Bill Gates chế tạo vaccine và câu chuyện về "trách nhiệm xã hội"

Diendandoanhnghiep.vn Bill Gates đã bỏ ra hàng tỷ USD để tài trợ cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất bảy loại vaccine trong công cuộc phòng chống COVID-19. Một lần nữa, thế giới biết ơn ông.

Mới đây các trang báo uy tín lớn trên thế giới đồng loạt đăng tải về việc Bill Gates sử dụng quỹ từ thiện của ông, Bill & Melinda Gates để tài trợ cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất bảy loại vaccine trong công cuộc phòng chống COVID-19.

Bill Gates cựu CEO Microsoft hiện là chủ tịch quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Bill Gates cựu CEO Microsoft hiện là chủ tịch quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Trong phát biểu của mình, Bill cho biết có thể cuối cùng sẽ chỉ chọn một hoặc hai trong số bảy loại được phát triển đó và có nghĩa là hàng tỷ đô la chi cho sản xuất sẽ bị “bỏ đi”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trong tình huống mà cả thế giới phải đối mặt với việc mất hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế, lãng phí một vài tỷ để giúp đỡ nhân loại là việc “nên làm”.

Trước đó, vào tháng 2, tổ chức từ thiện của ông, Quỹ Bill & Melinda Gates, đã cam kết tài trợ 100 triệu đô la để chống lại sự bùng phát của COVID-19. Trong đó bao gồm tài trợ cho những y bác sỹ tham gia ứng phó dịch bệnh. 

Từ những nỗ lực của Bill Gates.

Có một câu chuyện về Bill Gates từ nhiều năm trước được chia sẻ nhiều trên các phương tiện thông tin thời gian gần đây. Câu chuyện về việc Gates đã từng lên tiếng cảnh báo thế giới về một đại dịch nghiêm trọng sắp xảy ra!

Thời điểm đó, nhiều người cho rằng đây là một câu chuyện “tầm phào” của TED Talk. Gates cho rằng sẽ có một đợt dịch bệnh lan truyền trên toàn cầu, là một loại “siêu virus truyền nhiễm, gây chết người hàng loạt” và ông cũng không đánh giá cao về khả năng ứng phó của nhân loại với loại virus trên.

Bill Gates trong một buổi nói chuyện trên TED Talk đã chia sẻ về việc thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một

Bill Gates trong một buổi nói chuyện trên TED Talk đã chia sẻ về việc thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một "đại dịch toàn cầu".

Tiếp đến vào năm 2017, Gates đã viết trong một bài báo chính thức cho Business Insider rằng dịch bệnh tiếp theo của nhân loại rất có thể sẽ đến trong khoảng thời gian rất gần. Ông cho rằng, mối đe dọa của đại dịch là ngang hàng với biến đổi khí hậu và chiến tranh hạt nhân.

Năm 2018, Gates lại nói rằng đại dịch tiếp theo sắp xảy ra và ông tin rằng nó sẽ phát sinh và lan rộng trong thập kỷ tới: "thế giới cần chuẩn bị cho đại dịch theo một cách “hết sức cẩn trọng” tương tự như kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh".

Bill Gates gọi virus corona là "mầm bệnh của thế kỷ" trong một bài báo của Tạp chí Y học New England. Ông cũng phác thảo ra các bước mà thế giới có thể thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của nó, bao gồm cả việc phát triển và cung cấp vaccine một cách nhanh chóng nhất có thể. Ngoài ra, Gates còn đề xuất thiết lập “một cơ sở dữ liệu quốc tế” mà các quốc gia có thể sử dụng chung để chia sẻ thông tin.

Đến câu chuyện “quyên góp” trên thế giới.

Cũng với câu chuyện tài trợ, tháng 2 vừa qua, thông qua quỹ từ thiện cá nhân, tỷ phú Jack Ma, đã lên tiếng quyên góp 80 triệu NDT (11,6 triệu USD) cho 2 cơ sở nghiên cứu vaccine thuộc chính phủ Trung Quốc. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho các biện pháp "phòng chống và chữa trị COVID-19.

Ngoài ra, tập đoàn Alibaba cũng cung cấp hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) cho các tổ chức nghiên cứu khoa học Trung Quốc để phục vụ công tác chế tạo vaccine.

Jack Ma, CEO của tập đoàn Alibaba đã quyên góp 80 triệu NDT (11,6 triệu USD) cho 2 cơ sở nghiên cứu vaccine thuộc chính phủ Trung Quốc.

