Bình Dương: Đột phá hơn nữa để khát vọng sớm thành hiện thực

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 31/12, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh Bình Dương (01/01/1997 - 01/1/2022) và chào năm mới 2022.

>> Bình Dương sát cánh cùng doanh nghiệp để phục hồi và phát triển

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành và phát triển vượt bậc của Bình Dương sau một phần tư thế kỷ chia tách từ tỉnh Sông Bé. 

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm làm lễ chào cờ

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm thực hiện nghi thức chào cờ.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; ông Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước. Về phía Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ, đại diện các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, cách đây tròn một phần tư thế kỷ - ngày 01/01/1997, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa VIII và Nghị quyết Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa IX về việc chia tách tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương đã được tái lập và chính thức đi vào hoạt động với 4 đơn vị hành chính cấp huyện, 77 xã, phường, thị trấn, diện tích tự nhiên gần 2.700km2 và dân số gần 670.000 người.

Kế thừa những chủ trương, chính sách của tỉnh Sông Bé, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng Bình Dương từ một tỉnh nông nghiệp có xuất phát điểm thấp trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy  trao Huân chương Lao động hạng Nhất và ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương.

Chủ trương xuyên suốt "Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư" là tiền đề quan trọng thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến Bình Dương. Đến nay, tỉnh có số lượng doanh nghiệp tư nhân trong nước hùng hậu với hơn 53.000 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 515.000 tỷ đồng và hơn 4.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 37 tỷ USD.

Sự tăng trưởng nhanh với chất lượng cao của hầu hết các ngành kinh tế đã tạo nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh. Bình quân giai đoạn 1997-2020, tổng thu ngân sách tăng 26,1% mỗi năm. Bình Dương sớm trở thành địa phương có mức thu ngân sách cao và đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương. Đến năm 2021, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 61.200 tỷ đồng, tăng 74 lần so với năm 1997.

Hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư thực hiện đồng bộ, hiện đại. Năm 2004, tỉnh đã khởi công xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương với trung tâm là dự án Thành phố mới Bình Dương có quy mô 1.000ha, hướng đến mục tiêu xây dựng một khu đô thị văn minh, hiện đại với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành lân cận.

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Phạm Văn Chánh - Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Hoàng Châu - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Phạm Văn Chánh - Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Hoàng Châu - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Tỉnh Bình Dương cũng tập trung giải quyết ngày càng tốt hơn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội trong từng chủ trương, chính sách. An sinh, phúc lợi được quan tâm đảm bảo mọi người dân và các đối tượng bảo trợ đều được chăm lo, thụ hưởng đầy đủ và công bằng từ các thành quả phát triển kinh tế.

Song song đó, tỉnh cũng huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển giáo dục, y tế và giải quyết các vấn đề xã hội; công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động được đánh giá là điểm sáng của cả nước. Từ năm 2017, Bình Dương được công nhận không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương và tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn riêng của tỉnh chỉ còn dưới 1%. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh hiện đứng đầu cả nước.

Từ thực tiễn qua hơn 35 năm đổi mới và 25 năm xây dựng, phát triển đã cho thấy, những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân Bình Dương đạt được trong những năm qua rất đáng tự hào. Kết quả đó là kết tinh của truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo của người dân Sông Bé – Bình Dương; là sự vận dụng nhạy bén, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hoá thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước chụp hình lưu niệm cùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước chụp hình lưu niệm cùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Những thành tựu đạt được trong 25 năm qua là tiền đề quan trọng và động lực to lớn giúp tỉnh Bình Dương tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển, đạt được mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra: "Phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030 Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước” - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương; trao Huân chương lao động Hạng nhì cho đồng chí Nguyễn Hoàng Châu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Đây là những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Đột phá hơn nữa để khát vọng sớm thành hiện thực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10