Bán lẻ tại Mỹ sắp "toang" vì COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà bán lẻ lớn nhất của Hoa Kỳ như Macy, Kohl hay là Gap đang “thở vắn than dài” khi bắt buộc phải cho hàng chục ngàn nhân viên tạm thời nghỉ việc.

Kohl chia sẻ, họ sẽ đình chỉ chương trình mua lại cổ phần, đánh giá lại kế hoạch cổ tức, rút 1 tỷ USD từ hạn mức tín dụng hiện có và gia nhập danh sách các công ty đang tìm cách tăng dự trữ tiền mặt để vượt qua cơn “bạo bệnh” tài chính hiện nay.

Các cửa hàng của Kohl gần như đóng cửa hàng loạt tại Mỹ trong cơn khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.

Các cửa hàng của Kohl gần như đóng cửa hàng loạt tại Mỹ trong cơn khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.

Cũng trong một diễn biến tương tự, Macy và Gap tiến hành đình chỉ cổ tức và tập trung khai thác vào “thấu chi tín dụng” của họ. Đây có thể coi là một loại hình “cho vay nặng lãi” của Mỹ, hay được dùng trong lĩnh vực kinh doanh hoặc tài chính doanh nghiệp. Nó cho phép doanh nghiệp đi vay rút thêm tiền trong một khoảng thời gian thay vì đăng kí lại khoản vay mỗi khi cần tiền.

Gap với 129.000 nhân viên, Macy có 130.000 và Kohl là 122.000 nhân viên. Việc các cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ và châu Âu bắt buộc phải đóng cửa vì lo ngại dịch bệnh lây lan có thể sẽ tác động đến phần lớn số lượng nhân viên trên của ba nhà kinh doanh bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Ngay lập tức, cổ phiếu của Kohl, giảm gần 9% trong phiên giao dịch cuối ngày hôm thứ hai vừa qua. Cũng tương tự, cổ phiếu của Macy rơi xuống gần 3%.

CEO của Kohl, Michelle Gass, cho biết rằng trong những hoàn cảnh “bất thường” thì các doanh nghiệp phải có những hành động “phi thường”. Thực tế là trong trường hợp đặc biệt này, Kohl đã phải thực hiện những hành động khó khăn và quyết đoán để tăng cường khả năng thanh khoản tài chính của mình. Gass chia sẻ thêm, cô cũng sẽ không nhận tiền lương nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng tài chính của công ty.

Có thể nói, việc nước Mỹ phong tỏa một cách rộng rãi trong toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã khiến cho các doanh nghiệp bán lẻ phải “thở ô-xy” bởi hầu hết các cửa hàng tạp hóa bắt buộc phải đóng cửa.

Đại dịch lần này, đã khiến cho khoảng 34.000 người trên toàn cầu tử vong. Hầu hết người dân Mỹ và châu Âu, đang chuyển hướng sang việc mua sắm trực tuyến. Điều này vô hình trung gây áp lực cực lớn lên doanh số của các nhà bán lẻ, nơi mà chủ yếu phục vụ người dân mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng bán ra.

Trong một diễn biến khác, khi bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát một cách mạnh mẽ tại Mỹ và các nước châu Âu, hàng triệu người bị mắc kẹt tại nhà trong lệnh phong tỏa của chính quyền Mỹ thì lượng các đơn hàng trực tuyến của Amazon chợt tăng đột biến và khiến cho doanh nghiệp này rơi vào cảnh thiếu hụt nhân lực.

Vào thứ sáu tuần trước, Amazon đã phân bổ lại lực lượng lao động của mình bằng cách kêu gọi những công nhân làm việc ở các kho đăng ký chuyển sang các công việc lựa chọn và đóng gói sản phẩm cho các đơn hàng trực tuyến.

Trái ngược với các nhà bán lẻ truyền thống, Amazon thời COVID-19

Trái ngược với các nhà bán lẻ truyền thống, Amazon thời COVID-19 "làm không hết việc".

Vào chủ nhật vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đăng đàn kêu gọi toàn dân nước Mỹ “ở lại nhà” cho đến cuối tháng 4 này. Và đồng thời ông này cũng phải từ bỏ kế hoạch “mở cửa” nền kinh tế Mỹ trước Lễ Phục sinh mấy ngày trước.

Có lẽ Donald Trump đã cảm thấy “lo lắng thực sự” sau khi một cố vấn y tế hàng đầu của chính quyền Mỹ cho biết có thể sẽ có đến hơn 100.000 người Mỹ chết vì dịch bệnh lần này.

Theo các nhân viên của Kohl và Macy cho biết, họ sẽ vẫn tiếp tục nhận được các phúc lợi xã hội và bảo hiểm thất nghiệp từ các công ty này, ít nhất là cho đến hết tháng Năm. Macy cho biết họ sẽ chỉ duy trì một lực lượng lao động tối thiểu để duy trì các hoạt động cơ bản trên các thương hiệu Macy, Bloomingdales và Bluemercury.

Tương tự như Kohl, Macy cũng tạm thời đình chỉ các hoạt động bán lẻ và tạm cho nghỉ việc phần lớn nhân viên của mình.

Tương tự như Kohl, Macy cũng đình chỉ các hoạt động bán lẻ và tạm cho nghỉ việc phần lớn nhân viên của mình.

Có thể nói, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến một cách phức tạp tại Mỹ và thế giới, các nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ bắt buộc phải “chuyển mình theo thời cuộc” bằng những hành động cụ thể và dứt khoát nhằm giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra với họ.

Và theo một thông tin mới nhất, Kohl và Macy sẽ bắt đầu chuyển hướng bằng cách áp dụng hình thức kinh doanh trực tuyến và nhận các dịch vụ tại cửa hàng vào cuối tuần này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bán lẻ tại Mỹ sắp "toang" vì COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10