Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) vừa được Quốc hội thông qua có ý nghĩa quan trọng với người tiêu dùng và thị trường tiêu dùng nội địa - một trụ cột của tăng trưởng GDP.
Các thay đổi về chính sách thuế Quốc hội đã thông qua các sửa đổi bổ sung đối với Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), bao gồm:
Nâng ngưỡng doanh thu được miễn thuế hằng năm cho hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng (từ mức 100 triệu đồng trước đây và mức 200 triệu đồng từng được đề xuất), qua đó miễn thuế cho khoảng 2,3 triệu hộ/cá nhân, tương đương 90% tổng số hộ/cá nhân kinh doanh.

Với nhóm trên ngưỡng này, thuế TNCN sẽ chuyển sang phương pháp tính trên thu nhập thực tế (doanh thu – chi phí chứng từ) với thuế suất 15%, tương đương thuế suất TNDN của doanh nghiệp nhỏ.
Theo Chứng khoán MSVN, quy định này thay thế cơ chế khoán cũ và được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng thuế thực tế, đồng thời khuyến khích chuyển dịch vào khu vực chính thức.
Ngoài ra, Luật thuế cũng đơn giản hóa biểu thuế TNCN bằng cách giảm số bậc thuế từ 7 xuống 5 bậc, với khoảng thu nhập rộng hơn và có hiệu lực từ tháng 1/2026, sau khi Quốc hội đã thông qua mức tăng 41% đối với các khoản giảm trừ thuế vào tháng 10/2025.
Đánh giá tác động của các quy định được sửa đổi bổ sung tại Luật, chuyên gia MSVN cho rằng, các thay đổi mới nhất cho thấy Chính phủ tiếp tục chủ động hỗ trợ thu nhập khả dụng và củng cố tiêu dùng nội địa, vốn là động lực tăng trưởng GDP quan trọng. Những điều chỉnh này sẽ giúp cải thiện tâm lý, đặc biệt ở những lĩnh vực từng chịu tác động bởi sự bất định chính sách trong quý 2 – quý 3/2025.
Thứ nhất, giúp giảm áp lực cho khu vực phi chính thức: Ngưỡng doanh thu miễn thuế mới và phương pháp tính thuế theo thu nhập thực giúp tháo gỡ các rào cản chính sách từng làm suy giảm niềm tin của nhóm hộ/cá nhân kinh doanh (chiếm >60% lực lượng lao động). Điều này giảm rủi ro pháp lý cảm nhận và có thể cải thiện dần ý định chi tiêu của khu vực này.
Thứ hai, hỗ trợ tăng thu nhập khả dụng: Kết hợp cùng việc tăng mức giảm trừ áp dụng từ tháng 1/2026, biểu thuế mới giúp giảm mạnh thuế suất thực, qua đó tăng thu nhập khả dụng cho mọi nhóm thu nhập.
Các tác động chính thể hiện với việc hộ gia đình có thu nhập khiêm tốn, đặc biệt có người phụ thuộc, có thể hầu như không phải nộp thuế.
Nhóm nhân sự thu nhập trung bình - khá, điển hình người có thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng trước thuế và có 1 người phụ thuộc, là nhóm hưởng lợi lớn nhất, với thu nhập ròng tăng khoảng 4%, theo MSVN.
Trong bối cảnh của tác động của chính thuế mới, ngành bán lẻ được cho sẽ trở nên tích cực hay nói cách khác có thể hưởng lợi từ thị trường tiêu dùng.
Cụ thể bối cảnh vĩ mô trở nên hỗ trợ hơn cho tiêu dùng, được dẫn dắt bởi cải thiện thị trường lao động, phục hồi sản xuất, đầu tư công mạnh, và du lịch tích cực. Cùng với niềm tin tiêu dùng đi lên và hiệu ứng tài sản cải thiện (bất động sản, cổ phiếu, vàng), nền tảng cho tiêu dùng tăng tốc trong năm 2026 đang được củng cố.
