Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động ra sao đến chứng khoán Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn gay cấn khi hai ứng viên tích cực vận động tranh cử. Cuộc bầu cử này có thể sẽ tác động mạnh đến TTCK toàn cầu, kể cả TTCK Việt Nam.

ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam xung quanh vấn đề này.

- Theo ông, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào đến TTCK thế giới nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng?

Theo quan sát của tôi, trong những năm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, TTCK luôn có biến động mạnh hơn so với những năm không có bầu cử. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến TTCK trong ngắn hạn. Tuy nhiên về dài hạn, dù ông Trump tái cử hay ông Biden trúng cử Tổng thống Mỹ, cũng muốn mang đến điều tốt nhất cho nền kinh tế Mỹ. 

Kể từ năm 1932, Tổng thống Mỹ đương nhiệm chưa bao giờ thất bại trong cuộc đua tái cử, trừ khi kinh tế Mỹ xảy ra suy thoái mạnh trong thời gian họ tại vị. Nhiều khả năng ông Trump sẽ tái đắc cử và TTCK có thể sẽ tiếp tục đi lên trong ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược mua và nắm giữ cho cả vị thế ngắn và trung hạn.

- Theo ông, thị trường Việt Nam sẽ chịu tác động như thế nào từ cuộc bầu cử này, nhất là đối với các nhà đầu tư ngoại?

Như đã nói ở trên, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động không chỉ đến TTCK Mỹ, mà còn cả các thị trường cận biên, trong đó có TTCK Việt Nam. Nếu ông Donald Trump tái đắc cử, thì TTCK Việt Nam cũng được hưởng lợi, vì tâm lý nhà đầu tư trong nước sẽ tích cực hơn.

Tuy nhiên, có một lưu ý rằng dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài sẽ không liên quan gì tới cuộc bầu cử này, nó chỉ đóng vai trò là chất xúc tác thêm cho thị trường.

Do đó, tôi cho rằng cuộc bầu cử chỉ là một xúc tác nhỏ tác động lên thị trường trong ngắn hạn, xu hướng chung về dài hạn không chịu tác động bởi kết quả cuộc bầu cử này.

- Nhóm cổ phiếu nào sẽ chịu tác động mạnh từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thưa ông?

Rất khó để có thể xác định mã cổ phiếu nào sẽ chịu tác động mạnh từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bởi cuộc bầu cử này sẽ tác động chung lên toàn TTCK thé giới. Nhưng có một thực tế là ông Biden nói riêng và Đảng Dân chủ nói chung rất ủng hộ CPTTP và đã thông qua hiệp định này. Do đó, nếu ông Biden trúng cử Tổng thống Mỹ, nhiều khả năng Mỹ sẽ tham gia hiệp định này, như vậy xuất khẩu Việt Nam sẽ hưởng lợi ngay, cụ thể là các ngành dệt may, ngành thủy sản...

Nhiều nhà đầu tư thận trọng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Nhiều nhà đầu tư thận trọng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

-  Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay?

Trong giai đoạn hiện tại, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ có sự ảnh hưởng đến TTCK trong ngắn hạn. Do đó, chiến lược hiện nay đối với các nhà đầu tư là ưu tiên nắm giữ cổ phiếu trong danh mục với tỷ trọng thấp từ 30-40%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động ra sao đến chứng khoán Việt Nam? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10