Bao giờ người miền Trung tha phương hết trắc trở nẻo về?

Diendandoanhnghiep.vn Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người phải chấp nhận xa gia đình, người thân để làm thuê, làm mướn những mong gom góp gửi chút ít về quê nhà trang trải cuộc sống.

Và, họ chấp nhận xa cách đằng đẵng hàng năm trời không thể về đoàn viên, sum họp với gia đình vì nhiều nguyên nhân, trong đó có liên quan đến hoàn cảnh sống, kinh phí đi lại tốn kém… 

Thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ, hạn hán liên miên là cảnh mà không còn xa lạ gì nữa đối với người miền Trung trong suốt nhiều thập kỷ qua. Cuộc sống khó khăn, cơ cực phần lớn bám vào nông nghiệp nên ở nhiều địa phương nơi đây, họ phải chấp nhận tạm rời bỏ ruộng nương để dìu dắt nhau ra Bắc, vào Nam tìm kế mưu sinh.

Ở những nơi này, từ vài thập niên trở lại đây, nhờ quan tâm chính sách thu hút đầu tư, nhiều ưu đãi về cơ chế đã hình thành lên các khu kinh tế, khu công nghiệp quy mô rộng lớn, nhu cầu sử dụng hàng triệu lao động.

Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…và các tỉnh ở khu vực phía Nam từ gần 20 năm nay luôn trở thành “vùng đất hứa” để cưu mang, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu người dân miền Trung vào an cư, lập nghiệp.

Rồi những năm gầy đây, các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… cũng đã xuất hiện dày đặc trong bản đồ phân bổ việc làm tại các khu công nghiệp ở phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Đêm 7, rạng ngày 8/7, 26 công dân Huế từ ga Sài Gòn về nhưng không thể xuống được điểm dừng ở tỉnh mình mà phải ra ga Đông Hà, Quảng Trị để cách ly y tế tập trung 21 ngày

Đêm 7, rạng ngày 8/7, 26 công dân Huế từ ga Sài Gòn về nhưng không thể xuống được điểm dừng ở tỉnh mình mà phải ra ga Đông Hà, Quảng Trị để cách ly y tế tập trung 21 ngày

Cũng chính từ những con người miền Trung đã mang về cho quê hương mình không ít công trình, dự án… để xây dựng, quay trở lại tạo công ăn việc làm cho con em địa phương, nơi mà họ đã từng sinh ra và lớn lên.

Bởi sau nhiều năm lập nghiệp nơi đất khách quê người, nhiều doanh nhân xuất thân từ con người miền Trung đã dựng lên cơ nghiệp, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Những ông chủ các Tập đoàn kinh tế lớn có uy tín trong nước và quốc tế cũng có người miền Trung góp mặt trong đó trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, cũng có không ít người phải chấp nhận cái vòng luẩn quẩn tha phương cầu thực, bám trụ Bình Dương, Đồng Nai, Long An… để làm thuê, làm mướn nhiều năm không thể về quê nhà sum họp.

Gần 2 năm trở lại đây, khi đại dịch COVID -19 bùng phát ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước, con đường trở về quê nhà lại càng xa đối với họ vì phải cách ly để phòng bệnh.

Thế nhưng, khi nghe tin tối ngày 7, rạng sáng ngày 8/7, 26 công dân có hộ khẩu ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đi từ ga Sài Gòn về muốn xuống ga Huế nhưng bị từ chối, phải ra ga Đông Hà, tỉnh Quảng Trị lại khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Dịch COVID -19 bùng phát đã khiến không ít người phải chấp nhận xa quê suốt thời gian dài

Dịch COVID -19 bùng phát đã khiến không ít người phải chấp nhận xa quê suốt thời gian dài

Bởi lý do mà ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND Thừa Thiên – Huế cho rằng, hiện nay các khu cách ly tập trung của tỉnh đang quá tải, dễ gây mất an toàn.

Lý do nữa là trước đó, tỉnh này cũng đã công văn gửi Bộ GTVT, Tổng Cục Đường sắt và các đơn vị liên quan đề xuất dừng bán vé và nhận khách từ Tp Hồ Chí Minh đi Thừa Thiên – Huế. Đề nghị này cũng đã được Bộ GTVT và cơ quan liên quan chấp nhận. Đối với hãng hàng không cũng vậy.

Mặc dù, sau đó, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Phương có khẳng định là không cấm người từ vùng dịch trở về. Tỉnh cũng sẵn sàng đón 26 công dân đã được cách ly tập trung tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị nếu có đề nghị…

Vậy nhưng, cách xử lý vụ việc này lại như nhát dao cứa vào lòng người xa xứ, bao năm tha phương cầu thực nay do dịch bệnh, không việc làm phải khăn gói trở về quê cha đất mẹ nhưng lại bí khước từ một cách khó hiểu.

Nhiều người bức xúc, dư luận dậy sóng vì cách làm “tiền hậu bất nhất” của tỉnh Thừa Thiên – Huế vào đêm 7, rạng ngày 8/7 khi người xa quê bắt buộc phải lướt qua mảnh đất nơi sinh ra để tạm thời đến tỉnh khác cách ly y tế tập trung.

Trong khi đó, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hướng dẫn liên quan thực hiện nội dung này đâu có việc từ chối tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch.

Suốt thời gian qua, mặc dù diễn biến của dịch COVID -19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn dang tay đón công dân, kiều bào ta ở nước ngoài về nước. Vì sao Thừa Thiên – Huế lại từ chối đón nhận chính con em xa quê của mình trở về?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ người miền Trung tha phương hết trắc trở nẻo về? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622523 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622523 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10