Phân tích - Bình luận

Bài học kinh điển từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Trương Khắc Trà 14/09/2025 04:06

Công nghệ, chi phí và quy mô sản xuất là công thức thành công siêu hạng của mọi sản phẩm Trung Quốc, trong đó có ngành công nghiệp xe điện.

trien-lam-o-to-o-duc-tran-ngap-xe-dien-trung-quoc-283.jpg
Xe điện Trung Quốc xuất hiện hào nhoáng tại triển lãm ô tô Đức

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang gánh chịu sức ép cực kỳ lớn. Hoa Kỳ đã áp thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện Trung Quốc. Trong khi đó, EU đã áp thuế bổ sung từ 17,4% đến 38,1% lên xe điện Trung Quốc sau khi cuộc điều tra chống trợ cấp kết thúc, bên cạnh mức thuế 10% hiện có.

Ngày 12/9, Mexico thông báo rằng nước này dự định tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, từ mức 20% hiện tại lên 50%. Quyết định này chờ Quốc hội phê chuẩn, và mức thuế sẽ có hiệu lực sau 30 ngày.

Bên cạnh đó, hàng chục quốc gia khắp thế giới dựng lên hàng rào cảnh báo, với nhiều biện pháp thuế quan và phi thuế quan nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước. Thậm chí ở một số nơi, thái độ với xe điện Trung Quốc nói riêng và sản phẩm nước này nói chung bị đẩy đi quá xa, vượt ra ngoài khuôn khổ thị trường, kinh tế.

Có thể nói, rất hiếm hoi có sản phẩm nào hiện chịu sức ép khủng khiếp như xe điện được sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng, càng đối diện với khó khăn, họ càng mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường quốc tế, làm mưa làm gió tại các trung tâm công nghiệp toàn cầu như châu Âu và Bắc Mỹ.

Trong tuần này, Đức đã tổ chức một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, nhưng tại trung tâm của ngành công nghiệp ô tô châu Âu, các công ty xe điện Trung Quốc đang hừng hực khí thế với mong muốn vượt mặt một số thương hiệu lớn nhất khu vực ngay tại sân nhà của họ.

Theo Jato Dynamics, thị phần của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc tại châu Âu đã tăng gần gấp đôi trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù vẫn ở mức thấp, chỉ hơn 5%.

Xpeng, một trong những nhà sản xuất xe điện đang lên, dự kiến sẽ mang mẫu xe có giá dưới 17.000 USD/chiếc đến thị trường châu Âu. Chuyên gia trong ngành đánh giá rằng, mức giá này cho một chiếc xe điện tràn đầy công nghệ sẽ là nỗi ám ảnh với các công ty châu Âu.

Trong khi đó, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) đang đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số nhanh chóng tại châu Âu. Wei Haigang, chủ tịch của GAC ​​International, chia sẻ rằng, công ty đặt mục tiêu bán khoảng 3.000 xe tại châu Âu trong năm nay và ít nhất 50.000 xe vào năm 2027.

Murtuza Ali, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, chia sẻ với CNBC: “Sự hiện diện đáng kể của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại IAA Mobility cho thấy tham vọng ngày càng tăng và niềm tin của họ vào thị trường châu Âu”.

Với công nghệ và tiện ích nổi bật, nhiều hãng xe Trung Quốc đã định vị mình là công ty công nghệ, đặc trưng bởi màn hình lớn được trang bị giao diện bắt mắt và trợ lý ảo. Ví dụ, dòng xe Aion V của GAC ​​được trang bị tủ lạnh cũng như chức năng massage. Đây là cách mà các hãng xe Trung Quốc tạo sự khác biệt so với các thương hiệu bản địa.

Rõ ràng, cơ hội thành công tại thị trường quốc tế cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là rất lớn, đặc biệt là khi họ có lợi thế về khả năng xoay vòng vốn, làm chủ công nghệ pin và quy mô sản xuất khổng lồ.

179f2845472a47bbb63fd21d3d205706.jpg
Xe hơi châu Âu đang đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn từ xe điện Trung Quốc.

Tất nhiên, các hãng xe nổi danh của châu Âu đã phản ứng mạnh mẽ. Volskwagen, BMW, Renault và Mercedes với tư cách là đại chủ nhà đã tổ chức những gian hàng lớn nhất tại triển lãm. Đặc biệt, Mercedes đã trưng bày quảng cáo nổi bật nhất sự kiện.

Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù các hãng xe châu Âu tung ra nhiều sản phẩm, công nghệ hấp dẫn không kém, nhưng vẫn còn những lo ngại về độ ổn định chuỗi cung ứng. Ví dụ, Mẫu xe iX3 mới của BMW được xây dựng dựa trên nền tảng xe điện mà hãng đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hai năm. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã nhanh chóng đưa ra các mẫu xe mới hơn.

Tammy Madsen, Giáo sư quản lý tại Trường kinh doanh Leavey thuộc Đại học Santa Clara, nhận định về BMW: “Việc cam kết với các cấu trúc truyền thống và chủ nghĩa gia tăng đã làm chậm khả năng xây dựng và tận dụng một hệ sinh thái xe điện mạnh mẽ của BMW, khiến hãng tụt hậu so với các đối thủ đang phát triển nhanh chóng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bài học kinh điển từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO