Nhờ nỗ lực mở rộng quy mô đàn lợn cùng với chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối, sản lượng bán trong mảng 3F của BAF sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2024.
>>>Doanh nghiệp ngành chăn nuôi vẫn chưa hết lao đao
Theo Chứng khoán VNDirect, trong năm 2023, giá lợn giảm 5,2% so với cùng kỳ xuống còn 53.700 đồng/kg, thấp hơn 10,5% so với chi phí sản xuất/kg của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong 2024, VNDirect kỳ vọng giá lợn tăng 5,0% so với cùng kỳ từ mức nền thấp trong năm 2023 lên 56.400 đồng/kg do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng 5% so với cùng kỳ trong khi nguồn cung trong nước vẫn ổn định.
VNDirect kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng 5% so với cùng kỳ trong năm 2024, do tình hình kinh tế dần khởi sắc sẽ kích thích chi tiêu của người tiêu dùng. Hơn nữa, ngành du lịch dự kiến sẽ đón một lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam, qua đó, đẩy mạnh các hoạt động ăn uống, giải trí trong năm 2024.
Trong khi đó, đơn vị này kỳ vọng nguồn cung thịt lợn duy trì ở mức ổn định trong năm 2024. Năm 2023, sản lượng thịt lợn vẫn ở mức cao do tác động phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (ASF) dẫn đến việc các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bán tháo nhằm chạy dịch.
Tuy nhiên, VNDirect cho rằng, hiện đang có sự thay đổi trong cơ cấu ngành chăn nuôi, trong đó, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm mạnh 50% từ 4 triệu hộ vào năm 2021 xuống còn 2 triệu hộ vào đầu năm 2023, trong khi các doanh nghiệp 3F vẫn tiếp tục mở rộng quy mô trang trại.
“Chúng tôi cho rằng điều này sẽ giúp ổn định nguồn cung thịt lợn trong những năm tới do các trang trại 3F tuân thủ vệ sinh an toàn chuồng trại ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, qua đó, tránh tình trạng bán tháo để chạy dịch trên thị trường”, VNDirect đánh giá.
Cũng theo VNDirect, trong năm 2023, Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (HoSE: BAF) đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh, trong đó, 4 trang trại mới được đưa vào hoạt động từ quý II/2023, nâng tổng đàn lợn lên tới 300.000 con, tăng 50% so với cùng kỳ.
Năm 2024, doanh nghiệp có kế hoạch đưa hai trang trại mới vào hoạt động vào tháng 1 và một trang trại khác vào tháng 2. Cả ba trang trại mới này đều đang được xây dựng từ quý IV/2023. VNDirect kỳ vọng BAF sẽ tiếp tục đầu tư vào trang trại mới để nâng tổng đàn tăng 40% so với cùng kỳ lên 420.000 con vào năm 2024. Bên cạnh việc mở rộng quy mô đàn lợn, BAF còn mở rộng hệ thống phân phối để đảm bảo đầu ra sản phẩm.
Nhờ nỗ lực mở rộng quy mô đàn lợn cùng với chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối nhằm tăng độ phủ sóng sản phẩm, sản lượng bán trong mảng 3F sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong những năm 2024. Trong năm 2023, đơn vị này dự phóng sản lượng thịt lợn bán ra sẽ giảm 28% so với cùng kỳ do nhu cầu tiêu dùng yếu và BAF đã tích cực giữ lại một số lượng lớn heo con cai sữa để nuôi ở các trang trại mới thay vì bán làm lợn giống trong quý II và quý III/2023.
Tuy nhiên, VNDirect kỳ vọng sản lượng bán ra sẽ cải thiện đáng kể trong giai đoạn 2024-2025 ở mức 37,3%/16,5% so với cùng kỳ nhờ tổng đàn lợn tăng 40%/19% so với cùng kỳ. Cùng với việc giá bán giảm 3,0% so với cùng kỳ vào năm 2023 và tăng 4,0%/1,0% so với cùng kỳ vào năm 2024/2025, dự phóng doanh thu mảng 3F giảm 4,3% so với cùng kỳ vào năm 2023 và quay trở lại tăng trưởng 22,5%/18,7% vào năm 2024 /2025.
Trong khi đó, doanh thu thương mại nông sản dự phóng giảm 41,4% so với cùng kỳ trong năm 2023 và tăng nhẹ 1,0%/2,9% trong năm 2024-2025. Do đó, Công ty Chứng khoán này kỳ vọng BAF ghi nhận doanh thu thuần giảm 34,4% so với cùng kỳ trong năm 2023 và cải thiện 6,9%/7,8% trong năm 2024-2025.
Ngoài ra, VNDirect cũng nhận định, giá nông sản hạ nhiệt sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận gộp cải thiện. Theo đó, tại Việt Nam, thức ăn chăn nuôi đã ghi nhận 5 đợt giảm giá trong năm 2023, giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2022 và kỳ vọng giá thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục giảm nhẹ vào năm 2024, qua đó, giảm nhẹ chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp chăn nuôi và nông dân. Do đó, phân khúc 3F dự kiến sẽ đóng góp 85,5%/94,3%/95,6% vào lợi nhuận gộp của BAF trong năm 2023/2024/2025.
Có thể bạn quan tâm