“Bệ đỡ” PVS

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhiều chuyên gia, vị thế dẫn đầu của Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (HNX: PVS) trong xây lắp các công trình dầu khí ngoài khơi tại Việt Nam có thể giúp doanh nghiệp hưởng lợi.

>>> Quy hoạch điện 8: "Ưu ái" điện than là không phù hợp với xu thế

 Công suất điện gió ngoài khơi sẽ tăng mạnh trong giai đoạn 2030-50, đóng góp 16% tổng công suất hệ thống vào năm 2050. Nguồn: QHĐ8, VnDirect

Công suất điện gió ngoài khơi sẽ tăng mạnh trong giai đoạn 2030-50, đóng góp 16% tổng công suất hệ thống vào năm 2050. Nguồn: QHĐ8, VnDirect

Đó là triển vọng trong dài hạn. Còn về ngắn hạn, PVS đối mặt với một số thách thức, như nguy cơ giá dầu giảm, tiến độ các dự án chậm tiến độ…

Kết quả tích cực

Kết thúc nửa đầu năm nay, PVS đạt doanh thu 8,4 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 11% và đạt 64% kế hoạch. Lãi sau thuế đạt 464 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoài và thực hiện được 83% kế hoạch năm.

Năm 2023, PVS đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 13.200 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế 780 tỷ đồng. Kế hoạch này được Ban lãnh đạo đặt ra dựa trên kỳ vọng ngành dầu khí sẽ phục hồi trong năm 2023 với giá dầu duy trì ở mức cao (dự kiến ổn định ở mức 80 USD/thùng), sẽ hỗ trợ phát triển các mỏ khí trong nước như Lô B, Sư Tử Trắng – Giai đoạn 2B và Lạc Đà Vàng, từ đó mang lại nhiều cơ hội các công ty dầu khí thượng nguồn như PVS.

PVS cũng đang triển khai định hướng phát triển lĩnh vực mới là năng lượng tái tạo ngoài khơi song song với các lĩnh vực dầu khí truyền thống. Ban Lãnh đạo PVS nhận định trong năm nay PVS có thể vượt kế hoạch với hoạt động đầu tư mảng điện gió ngoài khơi sẽ tăng trưởng, trong khi lĩnh vực dịch vụ truyền thống sẽ có những khó khăn nhất định.

464 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 của PVS, tăng 78% so với cùng kỳ 2022.

Kỳ vọng dự án ngoài khơi

Theo VNDirect, PVS hội tụ nhiều yếu tố (vốn được kế thừa từ chuỗi giá trị xây lắp công trình dầu khí ngoài khơi) có thể giúp công ty vượt trội so với các đối thủ tiềm năng (tại Việt Nam cũng như trong khu vực) và hưởng lợi từ xu hướng phát triển điện gió ngoài khơi với vai trò là nhà thầu EPC.

>>> Triển vọng ngành dầu khí: Kỳ vọng tăng trưởng từ việc khởi động các dự án mới

Thứ nhất, PVS hiện quản lý và vận hành hệ thống cảng dầu khí lớn nhất Việt Nam bao gồm 8 cảng và bãi chế tạo trải dài trên cả nước với tổng diện tích hơn 360 ha. Trong đó, bãi chế tạo chính của PVS đặt tại Vũng Tàu với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho các hoạt động chế tạo công trình dầu khí. Điều này giúp PVS đáp ứng các yêu cầu cao và khắt khe trong việc chế tạo các giàn dầu khí kích thước lớn cho nhiều dự án tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Với cơ sở hạ tầng hiện có, PVS có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất các cấu kiện, công trình điện gió ngoài khơi.

Thứ hai, PVS có năng lực vận chuyển và lắp đặt công trình ngoài khơi với nguồn lực sẵn có, đơn cử như phương tiện thi công biển (sà lan vận chuyển 5.000 tấn, sà lan nhà ở) và đội tàu dịch vụ ngoài khơi (gồm 19 tàu đa dạng về công suất và chủng loại chuyên dụng), được vận hành bởi đội ngũ nhân lực kỹ thuật chất lượng cao và giàu kinh nghiệm.

Thứ ba, kinh nghiệm và năng lực của PVS đã được chứng minh qua nhiều dự án xây lắp, chế tạo các công trình Dầu khí ngoài khơi ở cả trong nước và quốc tế như: Dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt (với tổng trọng lượng lên tới 26.600 tấn), dự án Gallaf (với tổng khối lượng khoảng 26 nghìn tấn).

Những điều này sẽ là tiền đề quan trọng để PVS có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực.

Tuy nhiên, PVS cũng đang đối mặt với những rủi ro, như giá dầu giảm, nguy cơ dự án chậm tiến độ, sự trì hoãn hơn nữa trong việc trao thầu các dự án lớn…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bệ đỡ” PVS tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714974232 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714974232 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10