Bệnh nhân 243 và “lỗ hổng” nguy hiểm trong cách ly

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, có lỗ hổng lớn trong công tác xác định thời gian cách ly phòng chống dịch tại Mê Linh, cần chấn chỉnh ngay.

Chủ trì cuộc họp đột xuất sau khi xuất hiện ca bệnh này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội đang là địa bàn “nóng” nhất cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm COVI -19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa xác định, 48 ca bệnh liên quan Bệnh viện Bạch Mai đã được xác định. Nay xuất hiện ca mới đây nhất ở huyện Mê Linh với diễn biến vô cùng phức tạp.

Hà Nội vừa phát hiện ca bệnh có lịch sử dịch tễ và di chuyển rất phức tạp - bệnh nhân 243 trú tại huyện Mê Linh.

Hà Nội vừa phát hiện ca bệnh có lịch sử dịch tễ và di chuyển rất phức tạp - bệnh nhân 243 trú tại huyện Mê Linh. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, bệnh nhân này tên Q.Q.T. (47 tuổi, trú xóm Bảng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, làm nghề nông). Bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3 và đến ngày 21/3 có biểu hiện đau mỏi người, ngấy sốt. Từ ngày 12/3 đến 4/5, bệnh nhân T. đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người.

Qua xác định, bệnh nhân này đã tiếp xúc gần với 104 người, trong đó đã lấy mẫu được 90 trường hợp, cơ quan chức năng phát hiện 2 trường hợp có kết quả dương tính lần 1 với COVID-19.

Phân tích về ca bệnh này, Chủ tịch Hà Nội cho rằng đang có sự hiểu lầm của địa phương với các chỉ đạo của thành phố.

Cụ thể, trong công điện 01,02, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Công điện được ban hành ngày 28/3 thì hiệu lực cách ly phải tính từ ngày 29/3, chứ không phải căn cứ vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 để không quyết định cách ly.

Ông Chung đánh giá huyện Mê Linh đã hiểu sai chỉ đạo dẫn đến cách làm sai. Vì nếu cách ly đúng 14 ngày, tính từ ngày 29/3 thì không có chuyện bệnh nhân 243 đi lại, tiếp xúc nhiều nơi như vậy.

“Chiều 7/4 tôi thấy lỗ hổng rất sai lầm dẫn tới hậu quả vừa qua, tôi đề nghị phải chấn chỉnh ngay”, Chủ tịch Hà Nội nhắc nhở.

Đồng thời đề nghị các quận huyện tổ chức cách ly người liên quan bệnh viện Bạch Mai tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian bệnh nhân vào viện, bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

Đặc biệt, nhận định diễn biến tại “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp với những trường hợp F3 thành F0, ông Chung cho rằng đây vẫn là ổ dịch nguy hiểm nhất, nguy cơ lớn nhất.

Do đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai một cách chặt chẽ. 

Các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Lịch trình phức tạp của bệnh nhân 243 tên Q.Q.T

  • Sáng 12/3, ông Q.Q.T. đưa vợ đi khám tại Trung tâm Miễn dịch Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ H.N.P. là người trực tiếp khám cho vợ ông T..
  • Tại bệnh viện, ông và vợ đã đến các khu vực: phòng khám; phòng lấy máu xét nghiệm; phòng siêu âm và khu vực mua thuốc. Trong quá trình đi khám tại bệnh viện, ông nói có đeo khẩu trang.
  • Khi chờ xét nghiệm, ông T. và vợ ăn trưa (lúc 10h30) tại quán cơm bình dân số 31 ngõ 75 Giải Phóng (lúc ăn cơm chỉ có vợ chồng ông T.). 2 người này cũng không mua đồ hay đến nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai. 12h cùng ngày, ông đưa vợ về nhà bằng xe máy.
  • Ngày 14-15/3, ông T. đi ăn cưới cháu gái gần nhà và cho biết đã tiếp khách rất nhiều mâm cỗ.
  • Ngày 15/3, ông T. đi ăn giỗ tại nhà mẹ vợ (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) và có tiếp xúc với nhiều người trong gia đình. Trong đó, có nhiều người cao tuổi (danh sách này đang được huyện Mê Linh điều tra thêm).
  • Ngày 15-21/3, ông T. ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình và 2 anh trai có nhà gần đó. Khi ra khỏi nhà, ông T. nói có đeo khẩu trang vải.
  • Ngày 21/3, ông T. đau mỏi người, ngấy sốt (không cặp nhiệt độ), nghĩ bị cảm cúm nên đã ra hiệu thuốc gần nhà (do chị N.T.H. bán) mua 1 vỉ thuốc cảm cúm về uống (không nhớ tên thuốc). Ngày hôm sau, ông T. thấy đỡ mỏi, không sốt.
  • Ngày 20-22/3, ông T. có đến chơi tại một số nhà bạn bè cùng thôn (huyện đã lập danh sách đầy đủ).
  • Ngày 22-26/3, ông T. đi giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang thường xuyên và không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Ông T. đã tiếp xúc nhiều người trong gia đình để thu mua, gói hoa tại nhà trước khi giao bán tại chợ Quảng Bá.
  • Ngày 30/3, ông T. được thông tin những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong các ngày 10-28/3 cần phải khai báo y tế. Ông đã được Trạm Y tế xã hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.
  • Ngày 2/4, ông T. đi tảo mộ sau đó có ăn trưa cùng 4 người khác trong họ.
  • Ngày 3-4/4, ông T. tiếp tục thu mua, làm và giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá.
  • Ngày 2-5/4, ông T. tiếp xúc với những người trong gia đình và nhà 2 anh trai; đi sửa xe máy nhà anh Q. (đối diện nhà); đi mua mỳ ăn liền và bả chuột tại nhà anh T., chị H. (cùng khu vực).
  • Trưa 4/4, ông T. đưa cháu dâu, cháu trai đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Tại đây, ông tiếp xúc với một số bác sĩ. Cùng ngày, ông cùng một số người nhà đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để thăm cháu dâu và tiếp xúc với 1 bác sĩ khám bệnh cho cháu dâu (có đeo khẩu trang).
  • 17h ngày 5/4, ông T. cùng em trai (Q.D.T.) đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng xe máy. Tại đây, ông tiếp xúc với 1 bác sĩ lúc 8h30 (không nhớ tên). Trong thời gian tại bệnh viện, ông chủ yếu ngồi ở phòng chờ, đến 23h30 thì về nhà.
  • Ngày 6/4, ông Q.Q.T. nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 243 và “lỗ hổng” nguy hiểm trong cách ly tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10