Bà Rịa – Vũng Tàu có 4 vùng chức năng kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, tỉnh này có 4 vùng chức năng để tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội.

>>> Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng tốc hoàn thành toàn diện chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 16/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng Đông Nam Bộ; duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

Cũng theo quy hoạch này, 4 vùng chức năng để tổ chức các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã đã được chỉ ra.

Cảng Cái Mép – Thị Vải có vai trò thu hút các hãng tàu lớn và cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.

Cảng Cái Mép – Thị Vải có vai trò thu hút các hãng tàu lớn và cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.

Vùng chức năng công nghiệp - cảng biển

Vùng chức năng công nghiệp - cảng biển nằm ở phía Tây - Tây Nam và Tây Bắc của tỉnh, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa, khu vực phía Tây của huyện Châu Đức và phía Tây - Tây Nam của thành phố Vũng Tàu.

Đây sẽ là vùng tập trung phát triển công nghiệp, cảng biển và phát triển đô thị với động lực kinh tế chủ yếu là dịch vụ phục vụ công nghiệp và cảng biển, dịch vụ đa ngành; liên kết hiệu quả với vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến cao tốc của Vùng Đông Nam Bộ; gắn kết với hành lang kinh tế Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hoà - Vũng Tàu và với hành lang kinh tế Xuyên Á; Phát triển hình thành các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ.

Vùng chức năng du lịch và đô thị biển

Vùng chức năng du lịch và đô thị biển nằm ở phía Đông Nam của tỉnh, từ dọc Quốc lộ 55 và phía Đông Nam Quốc lộ 51 đến khu vực ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 thuộc địa giới hành chính: thành phố Vũng Tàu, các huyện Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc.

Chức năng chủ yếu của vùng là phát triển du lịch, các dịch vụ phục vụ du lịch; các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong vùng định hướng phát triển phục vụ du lịch.

Trong vùng chức năng du lịch và đô thị biển, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp sinh thái, hữu cơ; nuôi trồng thủy sản hữu cơ, sản xuất sạch, an toàn thực phẩm...; nhằm mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, phục vụ du lịch và đời sống Nhân dân trong tỉnh.

Tại đây sẽ duy trì các hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy hải sản ở mức hợp lý, giảm dần số lượng tàu cá; nâng cấp (không mở rộng quy mô), hiện đại hóa các cảng cá, bến cá nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động khai thác hải sản, bảo vệ môi trường, phát triển gắn với du lịch và phục vụ phát triển du lịch.

Đồng thời, vùng này sẽ không quy hoạch phát triển thêm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đối với các cụm công nghiệp hiện hữu cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, không để xảy ra các tác động ô nhiễm môi trường.

>>> Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng vào cảng cạn đầu tiên

Huyện Xuyên Mộc chú trọng phát triển các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng (Trong ảnh: Khu hồ bơi tại Angsana & Dhawa Hồ Tràm)

Huyện Xuyên Mộc chú trọng phát triển các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng (Trong ảnh: Khu hồ bơi tại Angsana & Dhawa Hồ Tràm)

Vùng chức năng nông nghiệp và cân bằng sinh thái

Vùng chức năng nông nghiệp và cân bằng sinh thái nằm ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh; thuộc lãnh thổ hành chính các huyện Đất Đỏ (phía Bắc Quốc lộ 55), huyện Xuyên Mộc (phía Bắc Quốc lộ 55), Châu Đức (phần phía Đông Quốc lộ 56).

Đây là vùng vừa phát triển kinh tế, đồng thời ổn định đời sống dân cư khu vực nông thôn, tăng mật độ che phủ của cây xanh, bảo vệ nguồn nước ngọt... Định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ và phát triển bền vững (gắn với sinh thái và du lịch).

Trong vùng chức năng nông nghiệp và cân bằng sinh thái sẽ không phát triển thêm khu công nghiệp, chỉ phát triển thêm một số cụm công nghiệp với quy mô hợp lý để thực hiện mục tiêu phục vụ di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân. Đối với khu công nghiệp hiện hữu thực hiện nghiêm chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, không thu hút các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước.

Vùng biển và hải đảo

Vùng biển và hải đảo bao gồm vùng không gian biển do tỉnh quản lý và hải đảo, là vùng tập trung phát triển kinh tế biển: du lịch biển, kinh tế hàng hải, khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản; bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học biển, đảo; nghiên cứu khoa học về biển; phát triển năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới; các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, dịch vụ hỗ trợ ngành dầu khí; hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế biển.

>>> Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư

Tại đây xác định phát triển huyện Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, đẳng cấp khu vực và quốc tế; là khu bảo tồn di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; khu bảo tồn hệ sinh thái đa dạng rừng, biển; đồng thời thực hiện nhiệm vụ quan trọng về bảo vệ quốc phòng và an ninh. Phát triển bến cảng Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi, các bến phao, khu neo đậu tránh, trú bão. theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, quy hoạch phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới sự phát triển năng động và bền vững, trên cơ sở bảo đảm các yếu tố then chốt: "Hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt".

Để bảo đảm cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm như các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường 991B và cầu Phước An. Các dự án này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện, đồng bộ giao thông kết nối liên vùng, nội tỉnh, tạo động lực cho sự phát triển KT-XH của Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ.

Năm 2022, PCI tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 70,26 điểm, xếp hạng 4/63, tăng 5 bậc so với năm 2021. Trong khu vực Đông Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu xếp hạng nhất. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao. Tỉnh có một số mô hình CCHC đáng chú ý như: Ngày thứ Năm không chờ; Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói; Ký số bản đồ khổ lớn...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu có 4 vùng chức năng kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10