáng báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu vực của các nhà máy, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

>>Lại lo ngộ độc thực phẩm

Bởi vậy, điều mà doanh nghiệp Nghệ An cần làm sớm lúc này, đó là kiểm tra, đánh giá lại các mối nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho công nhân, người lao động. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cũng cần phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa trong việc xử lý, xử phạt, kể cả việc đóng cửa đối với các doanh nghiệp vi phạm trong việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động.

Cần phải “sửa” từ gốc…

Qua tìm hiểu PV được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay có 6 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp với hơn 395 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và 189 làng nghề. Trong đó có 10 làng nghề truyền thống và 179 làng nghề. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã đóng góp ngân sách khoảng 4.605 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho hơn 86.517 lao động.

Giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động tại hơn 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tính đến ngày 31/3/2024, có 8.881 lượt người hưởng chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với số tiền là hơn 82 tỷ đồng.

>>Ngộ độc thực phẩm: Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”

Địa phương có khoảng 1 triệu người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; tổng số thu quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là hơn 219 tỷ đồng. Điều đáng nói là trong giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 44 vụ tai nạn lao động làm 59 người bị nạn; trong đó, có 20 người chết, 17 người bị thương nặng, 22 người bị thương nhẹ.

Trong năm 2023 vừa qua, công tác khám bệnh và điều tra bệnh nghề nghiệp, cơ quan chức năng đã phát hiện 82 người lao động bị bệnh nghề nghiệp. Việc xử lý các vụ việc tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ở một số đơn vị còn nhiều vướng mắc, khó khăn như vụ việc mất an toàn lao động xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến, trụ sở ở Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/5 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An cũng đã tổ chức Phiên giải trình việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2021 đến nay.

Cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa trong việc xử lý, xử phạt, kể cả việc đóng cửa đối với các doanh nghiệp vi phạm trong việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động

Cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa trong việc xử lý, xử phạt, kể cả việc đóng cửa đối với các doanh nghiệp vi phạm trong việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động

Theo ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Tính đến thời điểm này, tỉnh đã nỗ lực, cố gắng trong công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh lao động, hệ thống văn bản tương đối đầy đủ, tuy nhiên, vẫn còn phải nỗ lực hơn nữa mới đáp ứng được công tác an toàn vệ sinh lao động.

UBND tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành thực hiện nghiêm túc hơn trong việc xử lý, xử phạt, kể cả việc đóng cửa đối với các doanh nghiệp vi phạm trong việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời, kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh tiếp tục triển khai công tác giám sát, đánh giá nội dung UBND tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai để cùng thực hiện tốt công tác này.

Về nội dung này, ông Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị UBND tỉnh rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác quản lý, thanh tra an toàn, vệ sinh lao động, tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời, xử lý nghiêm và kịp thời các sai phạm để ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các ngành có liên quan khẩn trương giải quyết các vụ việc về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khẩn trương thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết chế độ đối với những lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Có cơ chế đặc thù, Nghệ An cần tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    Có cơ chế đặc thù, Nghệ An cần tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    00:06, 31/05/2024

  • Nhiều dự án giao thông ở Nghệ An “ì ạch”, vì sao?

    Nhiều dự án giao thông ở Nghệ An “ì ạch”, vì sao?

    20:19, 29/05/2024

  • Những “điểm nghẽn” cản bước du lịch biển Nghệ An

    Những “điểm nghẽn” cản bước du lịch biển Nghệ An

    02:00, 29/05/2024

  • Nghệ An tăng cường quản lý khai thác khoáng sản

    Nghệ An tăng cường quản lý khai thác khoáng sản

    15:58, 23/05/2024

  • Nghệ An: Nhiều sai phạm tại dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn

    Nghệ An: Nhiều sai phạm tại dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn

    00:05, 20/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
An toàn vệ sinh thực phẩm: Khâu quản lý, giám sát cần chặt chẽ hơn nữa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO