Bắc Ninh: Khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai giúp các nhà đầu tư tiếp cận đất đai thuận lợi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển KT-XH bền vững.

>>> Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hồ Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để bảo đảm các điều kiện tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp dễ dàng, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy đầu tư như: Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kịp thời, cải cách thủ tục hành chính, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giới thiệu địa điểm phù hợp và hỗ trợ thủ tục hành chính thông qua các đơn vị xúc tiến đầu tư của tỉnh... Qua đó góp phần nâng cao chỉ số PCI, thúc đẩy quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ra mắt Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ra mắt Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thực tế cũng cho thấy, những năm gần đây, các cấp chính quyền của tỉnh đều nhận thức rõ vấn đề tiếp cận đất đai và duy trì ổn định trong quá trình sử dụng đất để phục vụ sản xuất, kinh doanh luôn là điều mà các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Bắc Ninh đã thẳng thắn chỉ rõ “nút thắt” gây phức tạp và khó cải thiện nhất trong lĩnh vực đất đai là tính liên ngành, liên cấp trong quản lý, giải quyết thủ tục đất đai, từ đó chỉ đạo các ngành, các địa phương phải tăng cường chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các ngành, địa phương đã tập trung xây dựng quy hoạch đất đai hợp lý; chuẩn bị sẵn các quỹ đất sạch cho nhà đầu tư nghiên cứu, lựa chọn; minh bạch và chủ động cung cấp thông tin về quy hoạch tới các doanh nghiệp; giải quyết thông thoáng các thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng; hỗ trợ tích cực giải phóng mặt bằng; tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong các thủ tục liên quan khác để doanh nghiệp có thể nhanh chóng thiết lập hoạt động trên mặt bằng kinh doanh đã có. 

Ông Bùi Đăng Thoan, Phó TGĐ Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh cho biết: VSIP đang là chủ đầu tư KCN VSIP I (TP Từ Sơn) và KCN VSIP II (huyện Yên Phong). Từ khi đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh năm 2007, doanh nghiệp luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của chính quyền tỉnh. Thuận lợi lớn nhất phải kể đến là sự tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ của các ngành, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương trong thực hiện các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng.

Triển khai đầu tư hạ tầng dự án khu công nghiệp thương mại và dịch vụ VSIP Bắc Ninh II (huyện Yên Phong)

Triển khai đầu tư hạ tầng dự án khu công nghiệp thương mại và dịch vụ VSIP Bắc Ninh II (huyện Yên Phong)

“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Bắc Ninh vẫn là một điểm đến đầy tiềm năng của các doanh nghiệp. Việc được UBND tỉnh chấp thuận triển khai 2 KCN này cho thấy sự thành công, hiệu quả của dự án và khẳng định vị thế quan trọng trên địa bàn Bắc Ninh. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để VSIP tiếp tục phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Những dự án này sẽ là cầu nối quan trọng cho các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường và đầu tư tại Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng, tạo hàng nghìn việc làm cho lao động trong và ngoài tỉnh, góp phần tích cực vào công tác thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh”, ông Thoan nhấn mạnh.

Khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai

Từ việc nhận diện rõ những khó khăn, bất cập còn tồn tại trong công tác quản lý, khai thác đất đai, ông Hồ Nguyên Hồng cho rằng, cần có những giải pháp tốt, đồng bộ để phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai trong quá trình thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.

>> Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần cơ chế pháp lý để quản lý, khai thác không gian ngầm

>> Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần khung pháp lý cho bất động sản du lịch nông nghiệp

Để làm tốt điều này, theo ông Hồng, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống các quy định của pháp luật đất đai. Chính quyền địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, nhất là công tác quản lý đất đai ở cấp xã, thôn, đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm; việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh cần thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về tình trạng đất đai; tập trung thanh tra, kiểm tra các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất kém hiệu quả; xử lý các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, lấn, chiếm đất. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cấp huyện trong công tác quản lý và sử dụng đất, đặc biệt trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Các địa phương cần đẩy mạnh cải cách TTHC có liên quan đến đất đai, từng bước hiện đại hóa cung cấp dịch vụ công về đất đai theo hướng Chính phủ điện tử; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, công nghệ; hoàn thiện cơ chế hoạt động và tăng cường quản lý đối với các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh xây dựng đạo đức công vụ, xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức đối với doanh nghiệp và người dân trong thực thi công vụ, ông Hồng nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714425990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714425990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10