Cảng cạn Phú Mỹ chính thức hoạt động kỳ vọng giúp cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải giải phóng hàng hóa nhanh chóng, giảm áp lực cho cầu bến và bãi, thông quan hàng hóa nhanh chóng.
>>>Cần hơn 42.000 tỷ đồng đầu tư phát triển cảng cạn tới năm 2030
Ngày 28/10, Cảng cạn Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ đầu tư vừa chính thức đi vào hoạt động.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng cục Hải quan đã trao các quyết định công bố mở cảng cạn và công nhận địa điểm thông quan hàng hóa cho chủ cảng.
Cảng cạn Phú Mỹ có tổng diện tích 37.8ha, chia làm 2 phân kì (trong đó phân kỳ 1 với diện tích 15ha) đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn. Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm thông quan hàng hóa vào 19/10/2023, và được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng vốn đầu tư dự án Cảng cạn Phú Mỹ hơn 2.992 tỉ đồng.
Việc xây dựng Cảng cạn Phú Mỹ nhằm tối ưu hóa nhu cầu vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới các hành lang kinh tế lân cận, trở thành trung tâm hậu cần của cảng biển, gắn liền với các trung tâm phân phối tiêu thụ hàng hóa, các cửa khẩu đường bộ, đường thủy để nâng cao hiệu quả kết nối mạng lưới vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí dịch vụ vận tải và logistics.
Ông Tạ Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư), cho biết theo ước tính, riêng tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu/trung chuyển nội địa hàng năm của các nhà máy trong khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 từ năm 2026, khi đi vào hoạt động lên đến hơn 1 triệu TEU hàng container và 2,6 triệu tấn hàng tổng hợp.
Đặc biệt hiện nay, trong khu công nghiệp đã có lượng hàng đạt gần 500.000 TEU/năm, khi các nhà máy đi vào hoạt động hết công suất.
>>>Cần "cú hích" hút vốn đầu tư cho cảng cạn vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Theo đánh giá của các chuyên gia logistics, việc cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động rất quan trọng cho sự phát triển cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải và dịch vụ hậu cần cảng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như vùng Đông Nam Bộ. Bởi đây là cảng cạn đầu tiên của tỉnh này và là cảng cạn thứ ba của khu vực phía Nam.
Trong đó yếu tố quan trọng nhất là cảng có kết nối đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt trong tương lai. Nhờ đó giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển hàng hóa thuận tiện, tối ưu nhất về chi phí.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (cụm cảng Cái Mép - Thị Vải) là cảng biển loại đặc biệt, có chức năng cửa ngõ quốc gia, trung chuyển quốc tế, hội tụ đầy đủ tiềm năng và điều kiện để trở thành trung tâm hàng hải, kinh tế biển tầm cỡ khu vực. Do đó, cần phát triển hệ sinh thái dịch vụ hậu cần cảng tương xứng, trong đó có cảng cạn để phát huy tối đa hiệu quả, lợi thế, giúp cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải xứng tầm với vị thế của mình.
"Sự kiện công bố Cảng cạn Phú Mỹ là minh chứng cho sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc đầu tư phát triển hệ sinh thái dịch vụ hậu cần cảng Cái Mép - Thị Vải đồng bộ, hiện đại”, ông Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh.
Sau lễ công bố, Cảng cạn Phú Mỹ đã tổ chức kí kết các thỏa thuận hợp tác với những đối tác logistics hàng đầu như: thỏa thuận mở depot container rỗng với hãng tàu MSC; thành lập liên doanh với Medlog – nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói ..
Có thể bạn quan tâm
01:00, 06/09/2023
00:45, 25/08/2023
04:00, 12/02/2023
04:00, 06/12/2022
04:00, 14/11/2022
00:44, 11/11/2022