Bắc Giang: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ thực chất

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bắc Giang coi việc cải thiện môi trường kinh doanh không chỉ là nhiệm vụ của người đứng đầu mà là cả bộ máy chính quyền...

Tỉnh Bắc Giang coi việc cải thiện môi trường kinh doanh không chỉ là nhiệm vụ của người đứng đầu mà là cả bộ máy chính quyền, tạo sự lan tỏa tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức bằng những hành động cụ thể, qua đó tăng tính hấp dẫn môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) và cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” đã và đang mang lại thành công bước đầu. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, người dân về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Thông qua kết quả từ khảo sát DDCI sẽ giúp cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các đơn vị xác định được các điểm nghẽn trong việc chỉ đạo, điều hành. Qua đó, xác định các giải pháp mang tính đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, tạo động lực cải thiện thực chất về chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang quyết tâm triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo nhiều giải pháp để kịp thời đưa ra nhiều phương án phát triển kinh tế của toàn tỉnh. Đặc biệt, trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đến nay môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh đã được cải thiện, khơi thông, kết hợp hài hòa nhằm đạt hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Có thể khẳng định, DDCI đã thể hiện rõ vai trò trong việc thúc đẩy nhận thức và hành động, tạo sự cạnh tranh, thi đua giữa các sở, ban, ngành và giữa các huyện, thành phố. Điều này cho thấy các hoạt động điều hành kinh tế của khối sở, ban, ngành trong năm qua đã có những bước cải rõ rệt.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá cao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong triển khai đánh giá DDCI cũng như Cuộc thi sáng kiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, thực tế những địa phương, đơn vị quyết tâm, thực sự vào cuộc thì có kết quả tốt và đề nghị các đơn vị cần đặt ra mục tiêu nâng cao chỉ số quyết tâm năm sau tốt hơn năm trước. Qua đây, ông Dương đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục thiết kế câu hỏi sát thực tế và có tính chiến đấu cao hơn.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, ông rất ấn tượng với điểm số DDCI của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời ông Tuấn cho rằng, tỉnh Bắc Giang tổ chức khảo sát đánh giá bộ chỉ số DDCI và Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” là cách làm sáng tạo nhằm tăng cường tính thực thi trong hoạt động công vụ của cơ quan nhà nước các cấp.

Bứt phá trong thu hút đầu tư

Nhờ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh nên Bắc Giang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 11 tháng năm 2023 toàn tỉnh đã thu hút hơn 3,2 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2022 (cao nhất từ trước đến nay). Chỉ tính riêng thu hút FDI, Bắc Giang đứng thứ 4 cả nước, sau tỉnh Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng.

Các dự án FDI tập trung ở lĩnh vực sản xuất, gia công linh kiện điện tử, may mặc... Cụ thể, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 89 dự án FDI với vốn đăng ký đạt hơn 1,53 tỷ USD, gấp 3,47 lần so với cùng kỳ năm trước; điều chỉnh tăng vốn cho 48 dự án FDI với vốn bổ sung gần 1,4 tỷ USD, gấp gần 2,2 lần năm trước.

Năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng của cả nước, ước đạt 13,45%, đứng thứ nhất so với cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) toàn tỉnh đạt hơn 541 nghìn tỷ đồng, vượt 6,6% so với kế hoạch năm. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực doanh nghiệp FDI đạt hơn 439 nghìn tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm trước và chiếm hơn 81% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thu hút đầu tư. Đặc biệt, hàng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư thường tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư trong thực hiện dự án, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện đầy đủ thủ tục trình cấp có thẩm quyền xin thuê đất theo đúng quy định của pháp luật...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ thực chất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714208573 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714208573 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10