Bằng cách nào Amazon vượt qua Walmart?

Diendandoanhnghiep.vn Thời báo New York mới đưa tin về một thời điểm lịch sử, trong mười hai tháng kết thúc vào tháng 6 năm 2021, Amazon cuối cùng đã “phế truất” ngai vàng của Walmart.

Đây được coi là một cột mốc lịch sử với “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon, đồng thời nó cũng là một chỉ dấu đáng ngại của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ trong quá khứ, Walmart.

Amazon cuối cùng đã vượt qua Walmart.

Amazon cuối cùng đã vượt qua Walmart.

Thực tế ra sao?

Trong khoảng mười hai tháng kết thúc vào tháng 6 năm 2021, Amazon cuối cùng đã vượt qua Walmart với doanh số 610 tỷ USD so với 566 tỷ USD.

Có điều, khoảng thời gian 12 tháng vừa qua bao gồm phần lớn thời gian toàn cầu chìm sâu trong đại dịch, khi người tiêu dùng thể hiện sự ưa chuộng thương mại điện tử hơn là phân phối truyền thống, một lãnh thổ hoạt động mà cả hai không dẫm chân lên nhau. Ngoài ra, con số không bao gồm kim ngạch ở Trung Quốc và doanh số bán hàng cũng được tính khác nhau (trực tiếp trong trường hợp của Walmart, gián tiếp và ước tính trong trường hợp của Amazon).

Tuy nhiên, có một thực tế rằng Walmart đang thua Amazon. Từ rất lâu, Walmart được coi là chuẩn mực của nhà bán lẻ truyền thống, trong khi Amazon, “kẻ nổi loạn” lại là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất. Những con số bên trên dường như đang phản ánh một sự thay đổi của thời đại.

Walmart đã từng là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu.

Walmart đã từng là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu.

Mặc dù Walmart đang có trong tay rất nhiều điểm nhấn, họ từng là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu, họ hoạt động ở 23 quốc gia cùng với tất cả các bang của Mỹ, họ là công ty tư nhân lớn nhất thế giới với 2,2 triệu nhân viên và liên tục thực hiện các thương vụ mua lại cùng hàng tá các kế hoạch phát triển. 

Song, bước đi giờ đây của Amazon không đơn thuần chỉ là mở rộng hoạt động kinh doanh. Họ đang có một khả năng rất mạnh, thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen của họ, và điều này đang lan rộng ra ngày càng nhiều danh mục sản phẩm. 

Theo nhiều cách, người ta đang thấy có một điều gì đó tương tự như những gì xảy ra vào những năm 1990, khi Walmart đã biến Sears, nhà bán lẻ của Mỹ, trở thành một phần của lịch sử. Giờ đây, có vẻ như lịch sử đang lặp lại: Amazon, đã chơi theo những quy tắc khác nhau, vượt qua Walmart bằng lĩnh vực họ phát triển nhanh nhất, mua sắm trực tuyến. 

Sự đáng sợ của Amazon

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, mảng kinh doanh bán lẻ ở Mỹ của Amazon là “phát triển nhanh nhất về quy mô”. Từ năm 2014 đến năm 2020, tổng khối lượng hàng hóa tại Mỹ của Amazon, hay còn gọi là GMV, đã tăng một cách chóng mặt so với tất cả doanh số bán lẻ nước này.

mảng kinh doanh bán lẻ ở Mỹ của Amazon phát triển nhanh nhất về quy mô.

Mảng kinh doanh bán lẻ ở Mỹ của Amazon phát triển nhanh nhất về quy mô.

JPMorgan ước tính GMV của Amazon đã tăng nhanh hơn so với bất cứ đối thủ cạnh tranh bán lẻ nào. Các nhà phân tích của JPMorgan cũng cho biết GMV của Amazon vào năm 2020 đã tăng 41% so với cùng kỳ lên 316 tỷ USD, trong khi GMV của Walmart ước tính chỉ tăng 10% so với cùng kỳ lên 439 tỷ USD vào năm 2020.

Mặc dù thời điểm đó, Walmart vẫn đứng trên Amazon về GMV, 439 tỷ USD so với 316 tỷ USD, nhưng dựa trên các ước tính, Amazon có thể sẽ vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ bất cứ lúc nào. Và sự thật cho đến thời điểm này đã được chứng minh.

Các nhà phân tích cho rằng, một số yếu tố đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của Amazon, bao gồm việc mở rộng sang các danh mục lớn và chưa được thâm nhập sâu như hàng tạp hóa và quần áo, sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số người bán bên thứ ba và cuối cùng là “con bài tẩy”, Amazon Prime, công ty hiện có hơn 200 triệu thuê bao Prime, tăng từ 150 triệu vào đầu năm 2020.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng thúc đẩy việc áp dụng thương mại điện tử và củng cố sự thống trị của Amazon trong không gian bán lẻ. Người tiêu dùng tại gia đình đã chuyển sang Amazon để mua rất nhiều loại hàng hóa từ giấy vệ sinh đến dụng cụ tập thể dục. Họ cũng dựa vào Amazon cho các dịch vụ mà họ có thể không tính đến, chẳng hạn như giao hàng tạp hóa trực tuyến.

Đồng thời, việc nhanh chóng áp dụng thương mại điện tử cũng đã tạo ra bước đệm cho các lĩnh vực kinh doanh khác của Amazon. Các nhà phân tích tại Bank of America đã viết trong một nghiên cứu rằng Amazon đang trên đà “trở thành một trong những công ty giao hàng lớn nhất” ở Mỹ.

Amazon đã âm thầm xây dựng một hoạt động vận chuyển ngang ngửa với UPS, FedEx và Bưu điện Mỹ.

Amazon đã âm thầm xây dựng một hoạt động vận chuyển ngang ngửa với UPS, FedEx và Bưu điện Mỹ.

Thật đáng ngạc nhiên khi mà trong những năm gần đây, Amazon đã âm thầm xây dựng một hoạt động vận chuyển ngang ngửa với UPS, FedEx và Bưu điện Mỹ. Họ đã duy trì một mạng lưới nhà kho và trạm giao hàng chặng cuối ngày càng tăng, và hoạt động hậu cần rộng khắp với máy bay và xe tải.

Điều này đã cho phép Amazon giao hầu hết các đơn đặt hàng của chính mình và còn giao thêm hàng của các doanh nghiệp khác. Một trích dẫn số liệu từ MWPVL International, công ty tư vấn chuỗi cung ứng và hậu cần, Amazon ước tính sẽ giao 7 tỷ gói hàng vào năm 2021, vượt qua con số khoảng 6 tỷ gói mà UPS dự kiến sẽ giao ở Mỹ trong năm nay.

Faisal Masud, CEO của nền tảng thương mại điện tử mới nổi Fabric, trước đây đã làm việc tại Amazon tóm lại rằng, sự thống trị về doanh số bán hàng của bên thứ ba, mô hình đăng ký Amazon Prime và công tác hậu cần cuối cùng của công ty đang củng cố sự phát triển nhanh chóng của Amazon.

Nhưng sau đó thì sao?

Tuy nhiên, Walmart không phải buồn và Amazon cũng đừng vội mừng!

Khi vượt qua Walmart về doanh số, công ty có trụ sở tại Seattle có thể trở thành một cái đích ngắm cho những sự chỉ trích cùng các biện pháp chống độc quyền của chính phủ Mỹ hơn bao giờ hết. 

Nụ cười sẽ vẫn trên môi Jeff Bezos?

Nụ cười sẽ vẫn trên môi Jeff Bezos?

“Thuyền to thì sóng to”, cũng giống như những gì đã xảy ra với Walmart về chính sách giá cả khi bị điều tra vào những năm 1990 và bị chỉ trích vì cách đối xử với người lao động hoặc tác động đối với các doanh nghiệp nhỏ cùng nền kinh tế địa phương, Amazon hiện tại đang là “gã khổng lồ đáng ghét” mà mọi người tin rằng cần được kiểm soát.

Tổng chưởng lý của Washington DC Karl Racine hiện đang kiện Amazon với cáo buộc rằng đây là công ty độc quyền kiểm soát giá hàng hóa trực tuyến. Trong khi Lina Kahn, người đứng đầu mới của Ủy ban Thương mại Liên bang, cho rằng luật chống độc quyền hiện tại đã quá lỗi thời để có thể đối phó với Amazon.

“Mưa lúc nào mát mặt lúc ấy”, Amazon có lẽ đang tận hưởng niềm vui trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Còn Walmart thì sao? Có lẽ họ sẽ phải xem lại chiến lược phát triển của mình nếu muốn đòi lại ngôi vị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bằng cách nào Amazon vượt qua Walmart? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10