"Với mục tiêu Chính phủ đặt ra là tăng trưởng GDP 10%/năm giai đoạn 2026–2030, tiêu dùng tư nhân sẽ phải đóng vai trò then chốt. Chúng tôi kỳ vọng các biện pháp kích cầu bổ sung – kế thừa các chính sách giảm VAT, miễn học phí, và cải cách TNCN – sẽ giúp đưa tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trở lại mức 11–12%/năm, tương đương trước COVID-19", MSVN nhận định.

Bên cạnh động lực tiêu dùng cải thiện, việc siết chặt quản lý khu vực phi chính thức tiếp tục tạo ra các yếu tố thuận lợi mang tính cấu trúc cho các nhà bán lẻ chính quy và quản trị tốt, hỗ trợ mở rộng thị phần và tăng trưởng lợi nhuận bền vững.
Do đó, chuyên gia kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết sẽ duy trì tích cực, với tăng trưởng toàn ngành 55% trong năm 2025 và 26% trong năm 2026.
Trên cơ sở đó các nhà phân tích duy trì quan điểm 'Tích cực' cho ngành. "Việc cổ phiếu ngành bán lẻ kém tích cực từ đầu năm tạo ra cơ hội hấp dẫn ở những doanh nghiệp chất lượng. Chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh mạnh mẽ và khả năng nâng hạng thị trường lên Emerging Market sẽ là các yếu tố thúc đẩy định giá ngành được re-rating (tái định giá lại). Theo đó, MWG (Thế giới Di động) và MSN (Masan Group) dẫn đầu từng phân khúc, định giá hấp dẫn, nhiều hiệu ứng xúc tác từ thị trường chứng khoán nâng hạng. PNJ (Vàng bạc đá quý Phú Nhuận) và DGW (Thế giới Số) được khuyến nghị tiếp tục 'Mua' trên cơ sở lợi thế nhà bán lẻ đạt tăng trưởng ổn định và có các lợi thế riêng, thị phần trên thị trường bán lẻ.
Một điểm đáng nói thêm, trong năm 2025, tính đến cuối tháng 11, Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính ghi nhận nhu cầu tiêu dùng trong nước duy trì mức tăng dưới hai con số. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng mười một tháng năm 2025 tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 8,9% của cùng kỳ năm 2024 nhưng thấp hơn tốc độ tăng 10,2% của cùng kỳ năm 2023 và 12,4% của cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Bán lẻ tiêu dùng chưa tăng trưởng như kỳ vọng một phần do tâm lý thận trọng trong chi tiêu tiêu dùng khi cân đối với thu nhập khả dụng của người dân, một phần có tác động của bão lũ thiên tai gây ảnh hưởng chung trong đó có lữ hành, du lịch. Bà Nguyễn Hoài Thu - Phó Tổng Giám đốc CTCP VinaCapital nhận định tăng trưởng bán lẻ vẫn dưới 2 chữ số và nếu bóc tách du lịch, sẽ còn thấp hơn.
Theo đó, những tác động chính sách có ý nghĩa tích cực đối với trụ cột nội địa cần một cú hích đáng kể trong tâm lý và điều kiện tiêu dùng.
Năm 2026, bà Thu nhận định ngành bán lẻ tiêu dùng sẽ có sự hồi phục. Một trong những yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ nhất đối với thị trường và nền kinh tế 2026 là hồi phục tiêu dùng nội địa. Kết quả của các Cty ngành tiêu dùng với một số công ty tốt đang tăng thị phần, các công ty bán lẻ mở rộng số lượng cửa hàng đến 1 số lượng nhất định, chi phí quản lý hiệu quả thì thu thêm là lợi nhuận. Bách hóa Xanh của Thế giới Di động (MWG), DigiWorld (DGW), PNJ... được chuyên gia nêu tên như những ví dụ nổi trội của triển vọng bán lẻ tiêu dùng.