Bình Phước: Đón làn sóng đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn Các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang trở thành một trong những tâm điểm “vàng” cho các doanh nghiệp, nhất là nhà đầu tư nước ngoài khi đến với Bình Phước.

Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Bình Phước đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Lễ công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật Bản của Công ty TNHH CPV Food Bình Phước

Lễ công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật Bản của Công ty TNHH CPV Food Bình Phước

Các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang trở thành một trong những tâm điểm “vàng” cho các doanh nghiệp, nhất là nhà đầu tư nước ngoài khi đến với Bình Phước.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước cho biết, để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh, Bình Phước đã ban hành chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ngoài việc quy định đầy đủ nội dung ưu đãi theo quy định của Chính phủ, tỉnh còn quy định một số chính sách ưu đãi đặc thù riêng cho xã hội hóa các lĩnh vực: Giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, du lịch; chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ đối với dự án đầu tư các sản phẩm công nghiệp trọng điểm của tỉnh; hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp…

Với phương châm “luôn hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp”, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Phước đã thường xuyên gặp gỡ, giới thiệu tới các nhà đầu tư về tiềm năng và chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh dành cho các doanh nghiệp. Luôn đối thoại, lắng nghe, tiếp thu và giải đáp kịp thời các ý kiến đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, vấn đề môi trường và việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý khu kinh tế cũng phối hợp chặt chẽ các sở ngành liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế“một cửa liên thông” góp phần cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư vào đầu tư phát triển tại Bình Phước nói chung và các KCN, KKT nói riêng. Hiện tại, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 376 dự án thứ cấp (trong đó có 280 dự án FDI và 96 dự án có vốn đầu tư trong nước) với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 17.004 tỷ đồng và 2.895 triệu USD.

 Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú

Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú

Tăng quỹ đất sạch cho nhà đầu tư

Bình Phước còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Trên địa bàn tỉnh có 13 KCN với tổng diện tích 6.065ha; Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với diện tích hơn 28.000 ha sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo quy hoạch tỉnh đã được các bộ, ngành Trung ương thẩm định, đến năm 2030, tổng diện tích đất KCN của tỉnh Bình Phước là khoảng 10.000 ha.

Để chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư mới, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, đầu tư mới và mở rộng các KCN đã có chủ trương nhằm chuẩn bị sẵn quỹ đất cho nhà đầu tư thứ cấp; tiếp tục rà soát, đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng các KCN nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng tiếp nhận các dự án, Ban Quản lý khu kinh tế cũng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào KCN; tích cực kêu gọi xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ người lao động như: nhà ở xã hội cho công nhân, nhà trẻ, trường mầm non, các điểm sinh hoạt văn hóa cho công nhân...

Đặc biệt, Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư tại huyện biên giới Lộc Ninh, tiếp giáp nước bạn Campuchia đang là động lực phát triển mới của một vùng kinh tế năng động của tỉnh Bình Phước. Với chủ trương xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư trở thành khu vực thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với Campuchia và các khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, TP.HCM. Đó là Cảng cạn ICD Hoa Lư có diện tích 25ha, công suất 600.000 - 900.000 container/năm, là nơi tập kết hàng hóa nhập khẩu bằng container từ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan vào Việt Nam và xuất khẩu từ Việt Nam đi các nước.

Tỉnh cũng nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn từ ngã 3 Lộc Tấn (huyện Lộc Ninh) đi Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối thông thương tốt hơn với Campuchia và các khu vực lân cận. Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư đã thu hút được 91 dự án với diện tích đất cho thuê là 1.685 ha. Đã có 38 dự án đã xây dựng và đi vào hoạt động, thu hút khoảng 400 lao động...

Ông Nguyễn Minh Chiến cho biết, hiện nay, tỉnh đang thu hút các nguồn vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, chợ đường biên, Khu Thương mại-Dịch vụ-Công nghiệp cửa khẩu Hoàng Diệu, Lộc Thịnh và Tân Thành... Cùng đó, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư các loại hình dịch vụ tại cửa khẩu, tập trung vào kho bãi, dịch vụ logisitics, tài chính... theo quy hoạch phân khu chức năng các cửa khẩu. Ngoài ra, tập trung thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng, tăng khả năng lắp đầy tại các KCN, KKT góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Bình Phước.

Với tiềm năng, lợi thế về các KCN, KKT tỉnh Bình Phước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể yên tâm, tin tưởng, lựa chọn Bình Phước là điểm đến để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Đón làn sóng đầu tư mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10