Vì đâu Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng ca nhiễm COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Vượt vượt Italy và Trung Quốc, Mỹ trở thành tâm dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng chóng mặt, lên tới 14.933 ca nhiễm mới và 174 ca tử vong được ghi nhận

Mỹ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giưới

Mỹ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới

Theo thống kê của Đại học Johns Hopskins, bang New York là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất ở Mỹ. Với 37.802 ca nhiễm, số trường hợp được xác nhận tại đây chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm trên cả nước và cao hơn con số tại bất kỳ bang nào khác hàng chục nghìn người.

Hiện tại, tổng số ca dương tính tại nước này lên con số 83.144. Mức mới này đã vượt qua Trung Quốc, vốn được coi là tâm điểm số 1 thế giới về dịch COVID-19 trong suốt 3 tháng qua và có tổng cộng 81.285 ca dương tính được ghi nhận.

Các bệnh viện tại Mỹ đang phải đối phó với số lượng bệnh nhân tăng vọt ở thành phố New York trong khi ngay cả khi nguồn cung thiết bị và đồ bảo hộ đang cạn dần. Giới nghiên cứu lo ngại Covid-19 ở Mỹ sẽ tồi tệ hơn nếu chính quyền liên bang không quyết liệt chặn dịch.

Có thể thấy, việc chính phủ không quan tâm và chậm trễ trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19 đã làm bùng phát dịch trên quy mô rộng. Chính quyền Mỹ cũng không áp lệnh hạn chế đi lại sớm với các nước có nhiều người nhiễm bệnh.

Đồng thời, quốc gia này cũng không chuẩn bị sẵn khẩu trang, máy thở, cơ sở hạ tầng của bệnh viện và các biện pháp khác. Tính đến cuối tháng 2/2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) chỉ thực hiện khoảng 500 xét nghiệm, mức thấp hơn nhiều so với con số 150.000 xét nghiệm Hàn Quốc đã làm dẫn đến tình trạng nhiều người dân không được xét nghiệm, khi số lượng người bệnh tăng nhanh, cơ sở vật chất thiếu thốn khiến hệ thống y tế không kịp trở tay. trong khi các y bác sĩ thiếu thiết bị bảo hộ.

Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia cảnh báo, với số ca nhiễm tiếp tục tăng lên, California là New York tiếp theo và New York là Italy tiếp theo. Dự báo khoảng 30 triệu người Mỹ sẽ mất việc, dẫn tới nguy cơ tăng tỷ lệ vô gia cư, bạo lực gia đình, trầm cảm, tự tử. 

Do đó, Ian Lipkin, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Đại học Columbia nhận định, Mỹ nên ngay lập tức ra lệnh ở nhà trên toàn quốc, tiến hành cách ly riêng những người nhiễm cần chăm sóc y tế gấp, những người bị nhiễm nhưng triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Mỹ đang đẩy mạnh các biện pháp để có thể ngăn chặn những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19. Giới chức Mỹ đã tích cực rà soát thống kê vật dụng y tế giúp phòng, chống dịch nhờ tiềm lực kinh tế sẵn có. Nhờ đó, hơn 5.000 chiếc khẩu trang được mua cách đây hơn 10 năm và được cất giữ dưới một hầm mộ sâu dưới lòng Nhà thờ lớn ở thủ đô Washington được phát hiện.

Sau khi kiểm tra, toàn bộ số khẩu trang bị quên lãng này được xác định vẫn đảm bảo chất lượng an toàn sử dụng. Theo quyết định của Nhà thờ lớn, 3.000 chiếc khẩu trang được tặng cho Bệnh viện Đại học Georgetown và 2.000 chiếc gửi tới Bệnh viện Nhi quốc gia ở thủ đô Washington. Một số ít khẩu trang còn lại sẽ được giữ lại để các tu sĩ của nhà thờ sử dụng khi cần. 

Đồng thời, Thượng viện Mỹ cũng đã thống nhất phê chuẩn dự luật gói cứu trợ kinh tế với khoản ngân sách kỷ lục 2.000 tỉ USD. Nếu được Hạ viện thông qua, gói hỗ trợ sẽ được sử dụng để dành cho các bệnh viện và hỗ trợ 4 tháng bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời giúp các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch bệnh, cũng như trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ có nguồn tiền trả lương giữ chân người lao động trong giai đoạn khó khăn. 

Mỹ vẫn có đủ khả năng để chặn đứng COVID-19. Chính vì vậy, điều cần thực hiện nay lúc này với Mỹ là lập ra hệ thống “cách ly theo từng nhóm” cho đến khi có vắcxin. Đây cũng là một trong những cách đã giúp thành phố Vũ Hán, Trung Quốc kiểm soát được dịch bệnh một cách hiệu quả, đồng thời tiết kiệm được nguồn lực.

Cộng đồng nghiên cứu khoa học rộng lớn cũng là thế mạnh của quốc gia này. Các nhà khoa học Mỹ, trong vòng một hoặc hai tháng, có thể thay đổi hoàn toàn môi trường y tế để đối phó với dịch bệnh. Dự kiện, Mỹ sẽ sớm "đạt đỉnh" dịch trong tháng 4 hoặc tháng 5/2020. Ông tin người dân Mỹ sẽ hiểu cần thực hiện nghiêm túc cách ly và hạn chế tiếp xúc cộng đồng, COVID-19 sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Nguồn video: Anh Tuan Le. (Cảnh quay từ camera hành trình của xe trong khu vực vốn rất sầm uất ở khu vực East Williamsburg Bridge- Brookyn vào mấy ngày trước)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng ca nhiễm COVID-19? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559871 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559871 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10