Jack Ma, CEO của tập đoàn Alibaba đã quyên góp 80 triệu NDT (11,6 triệu USD) cho 2 cơ sở nghiên cứu vaccine thuộc chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng Jack Ma đã quá …keo kiệt. Tạp chí Gizmodo đã mô tả khoản quyên góp 14,4 triệu USD của Jack Ma là "bé tí ti". Bản thân Jack là người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên đến 41,8 tỷ USD.

Số tiền mà ông này bỏ ra chỉ tương đương với một hộ gia đình trung bình ở Mỹ quyên góp 33 USD. Trang này cũng nhắc lại vụ tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos quyên góp vỏn vẹn 690.000 USD để hỗ trợ Australia chống cháy rừng.

Cũng là tài trợ, Quỹ Gates vào thời điểm tháng 1 vừa qua chỉ cam kết tài trợ 10 triệu USD để giúp tăng cường các nỗ lực phát hiện, cách ly và điều trị COVID-19. Bên cạnh đó là việc bảo vệ quần thể có nguy cơ nhiễm bệnh, phát triển vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán cho Trung Quốc, tâm dịch thời điểm đó nhưng ông lại được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng cảm ơn vì "sự hỗ trợ hào phóng" của ông đối với nhân loại.

Và câu chuyện “trách nhiệm xã hội” ở Việt Nam.

Gần đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid 19, Tập đoàn Vingroup của Việt Nam quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup của ty phú Phạm Nhật Vượng quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

12 giờ trưa ngày 30/3, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã triệu tập phiên họp khẩn cấp và yêu cầu tất cả Viện nghiên cứu của Tập đoàn dừng hết mọi việc hàng ngày, tập trung vào tìm kiếm và nghiên cứu các phương án để có thể sản xuất các loại máy thở.

Các đơn vị được giao trọng trách chủ lực là Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 1, Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 2, Viện nghiên cứu Thiết bị Di động, Viện nghiên cứu - thiết kế Thiết bị Gia đình Thông minh, Viện nghiên cứu thiết kế Thiết bị Viễn thông, Viện nghiên cứu thiết kế Pin thông minh, Nhà máy sản xuất ô tô VinFast và Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử VinSmart, tất cả các cán bộ lãnh đạo Tập đoàn. Các phòng ban chuyên môn có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và được yêu cầu làm việc trực tiếp qua điện thoại 24/24.

Chỉ sau một ngày đêm, các đơn vị đã tìm được rất nhiều đối tác sẵn sàng chia sẻ thiết kế và các thông tin cần thiết để có thể bắt đầu triển khai. Ngay sau đó, Vingroup đã ký kết hợp đồng license với hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho máy thở xâm nhập nhãn hiệu PB560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu máy thở không xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng.

Cũng chưa biết tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đưa ra thị trường với mức giá như thế nào nhưng có thể nói, đây là một động thái hết sức kịp thời của tập đoàn Vingroup trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp và máy trợ thở là một trong những “vũ khí” cần thiết cho cuộc chiến chống dịch.

Trước đó, Giáo sư Trần Văn Thọ và Giáo sư Trần Ngọc Phúc đã gửi thư cho Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hợp tác sản xuất 2.000 máy trợ thở cho Việt Nam để chống dịch COVID-19. Hai ông sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất máy thở để Việt Nam có thể có sẵn những phương án chuẩn bị đối phó ngay tình huống xấu nhất khi dịch bệnh lây lan nhanh và kéo theo đó một hiện tượng gọi là “sự sụp đổ” của hệ thống y tế.

Có thể nói, những hành động chung tay vì cộng đồng của các mạnh thường quân hay các nhà hảo tâm trong thời điểm này đang được rất nhiều dư luận quan tâm và đánh giá. Những tấm lòng vì cộng đồng hay những bàn tay vì trách nhiệm xã hội đang được đề cao trong thiên tai và dịch họa.

Cũng có thể số tiền mà các tỷ phú như Bill Gates hay là Jack Ma đã cam kết để chống lại sự bùng phát của COVID-19 không nhất thiết sẽ đến được với những người cần nó nhất nhưng những động thái của các tổ chức đa phương, chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức từ thiện đang làm là một “trách nhiệm cộng đồng” cần thiết.

Hy vọng điều đó sẽ làm chậm tốc độ bùng phát, giúp các quốc gia bảo vệ những công dân dễ bị tổn thương nhất của họ và đẩy nhanh sự phát triển của các công cụ để kiểm soát dịch bệnh này. Có thể những tài nguyên này là “chất xúc tác” cho một phản ứng quốc tế nhanh chóng và hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bill Gates chế tạo vaccine và câu chuyện về "trách nhiệm xã hội" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10