Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại trong quý 2 và 3/2024.

>> Tái cấu trúc đô thị theo mô hình TOD

Ông Tuấn Nguyễn – Phó Chủ tịch Cấp cao JLL Hotels & Hospitality Group Asia đã có cuộc trao đổi với DĐDN về triển vọng của phân khúc này trong năm 2024.

Ông Tuấn Nguyễn – Phó Chủ tịch Cấp cao JLL Hotels & Hospitality Group Asia

Ông Tuấn Nguyễn – Phó Chủ tịch Cấp cao JLL Hotels & Hospitality Group Asia.

- Nhìn lại bức tranh toàn cảnh năm 2023, theo ông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã gặp những khó khăn như thế nào? Triển vọng năm 2024 sẽ ra sao?

Có thể thấy, năm 2023 đã là thời điểm “đáy” của thị trường. Các nhà đầu tư phát triển bất động sản (BĐS), đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng gần như chỉ cố gắng duy trì hoạt động và không có thương vụ nào lớn được xảy ra năm vừa rồi. Chỉ có một vài dự án có những giao dịch nhỏ tại phía Nam như Hồ Tràm, Phan Thiết… Còn lại thị trường ở Cam Ranh, Phú Quốc đều “đứng im”.

Mục tiêu của các nhà đầu tư phát triển phân khúc này hiện nay chỉ là cố gắng “cầm cự”, tức là làm sao để khách hàng không huỷ hợp đồng mua bán. Bước sang năm 2024, tình hình thị trường cũng vẫn tiếp tục như vậy. Tôi kỳ vọng trong quý 2 và 3 tới, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc trở lại, còn hiện nay mọi thứ vẫn còn trong tình thế rất khó khăn.

>> Giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông giảm sức ép cho vùng lõi nội đô

Liên quan tới phân khúc này, việc ban hành Nghị định 10 đã thể hiện sự quan tâm cũng như quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng từ Chính phủ. Đây là một tín hiệu tốt cho thị trường, nhưng vấn đề là từ đó đến nay vẫn chưa có hỗ trợ nào đi vào cụ thể để khai thông thị trường. Điển hình như lãi suất ngân hàng giảm đi nhưng để tiếp cận được nguồn vốn đó vẫn đang là một trong những vấn đề chưa khả thi.

Cho đến gần đây, một số dự án mới bắt đầu được giải ngân tiếp, sau khi bị ngừng cấp tín dụng trong năm 2023, dù đã được giải ngân từ trước. Đó cũng là một tín hiệu tốt cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Những dự án chưa triển khai trong năm 2023 thì đến đầu năm 2024 cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn và đang “rục rịch” được triển khai. Bên cạnh đó, một số dự án cũng tháo gỡ được vướng mắc về pháp lý và nguồn tài chính cũng dễ dàng tiếp cận hơn so với năm ngoái.

- Được biết lượng tồn kho BĐS nghỉ dưỡng trong năm qua rất lớn. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để thúc đẩy thanh khoản, thưa ông?

Theo tôi, trước hết nền kinh tế phải phục hồi để người dân có thêm thu nhập thì nhu cầu mới tiếp tục quay trở lại. Bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ từ ngân hàng để việc tiếp cận vốn trở nên dễ dàng hơn. Bởi như năm vừa qua khả năng tiếp cận được nguồn vốn vay của khách hàng cá nhân là rất khó. Chừng nào tất cả những khúc mắc đó được tháo gỡ thì thị trường mới phục hồi được trở lại bình thường.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng trong quý 2 và 3/2024 sẽ khởi sắc trở lại.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng trong quý 2 và 3/2024 sẽ khởi sắc trở lại. Ảnh:VA

Ở thời điểm này, thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa ghi nhận được nhiều tín hiệu khả quan. Qua những cuộc trao đổi với các nhà phát triển BĐS nghỉ dưỡng, chính sách phát triển phân khúc này cho đến giữa năm 2024 vẫn là “bám trụ” thị trường. Cùng với đó là tâm lý chờ đợi đón nhận những tín hiệu tốt đến từ các bộ Luật mới được Quốc hội thông qua (Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản…).

Tôi nghĩ các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục tập trung tái cấu trúc và tái cấu trúc lại team của mình. Bên cạnh đó là xây dựng lại chiến lược bán hàng và truyền thông cũng như phát triển những dịch vụ có liên quan. Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp có thể nghiên cứu lại dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với thị trường (về thương hiệu, quá trình vận hành…).

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chuẩn bị thật tốt để quan sát tình hình từ cuối năm 2024 đến năm 2025, từ đó tạo ra những sản phẩm hấp dẫn khách du lịch nhiều hơn. Chỉ khi khách du lịch cảm thấy hài lòng thì mới kích cầu được du lịch và nhu cầu giao dịch mới xảy ra.

- Nền kinh tế thế giới trong năm nay được dự báo còn khó khăn hơn, liệu điều đấy có ảnh hưởng đến việc phục hồi thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam? M&A có phải là một động lực để thúc đẩy thị trường này?

Chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng rất lớn. Quay trở lại câu chuyện lãi suất, một khi mức lãi suất không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở nước ngoài tăng, chắc chắn điều này sẽ làm ảnh hưởng về giá cũng như nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước khác cũng gặp phải vấn đề về lãi suất cao. Thời điểm 2023 đã ghi nhận mức giảm một chút nhưng vẫn chưa có tín hiệu quay về mức lãi suất ở thời điểm năm 2019.

Xét về nhu cầu của thị trường, tôi nghĩ M&A BĐS sẽ cải thiện hơn so với năm 2023. Đối với nhà đầu tư trong nước thì sẽ rất ít mà gần như là không có. Còn đối với nhà đầu tư ngoại thì lại có cơ hội lớn hơn ở thời điểm này do sở hữu lượng tiền mặt lớn và lợi thế về khả năng đàm phán trong thời điểm này.

Nếu so sánh ở các nước trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan thì giá bất động sản Việt Nam vẫn rất cao. Trong khi những người có tài sản mà không phải chịu áp lực tài chính thì rất hiếm khi họ bán ra vào thời điểm này. Bởi vậy, M&A ở Việt Nam trong thời gian tới vẫn sẽ chỉ một số ít giao dịch, khi chúng ta không có nhiều thương vụ tốt để kỳ vọng sôi động như ở các nước láng giềng.

Ví dụ như JLL, để thực hiện các thương vụ M&A thì điều đầu tiên là phải rõ ràng về mặt pháp lý, trong khi đây lại đang là rào cản của nhiều dự án tại Việt Nam. Bởi vậy, trong thời gian tới, công ty cũng đặt mục tiêu thực hiện một số ít các dự án như vẫn duy trì trong những năm gần đây.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc trở lại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714213433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714213433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10