Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, ngành hàng nào sẽ hưởng lợi?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu ông Joe Biden chính thức lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, nhiều khả năng sẽ nối lại đàm phán CPTPP. Điều này sẽ có lợi cho một số nhóm ngành xuất khẩu của Việt Nam.

Cổ phiếu ngành nào trên thị trường sẽ hưởng lợi từ bầu cử Tổng thống Mỹ.

Một số nhóm ngành cổ phiếu sẽ hưởng lợi khi ông Biden chính thức lên nắm quyền Tổng thống Mỹ.

Với tỷ lệ phiếu bầu 290- 214, ông Joe Biden đã được các hãng tin lớn thông báo đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Với việc ông Joe Biden lên làm Tổng thống Mỹ, các chuyên gia cho rằng rất có thể Mỹ sẽ nối lại đàm phán để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này sẽ có lợi cho một số nhóm ngành xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, Hiệp định TPP (nay là CPTPP) là di sản từ thời Tổng thống Barack Obama, khi đó ông Biden là Phó Tổng thống. Khi lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, ông Trump đã rút Mỹ khỏi TPP, do ông Trump muốn một Hiệp định thương mại song phương, chứ không phải Hiệp định đa phương như CPTPP.

“Khi chính thức lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, nhiều khả năng ông Biden sẽ quyết định quay trở lại đàm phán Hiệp định CPTPP", ông Trần Đức Anh nhận định và cho biết thêm, nếu Mỹ muốn chiến đấu với Trung Quốc về mặt thương mại thì họ cần phải có đồng minh đi cùng, do vậy việc quay lại với CPTPP là một hướng đi hợp lý.

Trong trường hợp Mỹ quay trở lại CPTPP, các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may sang Mỹ với tỷ trọng doanh thu lớn sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, các ngành da giày, đồ gỗ … cũng sẽ hưởng lợi, nhưng số lượng doanh nghiệp này trên sàn chứng khoán lại không nhiều.

Ông Trần Đức Anh cho rằng, ông Biden sẽ có chủ trương tăng thuế đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện thì những nỗ lực tăng thuế của ông Biden có thể sẽ bị phủ quyết. Do đó, điều này không tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và chứng khoán toàn cầu nói chung.

Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại chính sách của ông Biden sẽ mềm mỏng hơn với Trung Quốc, khi đó xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam, sẽ không mạnh như thời Tổng thống Trump.

Chuyên gia kỳ vọng với việc ông Biden lên làm Tổng thống thứ 46 của Mỹ, Hiệp định CPTPP sẽ được nối lại

Chuyên gia kỳ vọng với việc ông Biden lên làm Tổng thống thứ 46 của Mỹ, thì quốc gia này sẽ tái khởi động đàm phán tham gia Hiệp định CPTPP.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối Khách Hàng Cá Nhân, Yuanta Việt Nam cho rằng, ông Biden nói riêng và Đảng Dân chủ nói chung rất ủng hộ CPTTP. Do đó, nếu ông Biden chính thức giữ chức Tổng thống Mỹ, nhiều khả năng Mỹ sẽ tham gia hiệp định này, như vậy xuất khẩu Việt Nam sẽ hưởng lợi ngay, cụ thể là các ngành dệt may, ngành thủy sản...

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thế Minh, với Đảng Dân chủ, cách hành động sẽ khá ôn hòa, nên khó tạo một cú hích mạnh hoặc sự thay đổi lớn cho nền kinh tế Mỹ, nhưng tạo ra sự an toàn cho thị trường và tránh những cú sốc như dưới thời Tổng thống Trump.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, ngành hàng nào sẽ hưởng lợi? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10