Bắc Giang: Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Y tế

Diendandoanhnghiep.vn Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ sở y tế.

thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với bệnh nhân khám chữa bệnh

Các cơ sở y tế tại Bắc Giang thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt 

Theo đó, các cơ sở y tế tại Bắc Giang đã tăng cường sử dụng các nền tảng số y tế, như: nền tảng số quản lý bệnh viện, cơ sở y tế; nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử; nền tảng quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân; nền tảng quản lý tiêm chủng; nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến; các công cụ hỗ trợ khám, chữa bệnh và nghiệp vụ y tế.

Đồng thời, hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám, chữa bệnh; sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, hình thành các bệnh viện thông minh. Qua đó đảm bảo hạ tầng, lưu trữ, đường truyền, kết nối mạng và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong quản trị và hoạt động nghiệp vụ về y tế.

ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc sở Y tế Bắc Giang

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc sở Y tế Bắc Giang, thực hiện chủ trương về chuyển đổi số của tỉnh, trong những năm gần đây ngành Y tế Bắc Giang đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế cũng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin của ngành trong giai đoạn 2020 – 2030. Trong năm 2022, Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trong đó có kế hoạch số 74 về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế, kế hoạch số 82 về việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh…

>>>Bắc Giang sẵn sàng hơn 1.500 tấn nhãn xuất khẩu

>>>Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Là một trong những đơn vị y tế đầu tiên triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt của tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang chính thức áp dụng thanh toán các khoản viện phí từ năm 2022 bằng hình thức không dùng tiền mặt. Những năm trước, việc thanh toán viện phí qua tài khoản ngân hàng vẫn là khái niệm khá mới mẻ và rất ít người thực hiện.

Do là cơ sở y tế chuyên khoa cấp tỉnh nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị rất đông, vì vậy với hình thức khám và thanh toàn bằng tiền mặt thông thường thì thời điểm lượng bệnh nhân đông các bệnh nhân sẽ phải chờ đợi rất lâu để hoàn tất các thủ tục thanh toán. Cùng với đó, các nhân viên làm công tác thu ngân cũng rất áp lực.

Tuy nhiên, thực hiện theo chủ trương chuyển đổi số của tỉnh cũng như kế hoạch của sở Y tế về công tác chuyển đổi số bệnh viện Sản  - Nhi Bắc Giang đã phối hợp với một số hệ thống ngân hàng xây dựng các tài khoản và mã QR code để hỗ trợ người dân thanh toán qua tài khoản ngân hàng khi cần thanh toán các khoản viện phí.

chuyển đổi số y tế, đảm bảo người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

Chuyển đổi số đảm bảo người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

Bà Thần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang cho biết, Bệnh viện cũng đang xây dựng để hoàn thiện, triển khai các bệnh án điện tử, không dùng bệnh án giấy. Cùng với đó, Bệnh viện cũng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với bệnh nhân khám chữa bệnh. Từ 01/8/2022 bệnh viện thực hiện hóa đơn điện tử trên phần mềm, giờ đây bất kể bệnh nhân ở đâu cũng đều có thể tra cứu được thông tin khám chữa bệnh của mình. Để triển khai nội dung này, trước đó Bệnh viện đã xây dựng một kế hoạch rất chi tiết và cụ thể.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thượng Vũ, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa quốc tế Hà Nội  - Bắc Giang, thời gian vừa qua Bệnh viện đã triển khai rất nhiều nội dung liên quan đến chuyển đổi số. Bệnh viện đã đầu tư về cơ sở vật chất, đường truyền, nhân lực… tất cả đều đảm bảo tốt nhất cho công tác chuyển đổi số.

Đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế bệnh viện có phần mềm đọc QR code hoặc đọc thẻ, khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh có thể sử dụng những mã QR code để đăng nhập bảo hiểm mà không cần phải sử dụng thẻ bảo hiểm giấy nữa. Hiện tại, Bệnh viện cũng đang triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử.

Được biết, từ nay đến hết năm 2022, sở Y tế Bắc Giang sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả một số mô hình khám chữa bệnh ứng dụng kỹ thuật cao đang thực hiện thí điểm như: Bệnh án điện tử (EMR) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sản - Nhi Bắc Giang; Khám chữa bệnh từ xa tại Trạm Y tế xã An Thượng (Yên Thế) và Việt Tiến (Việt Yên); ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh tại 9 trung tâm y tế tuyến huyện và 7 bệnh viện tuyến tỉnh. Triển khai nhân rộng những cách làm hiệu quả, hướng đến mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Qua đó, các cơ sở y tế lựa chọn các nền tảng số phù hợp, hiệu quả để phục vụ triển khai công tác chuyển đổi số y tế, đảm bảo người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao kịp thời, tiện lợi và an toàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Y tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714186479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714186479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10